Thành phố Nishio, Nhật Bản hỗ trợ trẻ em nước ngoài thông qua giáo dục cộng đồng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong bối cảnh sự gia tăng của lao động nhập cư tại Nhật Bản, nhu cầu về giáo dục cho trẻ em nước ngoài ngày càng trở nên quan trọng. Thành phố Nishio ở tỉnh Aichi là một điểm nổi bật trong việc hỗ trợ này thông qua các chương trình và hoạt động nhằm giúp trẻ em hòa nhập vào môi trường học tập và xã hội địa phương. 


ho tro tre em nuoc ngoai
Thành phố Nishio, Nhật Bản hỗ trợ trẻ em nước ngoài thông qua giáo dục cộng đồng

Sự gia tăng của ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô, đã khiến Nishio trở thành điểm đến phổ biến cho lao động nhập cư, và việc này cũng tạo ra nhu cầu ngày càng lớn về giáo dục cho trẻ em nước ngoài.

Trong bối cảnh này, những nỗ lực của các nhà giáo và chính quyền địa phương là không thể phủ nhận. Trong gần 15 năm qua, Hiroko Kikuchi (52 tuổi) và Kimie Kawakami(46 tuổi) đã lãnh đạo các chương trình và hoạt động nhằm hỗ trợ giáo dục cho trẻ em nước ngoài tại Nishio. 

Kikuchi – hiệu trưởng của trường ngoại ngữ “Karafuru”, và Kawakami – người sáng lập cơ sở hỗ trợ giáo dục tư nhân “Tabunka Room KIBOU,” đã làm việc một cách kiên trì để giúp các em học sinh mới đến đất nước này vượt qua các rào cản ngôn ngữ và văn hóa.

Vai trò của Hiroko Kikuchi và Kimie Kawakami trong việc hỗ trợ giáo dục cho trẻ em nhập cư tại thành phố Nishio, tỉnh Aichi, đã trở nên rất quan trọng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và suy thoái kinh tế do sự sụp đổ của công ty dịch vụ tài chính Lehman Brothers. Đặc biệt, sau sự mất việc làm của nhiều nhân viên hợp đồng, chủ yếu là người Nhật gốc Brazil nhập cư vào thành phố, nhiều con cái của họ đột ngột phải nghỉ học do khó khăn tài chính gia đình.

Trước tình hình đó, Kikuchi đã dẫn đầu một nhóm hỗ trợ, bao gồm các cá nhân đến từ Brazil, để giảng dạy tiếng Nhật cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở trong ba tháng. Sau đó, các em được gửi đến các trường tương ứng và nhận được sự hỗ trợ liên tục. Sự tiến bộ mà các em đạt được nhờ vào sự giúp đỡ này đã được trìu mến và gọi là “Phép thuật Kikuchi”.

Không chỉ có Kikuchi mà còn có Kawakami và các nhân viên nước ngoài khác, đã tích cực tham gia vào việc dạy học cho trẻ em và học sinh trên độ tuổi trung học cơ sở. Họ không chỉ giảng dạy mà còn tiến hành các chuyến thăm tận nhà, tuyển sinh khoảng 10 trẻ em ngoài nhà trường hàng năm và giúp các em hòa nhập với hệ thống giáo dục. 

Một quan chức thành phố đã lưu ý rằng người nước ngoài thường bị bỏ lại phía sau và phải đối mặt với nhiều sự phân biệt đối xử hơn nhiều người Nhật nhận ra. Tuy nhiên, với sự gia tăng của số lượng cư dân dài hạn và sự đa dạng về quốc tịch, những nỗ lực của thành phố đã nâng cao nhận thức của các trường học về việc cư dân nước ngoài cũng là thành viên không thể thiếu của xã hội.

Một ví dụ điển hình về sự thành công của các chương trình hỗ trợ giáo dục này là câu chuyện của Hyappu Ishikawa – một cô gái Việt Nam 27 tuổi đã đến Nhật Bản khi còn 14 tuổi. Ban đầu, Ishikawa gặp khó khăn trong việc học tiếng Nhật và cảm thấy xấu hổ khi không hiểu bài giảng và bị cười chê. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ từ Kikuchi thì Ishikawa đã vượt qua những thách thức ngôn ngữ ban đầu và nay đã trở thành một người hỗ trợ giáo dục trong cộng đồng.

Theo số liệu từ Sở Giáo dục Nishio, tỷ lệ học sinh nước ngoài tham gia vào các trường trung học toàn thời gian trong năm học 2023-2024 đã tăng lên 52%, so với chỉ 38% trong năm học trước đó. Điều này chứng tỏ rằng các nỗ lực của Kikuchi, Kawakami và các nhà giáo khác đã đem lại những kết quả tích cực. Đồng thời, dự báo cho thấy số lượng trẻ em cần được hỗ trợ sẽ tiếp tục tăng lên khoảng 800 em trong năm học tới.

Nhìn chung, bằng cách hỗ trợ giáo dục cộng đồng, Thành phố Nishio đã chứng minh rằng việc đảm bảo mọi em học sinh có cơ hội nhận được một giáo dục chất lượng là một ưu tiên hàng đầu. Các nỗ lực của các nhà giáo và quan chức địa phương đã tạo ra những kết quả tích cực và đem lại hy vọng cho tương lai của cộng đồng đa văn hóa này.

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?