Trung Quốc: Cách quản lý nguồn cung tiền tệ giúp tỷ giá hối đoái luôn ổn định

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới và quy mô nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ 4 trên thế giới tính đến tháng 4 năm 2022. Trung Quốc là một phần quan trọng của nền kinh tế toàn cầu và tiếp tục có ảnh hưởng lớn đối với xu hướng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên cách mà Trung Quốc quản lý nguồn cung tiền tệ như thế nào được nhiều người quan tâm. Bài viết sau được Chợ Giá phân tích dựa trên nhiều góc độ.

cach trung quoc quan ly tien te
Trung Quốc: Cách quản lý nguồn cung tiền tệ giúp tỷ giá hối đoái luôn ổn định

Trung Quốc là một quốc gia này có nền kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa mở khá độc đáo. Chính phủ Trung Quốc tuy duy trì sự kiểm soát chặt chẽ nhưng vẫn mở cửa cho các thị trường tự do.

Vì là một nền kinh tế sản xuất và định hướng xuất khẩu nhận được lượng vốn ngoại hối khổng lồ, tỷ giá hối đoái của đồng Nhân dân tệ cũng có tác động mạnh đến nguồn cung tiền tệ của đất nước.

Hầu hết tất cả các quốc gia trên thế giới đều kiểm soát nguồn cung tiền bạc của mình thông qua ngân hàng trung ương.

Ví dụ: Ngân hàng Dự trữ Liên bang (FRB) quản lí nguồn cung tiền ở Hoa Kỳ hay Ngân hàng nhân dân Trung Quốc (PBOC) có nhiệm vụ kiểm soát nguồn cung tiền ở Trung Quốc.

Dưới đây là các phương pháp chính được Trung Quốc sử dụng để kiểm soát nguồn cung tiền và tỉ giá ngoại hối luôn ở mức ổn định

Thấu hiểu về nguồn cung tiền tệ

Nguồn cung tiền, hay tồn kho tiền, là tổng lượng tiền đang lưu hành hoặc tồn tại ở một quốc gia tại một thời điểm nhất định

Nguồn cung tiền có tác động đến mức giá, nguồn vốn sẵn có, lạm phát và chu ký kinh tế và kinh doanh tổng thể của một quốc gia.

Tốc độ lưu thông dòng tiền cao sẽ làm tăng sức chi tiêu và giảm mức lãi suất đồng thời tăng lượng vốn sẵn có cho đầu tư, kinh doanh và chi tiêu. Điều ngược lại sẽ xảy ra khi tốc độ cung tiền thấp.

Các cơ quan chính phủ giám sát chặt chẽ nguồn cung tiền và thực hiện các hành động cần thiết, phù hợp với nền kinh tế tổng thể hoặc đối với các lĩnh vực nhất định được lựa chọn. Chính sách cung tiền của Trung Quốc khác với các phương pháp thông thường được các nước khác sử dụng do nền kinh tế độc đáo của nước này.

Trung Quốc có nền kinh tế truyền thống lâu đời

Là một nền kinh tế sản xuất và có định hướng xuất khẩu, Trung Quốc là nước có thặng dư thương mại 878 tỷ USD.

Đất nước này có kim ngạch xuất khẩu cao hơn nhập khẩu. Các nhà sản xuất của Trung Quốc thu về Đô la Mỹ cho những lô hàng xuất khẩu của họ nhưng lại phải chi trả chi phí tiền lương bằng nội tệ. Từ đó, việc có nguồn cung đồng Đô la Mỹ khổng lồ cùng với nhu cầu về đồng Nhân dân tệ, tỷ giá của NDT có thể tăng so với đồng bạc xanh.

Đây là một vấn đề lớn của Trung Quốc. Vì nếu điều đó xảy ra, hàng xuất khẩu của Trung Quốc trở nên đắt đỏ hơn và mất đi lợi thế cạnh tranh về giá cả trên thị trường quốc tế. Doanh số bán hàng sẽ giảm đi hoặc thậm chí bằng không, kéo theo tình trạng thất nghiệp lan rộng và trì trệ về kinh tế. Để giải quyết vấn đề đó, ngân hàng trung ương Trung Quốc PBOC có nhiệm vụ can thiệp, giữ cho tỷ giá hối đoái ở mức thấp hơn thông qua các biện pháp nhân tạo.

Trung Quốc liên tục đổi mới trong vòng 1 thập kỷ qua

Nguồn cung tiền của Trung Quốc trong thời gian gần đây có sự tăng trưởng ổn định. Cùng với nguồn cung tiền, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc cũng tăng với tỷ lệ tương tự. Từ năm 2010 đến năm 2020, những cải cách lớn do chính phủ Trung Quốc khởi xướng đã nâng cao định hướng thị trường của Trung Quốc và mở cửa cho nền kinh tế của nước này.

Giai đoạn này chứng kiến quá trình kiếm tiền từ nhiều nguồn tài nguyên khác nhau và sự sẵn có của chúng trên thị trường mở. Điều này đã thu hút vốn đầu tư nước ngoài quy mô lớn. Nhu cầu về đồng tiền Trung Quốc tăng lên đã kích thích các ngân hàng thương mại cho vay, song song với đó là tăng nguồn cung tiền. Trong thời kỳ tăng trưởng cao và ổn định 10 năm trở lại đây, Trung Quốc đã quản lý nguồn cung tiền của mình một cách hiệu quả trong khi vẫn giữ được cho tỷ giá tiền tệ ổn định.


Một số yếu tố giúp Trung Quốc kiểm soát nguồn cung của mình

Kiểm soát tỉ giá ngoại hối

Một trong những nhiệm vụ chính của ngân hàng trung ương Trung Quốc, PBOC, là hấp thụ dòng vốn nước ngoài lớn từ thặng dư thương mại của Trung Quốc. PBOC mua ngoại tệ từ các nhà xuất khẩu và phát hành ngược trở lại thị trường bằng đồng nhân dân tệ địa phương. Theo đó, PBOC cũng có thể tự do xuất bản số lượng nội tệ không giới hạn và đổi nó lấy ngoại hối.

Việc xuất bản tiền tệ địa phương này đảm bảo rằng tỷ giá ngoại hối luôn cố định hoặc chỉ biến đổi trong một phạm vi hẹp. Nó đảm bảo cho hàng xuất khẩu của Trung Quốc luôn rẻ hơn các nước khác. Trung Quốc từ đó duy trì lợi thế là một nền kinh tế sản xuất, định hướng xuất khẩu.

In tiền tệ

In nội tệ là một biện pháp khác được Trung Quốc áp dụng. PBOC có thể in nhân dân tệ khi cần thiết, mặc dù điều này có thể dẫn đến lạm phát cao. Tuy nhiên, Trung Quốc luôn có sự kiểm soát chặt chẽ do nhà nước chi phối đối với nền kinh tế. Điều này cho phép nước này kiểm soát lạm phát một cách khác biệt so với các nước khác. Ở Trung Quốc, những thay đổi được thực hiện đối với trợ cấp và các biện pháp kiểm soát giá khác để kiểm soát lạm phát.

Tỷ lệ dự trữ

Các ngân hàng thương mại được yêu cầu giữ một tỷ lệ phần trăm nhất định trong tổng số tiền gửi của họ với ngân hàng trung ương quốc gia, được gọi là tỷ lệ dự trữ. Nếu ngân hàng trung ương giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc, các ngân hàng thương mại giữ ít tiền dự trữ hơn và có nhiều tiền hơn để tăng cung tiền tệ (và ngược lại).

Tỷ lệ chiết khấu

Nếu các ngân hàng thương mại vay thêm tiền từ ngân hàng trung ương, họ sẽ phải trả lãi trên số tiền theo tỷ lệ chiết khấu áp dụng. Các ngân hàng trung ương có thể thay đổi lãi suất chiết khấu để tăng hoặc giảm chi phí của các khoản vay đó, điều này cuối cùng sẽ tác động đến sự sẵn có của nguồn tiền trên thị trường mở. Những thay đổi về lãi suất chiết khấu đó cũng được theo dõi rộng rãi trên toàn cầu để kiểm soát chặt chẽ nguồn cung tiền.

Điểm mấu chốt

Là sự kết hợp giữa nền kinh tế xã hội chủ nghĩa và thị trường tự do, Trung Quốc đã nghĩ ra các quy trình riêng để giữ vững nền kinh tế của mình. Một số biện pháp được Trung Quốc sử dụng để kiểm tra nguồn cung tiền áp dụng trên toàn cầu cho tất cả các quốc gia, trong khi một số biện pháp chỉ dành riêng cho Trung Quốc. Qua đó, Trung Quốc được coi là một siêu cường tài chính và thông qua các biện pháp được kiểm soát, nước này đang đạt được tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Bạn thấy bài viết này thế nào?