Chưa giàu đã già: Thái Lan đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng dân số chưa từng có

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thái Lan – xứ sở Chùa Vàng, hiện đang phải đối mặt với một thách thức đáng lo ngại về dân số. Dù được biết đến với vẻ đẹp du lịch của thủ đô Bangkok và vị thế kinh tế vững mạnh trong khu vực ASEAN. Nhưng , đất nước này lại đang phải đối diện với tình trạng suy giảm dân số không phải là điều dễ chịu.

So sánh với các quốc gia láng giềng trong khu vực, Thái Lan nổi bật với GDP cao đứng thứ hai chỉ sau Indonesia, mặc dù dân số của nước này chỉ bằng 1/4. Tuy nhiên, một điểm đáng báo động là tỉ lệ sinh ở Thái Lan đang ở mức rất thấp, chỉ vỏn vẹn 1,46/1 phụ nữ, trong khi tuổi thọ trung bình lại ngày càng tăng lên. Điều này cho thấy rằng Thái Lan đang trải qua quá trình già hóa dân số một cách nhanh chóng.

gia hoa dan so o thai aln
Suy giảm dân số đang diễn ra ở Thái Lan

Tình hình dân số xảy ra ở Thái Lan 

Vậy điều gì đã và đang xảy ra tại quốc gia này? Để hiểu được vấn đề này, chúng ta phải hiểu được những yếu tố nào dẫn đến sự suy giảm dân số của một quốc gia. Hãy lấy ví dụ từ cuộc khủng hoảng dân số của Trung Quốc,chúng ta có 2 lý do chính. Thứ nhất là do tốc độ đô thị hoá vượt sức tưởng tượng và cũng là lý do chủ yếu là chính sách 1 con vào năm 1980. Nhưng một trong những nguyên nhân chính của vấn đề dân số tại Thái Lan là tốc độ đô thị hóa nhanh chóng. Kể từ những năm 2000, Thái Lan đã trở thành quốc gia có tốc độ đô thị hoá cao nhất thế giới, chỉ đứng sau Trung Quốc. Khu vực xung quanh thủ đô Bangkok là điểm tập trung dân cư đông đúc nhất, và sự phát triển của Bangkok có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của cả Thái Lan.

Tuy nhiên, đô thị hóa nhanh chóng cũng đi kèm với các vấn đề phức tạp, bao gồm cả chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng. Chi phí nuôi dạy một đứa trẻ từ 0 đến 14 tuổi tại Thái Lan hiện đang là 1,5 triệu bảng, tức tương đương hơn 1 tỷ đồng, trong khi thu nhập trung bình chỉ khoảng 14 triệu đồng. Điều này khiến cho nhiều người dân Thái Lan khó có khả năng chi trả đủ cho cuộc sống của mình, cũng như chi trả cho việc lập gia đình và nuôi dạy con cái.

Đáng tiếc, chính phủ Thái Lan cho đến nay vẫn chưa có những chính sách cụ thể và hiệu quả để giải quyết vấn đề già hóa dân số và đô thị hoá quá mức. Sau 2 cuộc đảo chính của quân đội từ năm 2006, các chính sách ngăn cản tình trạng già hóa dân số vẫn chưa được triển khai một cách hiệu quả. Hơn nữa, tốc độ phát triển kinh tế của Thái Lan đang chậm lại, từ 5,3% giảm xuống còn 2,8% vào quý I năm 2023, cùng với đó là tình hình lạm phát đang có dấu hiệu tăng lên.

Hiện tại, tỷ lệ lạm phát ở Thái Lan dưới 1% lại tiếp tục rớt xuống 2% và với đồng ‘Bạt” ngày 1 tăng giá, có lẽ Thái Lan đang dần trở thành một Nhật Bản thứ hai chứ không phải là một thị trường phát triển như các quốc gia láng giềng của mình.


khung hoang dan so o thai lan
Quá trình đô thị hoá quá mức khiến cho tình hình già hoá dân số ở Thái Lan ngày càng nghiêm trọng

Tổng quan về tình  hình dân số của Việt Nam hiện nay

Trong bối cảnh này, Việt Nam cũng không tránh khỏi những thách thức về dân số. Hiện tại, tỉ lệ sinh của Việt Nam là 2,05, ở dưới mức 2,1 để phát triển dân số nhưng tỉ lệ này đang ngày càng giảm sút và Việt Nam được dự đoán chỉ còn 72 triệu người vào năm 2100. Tuy tỉ lệ sinh của nước ta hiện tại vẫn cao hơn so với Thái Lan, nhưng cũng đang có dấu hiệu giảm sút. Tỉ lệ người trẻ Việt Nam đã giảm 23% vào năm 2020 xuống còn 20,3% vào đầu năm nay. Và nhà nước cũng đã đưa ra những chính sách hỗ trợ và khuyến khích lập gia đình, cũng như quản lý chặt chẽ vấn đề đô thị hoá. Điều này có thể giúp cho Việt Nam có cơ hội vượt qua thách thức này một cách hiệu quả.

Tuy nhiên, vấn đề của Thái Lan cũng chính là một cảnh báo cho Việt Nam về tình trạng già hóa dân số và đô thị hoá quá mức. Việt Nam cần thực hiện các biện pháp cụ thể và kịp thời để đối phó với thách thức này, tránh lạc hậu và để lại hậu quả nghiêm trọng cho thế hệ sau này.

Bạn thấy bài viết này thế nào?