OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu sâu đến năm 2025

Phản hồi: 1

OPEC+ trong cuộc hợp ngày 2/6 đã đạt được một thỏa thuận lịch sử để gia hạn các biện pháp cắt giảm sản lượng dầu sâu đến năm 2025. Đây là động thái nhằm tăng cường sức mạnh của thị trường dầu toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu vẫn chưa tăng đủ, lãi suất cao và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ Mỹ.

Giá dầu hiện đang giao dịch ở mức gần 80 USD/thùng, thấp hơn nhiều so với mức mà nhiều thành viên OPEC+ cần để cân bằng ngân sách của họ. Lo ngại về sự chậm trễ trong tăng trưởng nhu cầu từ nước nhập khẩu hàng đầu như Trung Quốc đã khiến giá dầu tiếp tục gặp áp lực, cùng với việc lượng dầu dự trữ tăng ở các nền kinh tế phát triển.

opec thuong xung dot ve cach san xuat dau
OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu sâu đến năm 2025

Tổ chức OPEC+ đã thực hiện một loạt các biện pháp cắt giảm sản lượng từ cuối năm 2022. Hiện tại, các thành viên OPEC+ đang cắt giảm tổng cộng 5,86 triệu thùng/ ngày (bpd), tương đương khoảng 5,7% nhu cầu toàn cầu. Thỏa thuận mới đã gia hạn mức cắt giảm 3,66 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2025 và kéo dài mức cắt giảm 2,2 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 10 năm 2024 cho đến cuối tháng 9 năm 2025.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi – Hoàng tử Abdulaziz bin Salman, đã chia sẻ: “Chúng tôi đang đợi chờ việc giảm lãi suất và một quỹ đạo tăng trưởng kinh tế tốt hơn, không phải là các nhóm tăng trưởng ở đâu đâu đó”. Thỏa thuận này được coi là một bước đi tích cực để xoa dịu nỗi lo của thị trường về việc OPEC+ sẽ bổ sung thêm dầu trong khi nhu cầu vẫn chưa tăng đủ.

OPEC dự kiến ​​nhu cầu đối với dầu thô OPEC+ sẽ đạt trung bình 43,65 triệu thùng/ngày trong nửa cuối năm 2024, ngụ ý mức tồn kho giảm 2,63 triệu thùng/ngày nếu nhóm này duy trì sản lượng ở mức 41,02 triệu thùng/ngày trong tháng 4.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế, cơ quan đại diện cho những người tiêu dùng hàng đầu toàn cầu, ước tính rằng nhu cầu về dầu OPEC+ cộng với tồn kho sẽ ở mức trung bình thấp hơn nhiều là 41,9 triệu thùng/ngày vào năm 2024.


OPEC+ hoãn thảo luận về năng lực sản xuất dầu và mục tiêu cho năm 2025

Trong một diễn biến bất ngờ, OPEC+ đã quyết định hoãn các cuộc thảo luận về năng lực sản xuất và mục tiêu cho năm 2025 đến tháng 11 từ năm nay. Việc này đã tạo ra nhiều tranh cãi và phản ứng từ cộng đồng quốc tế, trong bối cảnh lo ngại về sự chậm trễ trong tăng trưởng nhu cầu và giá dầu giảm.

Trước đó, nhiều nhà phân tích đã dự kiến ​​rằng OPEC+ sẽ kéo dài việc cắt giảm tự nguyện thêm vài tháng để đối phó với giá dầu giảm và nhu cầu trì trệ. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về việc đặt mục tiêu cho năm 2025 do vẫn chưa có sự thống nhất trong các mục tiêu năng lực riêng cho từng thành viên.

Cụ thể, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã thúc đẩy hạn ngạch sản xuất cao hơn, đối diện với ước tính về con số công suất của nước này từ lâu. Tuy nhiên, trong bước đi không ngờ này, OPEC+ đã đồng ý một mục tiêu sản lượng mới cho UAE, cho phép tăng dần sản lượng thêm 0,3 triệu thùng/ngày từ mức 2,9 triệu thùng hiện tại.

OPEC+ đã đồng ý rằng họ sẽ sử dụng số liệu công suất được đánh giá độc lập làm hướng dẫn cho sản lượng năm 2026 thay vì năm 2025 – hoãn một cuộc thảo luận có thể sẽ khó khăn.

Hoàng tử Abdulaziz cho biết một trong những lý do dẫn đến sự chậm trễ là các nhà tư vấn độc lập gặp khó khăn trong việc đánh giá dữ liệu của Nga trong bối cảnh phương Tây trừng phạt Moscow vì cuộc chiến với Ukraine. Điều này đã khiến cuộc họp hôm Chủ nhật kéo dài chưa đầy 4 giờ, một khoảng thời gian ngắn đối với một thỏa thuận phức tạp như vậy.

Các nguồn tin của OPEC+ cho biết Hoàng tử Abdulaziz – bộ trưởng có ảnh hưởng nhất trong nhóm OPEC, đã dành nhiều ngày để chuẩn bị trước thỏa thuận ở hậu trường. Ông đã mời một số bộ trưởng chủ chốt tới thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi, mặc dù các cuộc họp chủ yếu được lên lịch trực tuyến.

Thỏa thuận mới này được đánh giá là một chiến thắng lớn của sự đoàn kết đối với nhóm và Hoàng tử Abdulaziz. Nó cũng giúp làm giảm bớt lo ngại về việc Ả Rập Saudi bổ sung thêm số thùng dầu trở lại, trong bối cảnh Chính phủ Ả Rập Saudi đang nộp hồ sơ bán cổ phần mới của tập đoàn dầu mỏ nhà nước Aramco, với mong muốn huy động được tới 13,1 tỷ USD để tài trợ cho kế hoạch đa dạng hóa nền kinh tế của Thái tử Mohammed bin Salman.

Được biết, OPEC+ dự kiến sẽ tổ chức cuộc họp tiếp theo vào ngày 1 tháng 12 năm 2024, khi hy vọng rằng sự đồng thuận sẽ tiếp tục được duy trì và thị trường dầu sẽ ổn định hơn trong thời gian tới.

5/5 - (1 bình chọn)