Thông báo mới từ bộ công thương: Tạm thời chưa điều chỉnh tăng giá điện

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Đối với giá điện, sắp tới chưa thực hiện việc điều chỉnh tăng nhưng trước áp lực giá đầu vào tăng cao, cần tiết kiệm chi phí, kiểm soát, tính toán và xử lý các vấn đề liên quan đến chi phí với mục đích duy trì ổn định giá điện.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo điều hành giá về công tác điều hành giá 6 tháng đầu năm 2022 và định hướng công tác quản lý, điều hành giá 6 tháng cuối năm 2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã đưa ra thông báo về việc chưa điều chỉnh tăng giá điện.

Tạm thời chưa điều chỉnh tăng giá điện
Hiện tại chưa có thông tin điều chỉnh tăng giá điện.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), giá điện sinh hoạt bình quân đạt 1.915,59 đồng/kWh vào năm 2022, tăng 2,74% so với giá bán lẻ điện bình quân hiện hành kể từ năm 2019 là 1.844,64 đồng/kWh. Giá bán lẻ điện bình quân năm 2022 không bao gồm sự chênh lêch tỷ giá của các hợp đồng mua bán điện còn lại trong 3 năm 2019 – 2021.

Giá điện được điều chỉnh khi thông số đầu vào phát điện, truyền tải, phân phối – tiếp thị, vận hành – quản lý tăng từ 3% trở lên so với giá bán điện bình quân từ 10% trở lên. Biểu giá hiện hành sẽ do Bộ Tài chính – Công thương rà soát, xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định mức tăng chi phí phù hợp, nhưng hiện EVN chưa trình đề xuất.

Với việc không tăng giá mặt hàng này được nhấn mạnh nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế trong năm nay. Trước sức ép tăng giá, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu EVN phải tiết kiệm chi phí. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng phải có những tính toán, quản lý các vấn đề liên quan đến chi phí của tập đoàn điện lực để giữ ổn định giá điện.

Đối với vận tải hàng hóa và vật liệu xây dựng, Bộ Giao thông được chỉ đạo tiếp tục kiểm soát, theo dõi việc kê khai, niêm yết giá, bán vé đúng giá dự thầu của các doanh nghiệp vận tải. Việc tăng giá này phải phù hợp với sự phát triển và cơ cấu của các loại nhiên liệu, chi phí vận tải.

Bạn thấy bài viết này thế nào?