Thị trường hàng hóa biến động mạnh trước áp lực kinh tế

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Thị trường hàng hóa toàn cầu đang chứng kiến một đợt bán tháo mạnh mẽ khi các nhà đầu tư phản ứng với sự suy thoái sâu sắc của nền kinh tế toàn cầu. Từ đồng, vàng đến dầu thô, tất cả đều ghi nhận sự sụt giảm đáng kể, phản ánh những lo ngại ngày càng gia tăng về triển vọng kinh tế và sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Đợt bán tháo ảnh hưởng đến các mặt hàng chính 

thi truong hang hoa dang chiu dot ban thao manh
Thị trường hàng hóa đối mặt với sự lây lan khi tình hình kinh tế toàn cầu suy thoái

Trong phiên giao dịch gần đây, giá đồng giảm 1,8% trên Sàn giao dịch kim loại London, sau khi có lúc giảm tới 3,8%. Nhôm cũng ghi nhận sự giảm giá tương tự. Giá dầu thô tương lai chuẩn giảm khoảng 0,5%, sau khi có thời điểm giảm tới 2,3% xuống mức thấp nhất trong bảy tháng qua.

Đợt bán tháo đã gia tăng vào ngày 5/ 8 vừa qua, khi các nhà đầu tư phản ứng với dữ liệu từ Hoa Kỳ cho thấy sự suy thoái trong nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các suy đoán rằng chính sách tiền tệ hỗ trợ của Cục Dự trữ Liên bang có thể đến quá muộn để ngăn chặn sự suy thoái lớn đã thúc đẩy làn sóng bán tháo. Tuy nhiên, đợt bán tháo đã giảm bớt khi dữ liệu mới cho thấy lĩnh vực dịch vụ của Hoa Kỳ đã mở rộng vào tháng 7.

Phil Streible – chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, cho biết: “Đây chỉ là sự hoảng loạn lan rộng. Chúng tôi đã có số tiền mặt kỷ lục nằm ngoài thị trường, và những nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội mua vào khi giá đang ở mức thấp.”

Áp lực từ suy thoái kinh tế

Đối với các mặt hàng liên quan đến chu kỳ công nghiệp như đồng, sự sụt giảm giá đã gia tăng áp lực lên các nhà đầu tư đã đặt cược vào sự gia tăng nhu cầu toàn cầu vào đầu năm nay. Giá đồng đã giảm khoảng 20% so với mức đỉnh vào tháng 5 khi các nhà đầu tư rút lui, và đợt bán tháo mới đã đưa giá xuống mức thấp nhất trong gần bốn tháng.

Matthew Schwab – giám đốc giải pháp đầu tư tại Quantix Commodities, cho biết: “Các thị trường như dầu mỏ và đồng đang định giá trong bối cảnh suy thoái, tương tự như thị trường cổ phiếu và trái phiếu.”


Phản ứng trái chiều của một số thị trường 

Mặc dù nhiều thị trường hàng hóa đang giảm giá, một số nông sản như giá đậu nànhgiá cacao vẫn ghi nhận sự tăng trưởng. Vàng, vốn thường được coi là nơi trú ẩn an toàn trong các đợt suy yếu kinh tế, cũng bị ảnh hưởng nặng nề trước đó khi các nhà đầu tư đóng giao dịch để bù lỗ ở nơi khác. Tuy nhiên, nếu tình trạng hỗn loạn tiếp tục, vàng có thể lại khẳng định vị thế của mình như một tài sản trú ẩn an toàn.

Sự sụt giảm của đồng đô la cũng có thể thúc đẩy giá vàng và các mặt hàng khác được định giá bằng đồng tiền này, tăng sức mua cho người tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm như Trung Quốc.

Ryan Fitzmaurice – chiến lược gia hàng hóa cấp cao tại Marex, nhận xét: “Hàng hóa đang bị ảnh hưởng bởi sự kiện rủi ro này. Nhưng nhìn về phía trước, đồng đô la Mỹ yếu hơn và việc cắt giảm lãi suất có thể hỗ trợ cho loại tài sản này.”

Dự báo tương lai

Theo Marcus Garvey – giám đốc chiến lược hàng hóa tại Macquarie: “Nếu có nhiều dữ liệu kinh tế tiêu cực hơn từ Hoa Kỳ và Cục Dự trữ Liên bang buộc phải cắt giảm lãi suất đáng kể, điều này có thể tạo ra tín hiệu tích cực cho giá vàng. Ngược lại, các tín hiệu kinh tế mạnh mẽ có thể trì hoãn tốc độ nới lỏng của các ngân hàng trung ương, gây áp lực lên kim loại quý này.” 

Scott Shelton – chuyên gia năng lượng tại TP ICAP Group Plc, cho biết: “Tôi dự đoán thị trường tài chính muốn giải quyết vấn đề trước bằng cách giảm giá hàng hóa để giảm lạm phát.”

Có thể thấy, sự sụt giảm trên thị trường hàng hóa phản ánh mối lo ngại sâu sắc về triển vọng kinh tế toàn cầu và sự không chắc chắn về chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương. Trong khi một số tài sản có thể hưởng lợi từ tình hình hiện tại, nhiều mặt hàng đang đối mặt với áp lực giảm giá mạnh mẽ. Các nhà đầu tư và nhà hoạch định chính sách sẽ cần theo dõi chặt chẽ diễn biến kinh tế và điều chỉnh chiến lược phù hợp để ứng phó với sự biến động của thị trường.

Bạn thấy bài viết này thế nào?