Nhu cầu tiền điện tử sau sự kiện giảm một nửa số lượng Bitcoin có thể sẽ tăng gấp 5 lần so với nguồn cung

Phản hồi: 1

Sự kiện giảm một nửa phần thưởng khai thác Bitcoin (BTC) gần đây đã tạo nên biến động lớn làm thay đổi thị trường tiền điện tử. Theo ước tính mới nhất từ các chuyên gia phân tích tại sàn giao dịch Bitfinex, Nhu cầu tiền điện tử sau sự kiện giảm một nửa số lượng Bitcoin có thể sẽ tăng gấp 5 lần so với nguồn cung. 

Dự báo từ Bitfinex cho thấy nguồn cung BTC mới bổ sung vào thị trường có thể giảm xuống còn 30 triệu USD mỗi ngày. Vào thứ Bảy tuần trước, phần thưởng cho mỗi khối khai thác đã giảm một nửa từ 6.25 BTC xuống còn 3.125 BTC. Theo Bitfinex, việc giảm một nửa phần thưởng này có nghĩa là giá trị danh nghĩa của số lượng đồng tiền mới bổ sung hàng ngày có thể giảm xuống còn 30 triệu USD. Đây là sự giảm đáng kể, tương đương gấp năm lần so với nhu cầu trung bình hàng ngày của các ETF giao ngay tại Mỹ.

“Với tốc độ phát hành hàng ngày giảm sau sự kiện giảm một nửa, chúng tôi ước tính rằng nguồn cung mới bổ sung vào thị trường (BTC mới được khai thác) sẽ vào khoảng 40-50 triệu USD theo giá trị danh nghĩa, dựa trên xu hướng phát hành. Theo thời gian, con số này có thể giảm xuống còn 30 triệu USD mỗi ngày, bao gồm cả nguồn cung hoạt động và không hoạt động cũng như việc bán ra từ thợ mỏ, đặc biệt là khi các hoạt động khai thác nhỏ hơn buộc phải đóng cửa,” các chuyên gia phân tích của Bitfinex cho biết trong một báo cáo được chia sẻ với CoinDesk.

t4
Việc phát hành tiền điện tử hàng ngày đã chậm lại sau sự kiện giảm một nửa.

“Dòng vốn ròng trung bình hàng ngày từ các ETF giao ngay Bitcoin cao hơn rất nhiều, lên đến trên 150 triệu USD, mặc dù dòng vốn đã chững lại và thậm chí chuyển sang tiêu cực trong những tuần gần đây,” các chuyên gia nhận xét.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung đã bắt đầu. Kể từ khi giảm một nửa, tổng số lượng đồng tiền mới bổ sung hàng ngày đã giảm xuống còn 450 BTC (gần 30 triệu USD) từ mức trung bình bốn năm trước đó là khoảng 900 BTC, dữ liệu từ Glassnode cho thấy.

Gần một chục ETF dựa trên giao ngay đã bắt đầu giao dịch tại Mỹ vào ngày 11 tháng 1, cho phép các nhà đầu tư tiếp cận tiền điện tử mà không cần sở hữu trực tiếp. Bitfinex cho rằng dòng vốn hàng ngày vào các ETF này sẽ duy trì ổn định trong những tháng tới.


Dự kiến nhu cầu tiền điện tử sau sự kiện giảm một nửa số lượng Bitcoin sẽ tăng mạnh
Dự kiến nhu cầu tiền điện tử sau sự kiện giảm một nửa số lượng Bitcoin sẽ tăng mạnh

Mặc dù chưa rõ liệu điều này có diễn ra hay không, việc bán ra từ thợ mỏ có thể chậm lại. Những thợ mỏ hoặc đơn vị đúc đồng tiền đã bán lượng dự trữ của họ trong những tháng trước sự kiện giảm một nửa để tài trợ cho việc nâng cấp thiết bị, đảm bảo duy trì hoạt động sau khi giảm một nửa. Dữ liệu từ Glassnode cho thấy trong sáu tháng trước sự kiện giảm một nửa, số lượng đồng tiền được giữ trong các ví của thợ mỏ đã giảm hơn 18,000 BTC xuống còn 1.82 triệu BTC.

Cuối cùng, theo Bitfinex, nhà đầu tư đang ngày càng tự quản lý trực tiếp đồng tiền của mình, làm yếu nguồn cung trên thị trường.

“Dữ liệu trên chuỗi cho thấy rằng dòng tiền chảy ra khỏi các sàn giao dịch Bitcoin đang đạt mức cao nhất kể từ tháng 1 năm 2023, cho thấy nhiều nhà đầu tư đang chuyển lượng nắm giữ của họ vào lưu trữ lạnh để dự đoán tăng giá,” các chuyên gia của Bitfinex cho biết.

“Trong khi đó, hoạt động bán ra từ những người nắm giữ dài hạn chưa dẫn đến đợt giảm giá điển hình trước sự kiện giảm một nửa, cho thấy khả năng hấp thụ mạnh mẽ áp lực bán này từ các người chơi mới trên thị trường,” các chuyên gia nhận định.

Tại thời điểm hiện tại, Bitcoin giao dịch ở mức 66,660 USD, tăng hơn 5% kể từ khi giảm một nửa, vượt qua dự đoán về đợt điều chỉnh giá. Chỉ số CoinDesk 20, một chỉ số đánh giá thị trường rộng hơn, đã tăng gần 7%, theo dữ liệu của CoinDesk.

Quang Toàn

Bạn thấy bài viết này thế nào?