Điều kiện & Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy chi tiết từ A đến Z

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy được sử dụng trong quá trình sử dụng xe đã làm mất giấy tờ chính gốc hay mua bán xe máy cũ. Qua nội dung bài viết hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thực hiện thủ tục này một cách nhanh, gọn và đơn giản nhất.

Trước nay, thủ tục sang tên đổi chủ xe máy thực hiện rất là khó khăn. Tuy nhiên từ ngày có thông tư 58, thông tư của bộ công an, thủ tục này thực hiện rất đơn giản. Thông tư quy định đối với các trường hợp không có giấy tờ chuyển nhượng xe từ chủ cũ sang chủ mới thì sẽ thực hiện thủ tục sang tên xe với thời hạn chậm nhất đến ngày 31/12/2021.

Quy trình sang tên khi mua bán xe máy cũ
Hiện nay, thủ tục sang tên giấy tờ xe máy được thực hiện khá dễ dàng

Điều kiện để sang tên đổi chủ xe máy

Trước khi vào phần chính là hướng dẫn thực hiện thủ tục sang tên đổi chủ xe máy, chúng tôi có một lưu ý nhỏ. Bạn chỉ nên thực hiện đối với các loại xe máy có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tức là đối với xe máy có giấy chứng nhận đăng ký xe.

Cà vẹt xe phải là cà vẹt thật chứ không phải loại xe ăn cắp, xe gian lận, xe nhập lậu, các loại xe sở hữu giấy tờ giả. Với các trường hợp xe không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng thì khi thực hiện thủ tục này, rủi ro cao là bạn mất luôn chiếc xe đó.

Thủ tục sang tên xe máy cũ cùng tỉnh, thành phố


hướng dẫn cách sang tên giấy tờ xe máy
Sang tên giấy tờ xe máy được thực hiện trong trường hợp mua bán hoặc tặng cho

Bạn có nơi cư trú đăng ký hộ khẩu cùng cơ quan công an cấp cà vẹt xe máy. Với trường hợp này, bạn liên hệ với cơ quan mà cấp cà vẹt này.

Chuẩn bị giấy tờ

Giấy cam kết nguồn gốc xe: Phần không thể thiếu, quá trình sử dụng xe máy là hoàn toàn hợp pháp như mua bán ở thời điểm nào

  • Giấy chứng nhận đăng ký xe hay còn gọi là cà vẹt xe
  • Biển số xe bạn đang sử dụng
  • Giấy đăng kiểm của xe trong trường hợp là xe ô tô
  • Mẫu tờ khai 01 kèm theo thông tư 58.

>> Tải ngay mẫu tờ khai 01 tại đây

Tải ngay mẫu tờ khai sang tên đổi chủ xe mới nhất

Tải mẫu tờ khai sang tên đổi chủ xe

Cách làm thủ tục sang tên xe máy cũ

  • Bước 1: Bạn điền thông tin vào mẫu tờ khai 01 này và dán số khung, số xe máy vào trong tờ giấy này. Tiếp tục đó là ký tên chính chủ.

Loại giấy tờ tiếp theo nếu có càng tốt, để giúp rút ngắn thời gian duyệt giấy tờ, đó là giấy tờ chuyển nhượng chủ cũ chuyển sang cho chúng ta. Giấy tờ đó được đánh máy hoặc viết tay của người chủ cũ.

  • Bước 2: Khi bạn đã chuẩn bị đầy đủ thành  phần bộ hồ sơ thì tiếp tục nộp lên cơ quan công an. Họ sẽ thực hiện quá trình xem xét chiếc xe đó.
  • Bước 3: Nếu như bạn có hợp đồng mua bán viết tay chuyển từ chủ cũ thì thời hạn xét duyệt trong 2 ngày. Trong 2 ngày, nếu không có vấn đề tranh chấp hoặc sai phạm nguồn gốc xe, bạn sẽ được cơ quan công an yêu cầu đóng lệ phí trước bạn. Phí trước bạ bằng 1% giá trị xe cũ.
  • Bước 4: Sau quá trình đóng xong, bạn cầm biên lai về nộp lại cho công an công an, nhận lại phiếu hẹn và đợi 15 ngày để được cấp lại cà vẹt mới mang tên của bạn.

Đối với trường hợp bạn không có hợp đồng mua bán giấy chuyển nhượng thì thời hạn xét xe sẽ trong vòng 30 ngày. Cơ quan công an liên lạc chủ cũ của chiếc xe và niêm yết công khai lên trang thông tin của bộ công an về việc quá trình sang tên xe.

  • Bước 5: Qua thời gian đó mà không có vấn đề phát sinh liên quan, các cán bộ yếu cầu bạn nộp phí trước bạ, nhận phiếu hẹn và đợi thêm 15 ngày sẽ được cấp lại giấy chứng nhận cà vẹt mới.

Thủ tục sang tên đổi chủ xe máy cũ khác tỉnh, thành phố

Nghĩa là bạn có hộ khẩu thường trú hiện tại khác với cái cơ quan công an mà cấp cà vẹt xe máy đang sử dụng. Đầu tiên, bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ và liên hệ cơ quan công an cấp giấy chứng nhận cà vẹt đang sở hữu.

Chuẩn bị giấy tờ

Tờ khai cam kết về nguồn gốc xe máy, chứng minh việc bạn sử dụng xe là hoàn toàn chính đáng, quá trình bạn mua bán xe như thế nào.

  • Giấy đăng ký xe máy (Cà vẹt xe)
  • Biển số xe, bạn tháo biển số ra để nộp
  • Hợp đồng mua bán, hay giấy tờ viết tay chuyển nhượng từ chủ cũ sang chủ mới: loại giấy này không bắt buộc

Cách làm thủ tục sang tên xe máy cũ

  • Bước 1: Khi chuẩn bị tất cả thành phần hồ sơ, bạn nộp vào cơ quan công an để họ xét duyệt xe của bạn.
  • Bước 2: Các bước tiếp theo tương tự như việc sang tên xe trên địa bàn cùng tỉnh. Nếu không xảy ra vấn đề gì về tranh chấp, gian lận xe máy, cơ quan công an cấp lại cho bạn giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe. Đồng thời các cán bộ trả cho bạn bộ hồ sơ gốc.
  • Bước 3 : Sau khi có giấy thu hồi đăng ký xe, biển số xe, bạn cầm đồng thời bộ hồ sơ gốc ban đầu nộp về lại cơ quan công an nơi bạn thường trú.

Thành phần hồ sơ nộp lại bao gồm:

-Bộ hồ sơ gốc (đã được kiểm qua)

-Giấy thứng nhận thu hồi đăng ký xe, biển số xe

-Mẫu tờ khai 01

-Cà số khung, số máy điền vào mẫu tờ khai 01

  • Bước 4: bạn nộp lệ phí trước bạ là 1% giá trị xe và thực hiện bấm số, bóc biển só mới của xe bạn. Còn về cà vẹt, bạn quay lại cơ quan công an để nhận lại giấy chứng nhận đăng ký xe mới (cà vẹt mới).

Sang tên đổi chủ xe máy mất bao nhiêu tiền?

Để sang tên giấy tờ khi mua xe máy cũ, bạn cần phải nộp lệ phí trước bạ cho cơ quan nhà nước.

Cách tính lệ phí trước bạ sang tên xe máy cũ như sau:

Số tiền lệ phí trước bạ (đồng) = Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ (đồng) x Mức thu lệ phí trước bạ theo tỉ lệ (%)

Trong đó:

  • Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ = Giá trị tài sản mới đem nhân với Tỷ lệ phần trăm chất lượng còn lại của tài sản (khấu hao).

Tỷ lệ phần trăm chất lượng (khấu hao) được xác định cụ thể như sau:

Thời gian sử dụng phương tiện

Giá trị còn lại của phương tiện

1 năm

90%

Từ 1 – 3 năm

70%

Từ 3 – 6 năm

50%

Từ 6 – 10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

  • Mức thu lệ phí trước bạ: Đối với xe máy cũ, thì mức thu lệ phí trước bạ thường là 1%.

Lệ phí trước bạ xe máy nộp tại Chi cục thuế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Ngoài ra, khi sang tên đổi chủ xe máy cũ, bạn còn phải mất phí đổi biển, giao độn từ 50 nghìn- 150 nghìn.

Sang tên đổi chủ xe máy mất bao lâu?

Thông thường, sau khi làm thủ tục sang tên đổi chủ xe máy thì trong khoảng thời gian khoảng chỉ 2 ngày sau là bạn sẽ nhận được giấy tờ đăng ký xe mới. Tuy nhiên thời gian này có thể chênh lệch tùy vào địa phương và trường hợp cụ thể.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn chi tiết liên quan về thủ tục sang tên đổi chủ xe máy trải qua nhiều đời chủ và đã mất các loại giấy tờ liên quan. Hy vọng với nội dung bài viết này, bạn sẽ thành công trong việc thực hiện thủ tục này.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?