Thái Lan chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thái Lan đã có một bước tiến ngoạn mụckhi trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Đây được xem là một sự kiện lịch sử cho cộng đồng LGBT không chỉ ở Thái Lan mà còn trên toàn khu vực.

Quốc gia đầu tiên hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ở Đông Nam Á

thai lan hop ohap hoa hon nhan dong gioi
Thái Lan chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

Dự luật đã được Thượng viện thông qua với sự ủng hộ áp đảo từ 130 thượng nghị sĩ trong tổng số 134, chỉ có bốn người phản đối. Tuy nhiên, để trở thành luật pháp, dự luật này cần được sự phê chuẩn cuối cùng từ nhà vua, nhưng điều này được xem là một hình thức và dự kiến sẽ có hiệu lực sau 120 ngày kể từ khi được công bố trên công báo hoàng gia.

Panyaphon Phiphatkhunarnon – người sáng lập Love Foundation, một tổ chức phi chính phủ ủng hộ quyền bình đẳng LGBT tại Thái Lan, đã chỉ ra rằng dự luật này mang lại không chỉ ý nghĩa pháp lý mà còn một thông điệp mạnh mẽ về sự chấp nhận và hòa nhập. Ông tin rằng điều này sẽ thúc đẩy sự thay đổi văn hóa, giúp cộng đồng LGBT cảm thấy được chấp nhận và hỗ trợ hơn.

Theo đó, các cặp đôi đồng giới tại Thái Lan sẽ được cấp các quyền lợi hợp pháp như các cặp đôi khác, bao gồm quyền thừa kế, nhận con nuôi và quyết định về chăm sóc sức khỏe. Điều này đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các tổ chức nhân quyền và cộng đồng quốc tế, đồng thời củng cố danh tiếng của Thái Lan là một trong những quốc gia thân thiện nhất trong khu vực đối với người đồng tính, chuyển giới và những người khác thuộc cộng đồng LGBT.

Không chỉ dừng lại ở mặt pháp lý, Thái Lan cũng đang dần thay đổi hình ảnh của mình trên trường quốc tế. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin – thuộc Đảng Pheu Thai, đã cam kết sẽ thúc đẩy các nỗ lực để Thái Lan trở thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách và doanh nghiệp LGBT. Ông đã tham gia vào các hoạt động chào mừng Tháng Tự hào và thể hiện sự hỗ trợ của mình cho việc tổ chức World Pride tại Thái Lan vào năm 2030.


Ngoại lệ trong khu vực Đông Nam Á 

Dù đã là lãnh thổ thứ ba ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới, Thái Lan vẫn đứng ngoài với tiến trình chậm trễ trong việc bảo vệ quyền của cộng đồng LGBT, nơi mà các thành viên thường phải đối mặt với sự phân biệt, định kiến và thậm chí là bạo lực.

Sự ảnh hưởng của các yếu tố tôn giáo bảo thủ đang gia tăng và các luật pháp thời thuộc địa đang tạo khó khăn cho cộng đồng LGBT ở hầu hết các nước Đông Nam Á, nơi mà các mối quan hệ đồng giới vẫn bị coi là vi phạm pháp luật tại một số quốc gia như Myanmar và Brunei.

Tại Indonesia, các mối quan hệ tình dục đồng giới không bị coi là phạm pháp trừ khi ở tỉnh Aceh cực kỳ bảo thủ. Tuy nhiên, nhóm người LGBT thường phải đối mặt với sự phân biệt rộng rãi, các cuộc đột kích của cảnh sát, các cuộc tấn công của nhóm bảo vệ và sự thù địch mạnh mẽ từ phía chính quyền Indonesia và các nhóm Hồi giáo trên toàn quốc. 

Bộ Luật Hình sự mới của Indonesia, được thông qua vào năm 2022, coi các mối quan hệ tình dục đồng giới ngoài hôn nhân là hành vi phạm tội và những điều này được các nhóm nhân quyền cho là gây ảnh hưởng không cân đối tới cộng đồng LGBT khi không thể kết hôn ở Indonesia.

Tại Malaysia, hành vi đồng tính luyến ái có thể bị phạt tiền và tù lên tới 20 năm. Quốc gia với đa số người theo đạo Hồi này đã chứng kiến sự gia tăng của thái độ bảo thủ trong những năm gần đây. Các nhóm nhân quyền cho biết cộng đồng LGBT đang phải đối mặt với tình trạng thiếu khoan dung ngày càng gia tăng tại Malaysia và cáo buộc rằng chính phủ phải chịu trách nhiệm trong một phần.

Singapore đã bãi bỏ luật hình sự thời thuộc địa về các mối quan hệ tình dục đồng giới nam vào năm 2022. Tuy nhiên, chính phủ Singapore đã khẳng định lại sự phản đối của họ đối với hôn nhân đồng tính và cam kết làm cho người dân khó thách thức chính sách pháp lý của họ. Các cặp vợ chồng kết hôn tại Singapore được hưởng lợi ích về trợ cấp nhà ở và quyền nhận con nuôi lớn hơn so với những người độc thân.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trong nhóm G7 chưa công nhận hợp pháp các liên minh dân sự hoặc hôn nhân đồng giới, mặc dù các quyết định gần đây của tòa án cấp cao đã loại bỏ khái niệm hôn nhân đồng giới là vi phạm Hiến pháp. Năm ngoái, Tòa án Tối cao của Ấn Độ đã từ chối công nhận hợp pháp các cặp đồng giới trong một phán quyết quan trọng, sau nỗ lực của các nhà hoạt động nhằm đảm bảo quyền lợi hôn nhân theo luật pháp Ấn Độ.

Trung Quốc đại lục, và đặc biệt là Bắc Kinh, đã gia tăng các cuộc đàn áp đối với các nhà hoạt động và nhóm LGBT trong những năm qua, với sự nhấn mạnh ngày càng lớn của lãnh đạo Trung Quốc, Tập Cận Bình, về sự kiểm soát tuyệt đối của Đảng Cộng sản đối với tất cả các khía cạnh của xã hội.

Trong các pháp lý khác nhau, các nhà hoạt động đã đạt được những tiến bộ nhỏ trên cơ sở từng trường hợp khi kháng cáo đến tòa án.

Hàn Quốc cũng không công nhận hợp pháp hôn nhân đồng giới, nhưng vào tháng 2 năm 2023, một tòa án Hàn Quốc đã ra phán quyết thuận lợi cho một cặp đôi đồng giới tìm kiếm quyền lợi sức khỏe bình đẳng. Hàn Quốc cũng đối mặt với lời chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về Luật Hình sự Quân sự của họ, hình phạt hành vi đồng giới giữa nam giới lên đến hai năm tù. Trong những năm qua, hàng chục người đã bị bắt trong những gì các nhà phê bình gọi là “cuộc săn phù thủy” đối với các cá nhân LGBT.

Bạn thấy bài viết này thế nào?