Phương án tăng giá điện đang được Bộ Công Thương tính toán vào 2023

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Đề xuất tăng giá điện của ENV đang được Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu phương án theo đúng Quyết định 24 của Thủ tướng.

Ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương trong buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều ngày 3/1 đã cung cấp thông tin về việc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất tăng giá điện. Theo ước tính, EVN đã lỗ hơn 30.000 tỷ đồng trong năm 2022 do giá nhiên liệu tăng cao. Trong bối cảnh đó, giá điện đã không được điều chỉnh trong suốt 4 năm qua khiến tình hình trở nên khó khăn.

Phương án tăng giá điện đang được Bộ Công Thương tính toán
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải.

Thủ tưởng Chính phủ đã có quy định về cơ chế điều chỉnh giá điện  trong năm tại Quyết định 24. Theo đó, mỗi quý, EVN phải cập nhật về chi phí phát điện quý trước, thông số dự kiến đầu vào khâu phát điện của các quý còn lại để có thể tính toán giá bán lẻ điện bình quân. Nếu các thông số này cho thấy giá điện bán lẻ bình quân tăng trên 3% thì sẽ được phép điều chỉnh tăng giá điện và ngược lại.


Phương án tăng giá điện đang được Bộ Công Thương tính toán
Thống kê doanh thu của EVN.

Tuy nhiên, lần cuối cùng điều chỉnh gần nhất là vào ngày 20/2/2019, tính đến nay là gần 4 năm giá điện trong nước đã không có sự điều chỉnh. Nhưng do tác động từ nền kinh tế vĩ mô, hàng hóa tác động lớn đến đời sống người dân nên cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Tại các quốc gia khác trên thế giới giá điện đã trong đà tăng cao trong những năm qua.  Tại Việt Nam, giá nhập khẩu than để cung cấp cho sản xuất điện 10 tháng đầu năm 2022 đã tăng đến 150% so với cùng kỳ năm trước, giá than trộn cũng tăng hơn 50%. Hiện nay, Chính phủ giao Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành để xem xét đề xuất tăng giá điện của EVN. Với thua lỗ dự kiến hơn 31.300 tỷ đồng trong năm 2022, theo EVN, nếu không tăng giá điện doanh nghiệp sẽ mất cân đối tài chính nghiêm trọng.

Hiện Bộ Công Thương đang rà soát đánh giá phương án thực hiện.

Bạn thấy bài viết này thế nào?