Tin tức tiền tệ thế giới 15/06: Euro suy yếu do bất ổn chính trị tại Pháp

Phản hồi: 1

Sự bất ổn chính trị tại Pháp đã tạo ra những tác động mạnh mẽ lên thị trường tài chính toàn cầu, khiến đồng euro suy yếu, còn đồng đô la Mỹ và vàng cùng tăng giá. Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư đang theo dõi sát sao các động thái từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) để dự đoán xu hướng lãi suất và chính sách tiền tệ. 

Đồng USD đạt mức cao trong 6 Tuần

con sot gia cua dong usd
Đồng USD đạt mức cao trong 6 Tuần

Chỉ số đồng đô la (DXY00) đã tăng 0.33% vào thứ Bảy và đạt mức cao nhất trong 6 tuần qua. Tình trạng bất ổn chính trị gia tăng tại Pháp đang tác động mạnh lên đồng euro và hỗ trợ đồng đô la. Thêm vào đó, sự giảm giá của cổ phiếu vào thứ Sáu đã thúc đẩy nhu cầu thanh khoản cho đồng đô la. Các bình luận cứng rắn từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Cleveland, Loretta Mester, đã tăng cường sức mạnh cho đồng đô la khi bà nói rằng cần thêm vài tháng dữ liệu lạm phát tích cực trước khi cắt giảm lãi suất.

Diễn biến đồng Euro và đồng Yên

Sự bất ổn chính trị tại Pháp khiến tỷ giá euro giảm mạnh

EUR/USD đã giảm 0.33% vào thứ Bảy và đạt mức thấp nhất trong 6 tuần. Sự bất ổn chính trị tại Pháp tiếp tục đè nặng lên đồng euro sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi tổ chức bầu cử quốc hội sớm vào Chủ nhật tuần trước. Đồng euro đã hồi phục từ mức thấp nhất vào thứ Sáu nhờ các bình luận cứng rắn từ các thành viên Hội đồng Điều hành ECB, Centeno và Vasle, người đã cho biết ECB sẽ cẩn trọng trước khi cắt giảm lãi suất lần nữa.

Thành viên Hội đồng Điều hành ECB, Centeno, cho biết ECB phải thận trọng trong việc đưa lãi suất đến mức không kích thích cũng không kìm hãm nền kinh tế, cho thấy ECB sẽ mất một thời gian trước khi cắt giảm lãi suất lần nữa.

Thành viên Hội đồng Điều hành ECB, Vasle, cho biết: “Có khả năng cao quá trình cắt giảm lãi suất sẽ chậm hơn đáng kể so với quá trình tăng lãi suất.”

Đồng Yên tăng giá

pasted image 0 2
USD/JPY đã tăng 0.18% vào thứ Bảy

USD/JPY đã tăng 0.18% vào thứ Bảy. Đồng yên đã giảm xuống mức thấp nhất trong 1,5 tháng so với đồng đô la vào thứ Bảy sau khi Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) không cung cấp chi tiết về kế hoạch giảm mua trái phiếu cho đến cuộc họp chính sách tháng tới, một sự kiện có quan điểm ôn hòa. Đồng yên đã hồi phục từ mức thấp nhất vào thứ Sáu sau khi Thống đốc BOJ Ueda cho biết quy mô cắt giảm mua trái phiếu sẽ “đáng kể.” Thêm vào đó, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán vào thứ Bảy đã thúc đẩy nhu cầu an toàn cho đồng yên.

Như dự đoán, BOJ giữ nguyên tỷ lệ lãi suất qua đêm từ 0% đến 0.1% và cho biết sẽ xác định kế hoạch mua trái phiếu tại cuộc họp chính sách tháng 7. Thống đốc BOJ Ueda cho biết quy mô cắt giảm mua trái phiếu sẽ “đáng kể,” và BOJ có thể tăng lãi suất tại cuộc họp tháng 7 tùy thuộc vào dữ liệu.

Sản lượng công nghiệp Nhật Bản tháng 4 đã được điều chỉnh giảm -0.8 điểm xuống -0.9% so với tháng trước, từ mức báo cáo ban đầu -0.1%. Chỉ số ngành dịch vụ tháng 4 của Nhật Bản tăng 1.9% so với tháng trước, mạnh hơn kỳ vọng tăng 0.4%.


Dữ liệu kinh tế Mỹ

Chỉ số giá nhập khẩu của Mỹ cho tháng 5, ngoại trừ dầu mỏ, đã giảm 0.3% so với tháng trước, thấp hơn so với kỳ vọng tăng 0.2% và là mức giảm lớn nhất trong 11 tháng qua. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ tháng 6 từ Đại học Michigan giảm -2.5 điểm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng là 65.6, thấp hơn kỳ vọng tăng lên 72.0.

Chỉ số kỳ vọng lạm phát một năm của Mỹ trong tháng 6 từ Đại học Michigan không thay đổi so với tháng 5 ở mức 3.3%, cao hơn kỳ vọng giảm xuống 3.2%. Chỉ số kỳ vọng lạm phát 5-10 năm trong tháng 6 tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng là 3.1%, cao hơn kỳ vọng không thay đổi ở mức 3.0%.

Chủ tịch Fed Cleveland, Loretta Mester, cho biết: “Rủi ro lạm phát vẫn đang tăng lên.” Bà cho biết thêm rằng bà hài lòng khi thấy lạm phát giảm sau khi chững lại trong quý 1 và muốn thấy thêm vài tháng dữ liệu lạm phát tích cực trước khi cắt giảm lãi suất.

Thị trường đang chiết khấu khả năng cắt giảm lãi suất -25 điểm cơ bản là 14% cho cuộc họp FOMC ngày 30-31 tháng 7 và 66% cho cuộc họp ngày 17-18 tháng 9.

Giá vàng và bạc đồng loạt tăng nhờ nhu cầu dự trữ

Hợp đồng vàng tháng 8 (GCQ4) đã tăng 31.1 (+1.34%) và hợp đồng bạc tháng 7 (SIN24) đã tăng 0.406 (+1.40%) vào thứ Bảy. Các kim loại quý đã đóng cửa cao hơn do sự bất ổn chính trị tại Pháp đã làm suy yếu thị trường chứng khoán châu Âu và Mỹ vào thứ Sáu, thúc đẩy nhu cầu an toàn cho các kim loại quý. Thêm vào đó, sự giảm giá của lợi suất trái phiếu chính phủ vào thứ Sáu là yếu tố tích cực cho kim loại quý. Ngoài ra, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông tiếp tục hỗ trợ nhu cầu an toàn cho kim loại quý.

Mức tăng của kim loại vào thứ Bảy bị giới hạn khi chỉ số đô la tăng lên mức cao nhất trong 6 tuần. Giá vàng thế giới cũng chịu áp lực từ sự giảm kỳ vọng lạm phát, làm giảm nhu cầu vàng như một biện pháp phòng ngừa lạm phát sau khi tỷ lệ lạm phát breakeven 10 năm giảm xuống mức thấp nhất.

Các diễn biến này cho thấy sự phức tạp và sự biến động của thị trường tài chính toàn cầu, với những yếu tố chính trị, kinh tế và địa chính trị đều tác động mạnh mẽ đến giá trị của đồng đô la, vàng và các đồng tiền khác. Các nhà đầu tư và doanh nghiệp cần chú ý đến những thay đổi này để có những chiến lược thích hợp, đảm bảo tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Bạn thấy bài viết này thế nào?