Quỹ đầu tư là gì và danh sách các quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam

Phản hồi: 1

Trong những năm gần đây, lĩnh vực về đầu tư tài chính được quan tâm khá nhiều và thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia vào. Một trong số đó có liên quan đến các quỹ đầu tư.

Để tìm hiểu chi tiết về quỹ đầu tư là gì và để hạn chế những rủi ro khi chọn quỹ đầu tư để đầu tư vào. Bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ tổng quát giúp bạn và liệt kê các quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam bạn có thể tin tưởng để đầu tư vào.

Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư là hình thức huy động vốn hay kêu gọi vốn đầu tư từ nhiều nguồn khác nhau. Thay vì bạn đầu tư 1 mình vào dự án nào đó thì bây giờ bạn cùng với nhiều người khác cùng nhau góp vốn vào một dự án. Và cùng ăn chia lợi nhuận hay lãi suất. Bên tổ chức quỹ đầu tư sẽ đứng ra kêu gọi và cấp cho những người tham gia vào một chứng chỉ ký quỹ. Đó được xem là một tờ giấy chứng nhận hay chứng minh bạn có đầu tư tiền vào quỹ đó.

Quỹ đầu tư là gì

Các quỹ đầu tư này sẽ hoạt động chuyên nghiệp, có đội ngũ chuyên gia riêng giúp hỗ trợ về đầu tư tài chính, dự đoán thông tin nhằm mang lại những giá trị tốt nhất cho các nhà đầu tư. Các loại tài sản của quỹ đầu tư bao gồm: Tiền tệ, bất động sản, chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu.

 

Các hình thức quỹ đầu tư hiện nay tại Việt Nam

Dựa vào cấu trúc vận động vốn

  • Quỹ mở: Đây là hình thức đầu tư đại chúng, tất cả mọi người có thể tham gia, được quản lý bởi một công ty quản lý quỹ. Số tiền mà các nhà đầu tư bỏ vào sẽ được các chuyên gia có kinh nghiệm sử dụng để đầu tư vào chứng khoán, thị trường tài chính để thu về lợi nhuận. Công ty quản lý quỹ sẽ cấp cho các nhà đầu tư giấy chứng chỉ ký quỹ. Nhà đầu tư có thể bán lại bất kỳ lúc nào cho công ty đó.
  • Quỹ đóng: Là hình thức chỉ phát hành 1 lần duy nhất và công ty phát hành sẽ không mua lại chứng chỉ quỹ đã bán. Các chứng chỉ đã bán sau khi kết thúc thời gian huy động vốn sẽ được đưa lên sàn chứng khoán giao dịch.

Căn cứ vào nguồn vốn huy động

  • Quỹ đầu tư tập thể: Là hình thức quỹ huy động vốn cho mọi đối tượng đầu tư. Cung cấp cho các nhà đầu tư nhỏ phương tiện đầu tư đảm bảo an toàn, chi phí đầu tư thấp và giảm thiểu rủi ro nhất có thể.
  • Quỹ đầu tư tư nhân: Là hình thức huy động vốn riêng lẻ cho một nhóm nhỏ nhà đầu tư. Số vốn đầu tư lớn hơn rất nhiều so với quỹ đầu tư tập thể và tính thanh khoản cũng thấp hơn.

Căn cứ vào cơ cấu tổ chức và hoạt động của quỹ

  • Quỹ đầu tư mô hình công ty: Là hình thức công ty quản lý quỹ hoạt động như một nhà tư vấn đầu tư. Chịu trách nhiệm tiến hành phân tích đầu tư, quản lý danh mục đầu tư và thực hiện các công việc.
  • Quỹ đầu tư dạng hợp đồng: Là hình thức quỹ đầu tư nhận ủy thác từ cá nhân hay pháp nhân nào đó theo hợp đồng.Tiến hành huy động vốn và tham gia đầu tư vào các lĩnh vực.

Các loại quỹ đầu tư tại Việt Nam

Quỹ đầu tư và phát triển

Quỹ đầu tư và phát triển là quỹ nhằm phát triển cho mục đích xây dựng và phát triển một địa phương hay một công ty doanh nghiệp nào đó. Cụ thể như các cơ quan, địa phương sẽ lập ra một quỹ huy động và kêu gọi vốn vào dự án đó. Để phục vụ riêng cho các dự án và hoạt động. Đây là một tổ chức tài chính Nhà nước của địa phương, thực hiện chức năng đầu tư tài chính và đầu tư phát triển.

phân biệt đầu cơ và đầu tư
Điểm khác biệt nổi bật giữa đầu tư và đầu cơ là thời gian mua-bán kéo dài hay nhanh chóng.

Quỹ đầu tư chứng khoán

Quỹ đầu tư chứng khoán là quỹ được hình thành với mục đích thu lợi nhuận từ việc đầu tư vào chứng khoán hay các loại tài sản khác. Các nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực chứng khoán nhưng còn ít kinh nghiệm có thể đầu tư vào quỹ này. Sau đó, số tiền đầu tư sẽ được mang đi để đầu tư vào chứng khoán. Lợi nhuận sẽ được chia lại cho nhà đầu tư tham gia vào.

Quỹ đầu tư mạo hiểm – Venture Capital

Đây có thể gọi là quỹ đầu tư mạo hiểm với rủi ro cao nhưng cũng tương đương với luận nhuận khổng lồ. Có thể hiểu, đây là hình thức đầu tư rót tiền vốn vào các dự án có độ rủi ro cao, mạo hiểm. Như đầu tư vào một công ty mới thành lập, cổ phiếu chưa niêm yết thị trường chứng khoán. Nhưng nếu tốc độ phát triển mạnh, áp dụng công nghệ mới thì việc đầu tư vào sẽ rất thành công.

Danh sách các các quỹ đầu tư uy tín tại Việt Nam

Đây là một trong những quỹ đầu tư được đánh giá uy tín tại Việt Nam mà chúng tôi tổng hợp được, bao gồm:

Đó là những quỹ đầu tư được đánh giá uy tín tại Việt nam mà bạn có thể tham khảo khi đầu tư vào. Tuy nhiên, thị trường thì luôn có những biến động và thay đổi mỗi ngày. Không phải cứ đầu tư vào các quỹ trên là bạn sẽ thắng chắc và thu được lợi nhuận. Hãy là một nhà đầu tư có kiến thức, hiểu biết chuyên sâu hơn để đầu tư đúng lúc, đúng thời điểm.

Bạn thấy bài viết này thế nào?