Singapore cảnh báo tiền điện tử có thể làm tăng rủi ro rửa tiền

Phản hồi: 1

Singapore đã đánh dấu các hoạt động liên quan đến tiền điện tử là “rủi ro cao hơn” trong một báo cáo được công bố gần đây bởi các cơ quan thực thi. Động thái này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ hệ thống tài chính của Singapore khỏi rủi ro rửa tiền, đặc biệt là sau khi thành phố này đối mặt với vụ phá sản rửa tiền lớn vào năm trước.

Trong bối cảnh đó, tiền điện tử, như Bitcoin và Ether, đã trở thành mục tiêu của những hoạt động tài chính bất hợp pháp, đặc biệt là các giao dịch vượt biên giới ngày càng dễ dàng. Các nhà cung cấp dịch vụ mã thông báo thanh toán kỹ thuật số, được xem là dễ bị tổn thương hơn trước tội phạm tài chính, đã được chính quyền phân loại vào một lĩnh vực có nguy cơ cao hơn.

tien dien tu lam tang nguy co rua tien
Singapore cảnh báo tiền điện tử có ‘rủi ro cao hơn’ trong hoạt động rửa tiền

Thong Leng Yeng – giám đốc điều hành của Cục Chống Rửa Tiền tại Cơ quan Tiền Tệ Singapore, lưu ý: “Duy trì danh tiếng của Singapore là một trung tâm kinh doanh và tài chính đáng tin cậy là vô cùng quan trọng. Chúng tôi cam kết tăng cường hệ thống chống rửa tiền của chúng tôi để tập trung vào các rủi ro tiềm ẩn.”

Báo cáo cũng chỉ ra rằng số lượng báo cáo giao dịch đáng ngờ liên quan đến tiền điện tử đã “tăng” ở Singapore. Điều này cho thấy sự gia tăng trong các hoạt động có liên quan đến tài sản ảo và nhu cầu hỗ trợ về các vấn đề pháp lý từ các quốc gia khác.

Mặc dù không cung cấp số liệu cụ thể về mức tăng và khung thời gian cụ thể, báo cáo cũng lưu ý đến vụ phá sản rửa tiền lớn nhất trong lịch sử Singapore vào tháng 8 năm trước. Vụ việc này dẫn đến bắt giữ 10 người từ nhiều quốc gia và tịch thu tài sản trị giá hơn 3 tỷ đô la Singapore, bao gồm cả tiền điện tử có tổng giá trị hơn 38 triệu đô la Singapore.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các tài khoản mã thông báo ảo thường được sử dụng để rửa tiền bằng cách lạm dụng danh tính đã bị đánh cắp từ các trường hợp gian lận. Singapore đã tăng cường giám sát đối với các công ty tài sản kỹ thuật số trong những năm gần đây, đáp ứng sau khi một số trong số chúng sụp đổ vào năm 2022.

David Chew – giám đốc Sở Thương mại của cảnh sát Singapore, tuyên bố: “Chúng tôi sẽ không khoan nhượng trong việc chống rửa tiền. Chúng tôi cam kết đưa ra các biện pháp cần thiết để ngăn chặn các hoạt động phi pháp và bảo vệ hệ sinh thái tài chính của chúng tôi.”

Được biết vào tháng 4 vừa qua, Cơ quan tiền tệ Singapore thông báo rằng họ sẽ thực hiện sửa đổi Đạo luật dịch vụ thanh toán của đất nước để mở rộng phạm vi dịch vụ được quản lý liên quan đến các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện tử.


Nhìn chung, những nỗ lực này của Singapore nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh và bền vững, giữ vững vị thế của mình như một trung tâm tài chính và kinh doanh quan trọng trên thế giới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?