Ốc giác là gì? Cập nhật giá ốc giác hôm nay

Phản hồi: 1

Ốc giác là loại hải sản chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Ốc giác có kích thước lớn và đa phần đều sử dụng được. Thông thường người ta hay kêu “Đại gia mới ăn được ốc giác”. 

Cùng Chợ giá tìm hiểu xem ốc giác là gì và giá ốc giác hôm nay như thế nào nhé!

Ốc giác là gì?

Ốc giác hay còn được gọi là ốc gàu, ốc vàng, ốc gáo hay còn gọi là ốc Hoàng Đế. Là một loài ốc trong họ Volutidae.

Đây là một loài ốc cỡ lớn và rất có giá trị kinh tế với việc khai thác ốc để lấy thịt và một số cá thể có thể tạo ngọc. Chúng phân bố ở châu Á, có ở các vùng Hong Kong, dọc bờ biển Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Philippines, xuống đến Indonesia

Chúng là một loại ốc biển, có kích thước lớn và có rất nhiều thịt. Ốc giác hiện nay rất được ưa chuộng bởi hàm lượng dinh dưỡng cao và làm được nhiều món ngon. Ngoài cua alaka (Cua hoàng đế) ra thì Ốc giác cũng được coi là 1 trong những hải sản mang lại giá trị cao

Thịt ốc giác có 2 phần: ruột và cùi. Phần ruột ốc khi ăn có vị bùi, béo, mềm và thơm. Phần cùi ốc thì giòn. Ngoài việc dùng ốc giác để chế biến món ăn thì ốc giác còn dùng để trang trí và lấy ngọc.

Ốc giác là gì? Giá ốc giác hôm nay
Ốc giác là gì?
Giá ốc giác hôm nay

Trung bình, một con ốc giác trưởng thành có thể nặng từ 1 – 2 kg. Chúng thường sống ở các hang hốc dưới biển hoặc các vách đá. Ở Việt Nam, bạn có thể bắt gặp loài ốc này tại ven biển các tỉnh: Phú Yên , Phan Thiết, Nha Trang, Phú Quốc,…

Giá ốc giác hôm nay

Ốc giác có 2 loại: ốc giác đen (ốc giác bông) và ốc giác vàng.

Nếu bạn muốn mua một con ốc giác tươi sống thì phải bỏ ra 430 nghìn/kg. Hoặc nếu chỉ mua phần thịt ốc thì có giá 290 nghìn/kg.

Giá Ốc giác tươi sống   430.000 vnd/ký
Giá Thịt ốc giác (Ốc giác đông lạch hoặc làm sẵn)   290.000 vnd/ký

Tuy nhiên, giá của ốc giác có thể thay đổi dựa trên thời gian, chất lượng và cân nặng của ốc. Nên trước khi mua hàng, bạn hãy để ý kiểm tra ốc nhé!

Cách tách thịt ra khỏi vỏ ốc giác 

Ốc giác có kích thước lớn nên phần thịt của chúng cũng rất lớn. Ốc Giác có 2 phần chính, đó là ruột và cùi. Bạn có thể ăn cả 2 phần này.

Để lấy được 2 phần này từ vỏ ốc ra một cách dễ dàng, bạn có thể làm theo cách sau:

Đầu tiên, bạn đem ngâm ốc giác với nước vo gạo pha chút muối và ớt để ốc nhả hết cặn bẩn ra. 

Cách 1: Bạn đem ốc trụng sơ qua với nước sôi. Sau đó dùng một vật cứng nhọn tách lấy phần thịt ra khỏi vỏ ốc. 

Cách 2: Bạn cũng có thể lấy thịt ốc bằng cách cho ốc vào một cái túi. Sau đó bạn dùng búa đập vỡ phần vỏ ốc là có thể lấy nguyên phần thịt.

Một số cách chế biến ốc giác

Ốc giác rất quen thuộc với người dân vùng biển. Từ thịt của chúng có thể chế biến ra rất nhiều món ngon.

Ốc giác luộc, hấp

Bạn đem ngâm ốc giác với nước vo gạo thêm vài lát ớt tươi để ốc nhả phần cặn bẩn ra. 

Ốc giác luộc là món ăn đơn giản nhất. Bạn chỉ cần rửa sạch hết chất nhờn của ốc rồi đem đi luộc chín. 

Ốc giác hấp gừng ăn kèm rau răm và muối tiêu chanh.
Ốc giác hấp gừng ăn kèm rau răm và muối tiêu chanh.

Với món hấp, bạn đem rửa sạch ốc rồi đem hấp sả hoặc gừng nguyên con. Sau khi chín bạn lấy phần thịt rồi đem cắt lát thật mỏng. 

Để món ngon chắc chắn không thể thiếu nước chấm. Bạn có thể chấm nước mắm gừng hoặc nước mắm tỏi ớt. 

Ốc giác xào rau muống

Với món này thì bạn cần chuẩn bị một con ốc giác còn tươi ngon và rau muống. Ốc giác bạn đem rửa sạch rồi ngâm với nước vo gạo và vài lát ớt tươi để ốc sạch cặn bẩn. 

Tiếp theo, bạn luộc ốc giác cùng với sả cắt khúc, đập dập ra cho thơm. Sau khi chín thì lấy thịt ốc ra cắt mỏng. Sau đó nêm nếm gia vị rồi dùng đũa trộn đều cho thịt ốc thấm gia vị.

Rau muống đem ngâm với nước muối pha loãng sau đó rửa sạch lại và để ráo. Để món ăn ngon hơn thì bạn nên bỏ bớt phần lá. 

Sau khi chuẩn bị xong, bạn cho dầu ăn vào chảo. Chờ đến khi dầu nóng thì cho tỏi vào phi thơm. Tiếp đến, bạn cho phần thịt ốc vào xào đến khi thịt ốc săn lại, rồi cho ra chén.


Rau muống xào ốc giác.
Rau muống xào ốc giác.
Món ăn đơn gian nhưng mang trong mình sự giàu sang

Sau đó bạn cho tiếp rau muống vào chảo xào nhanh. Khi nhìn thấy rau muống vừa chín tới thì cho ốc giác vào rồi trộn nhanh tay. 

Vậy là bạn đã hoàn thành món ốc giác xào rau muống thơm ngon rồi đấy.

Ốc giác xào sa tế

Giống như món ốc xào rau muống. Ốc khi mua về bạn rửa sạch rồi ngâm với nước vo gạo. Nhớ cho thêm vài lát ớt tươi để ốc sạch cặn bẩn nhé. 

Bạn đem gừng cạo vỏ rửa sạch rồi băm nhỏ. Bóc sạch vỏ tỏi, hành khô. Hành thì bạn cắt lát mỏng còn tỏi thì băm nhuyễn. Ớt đem rửa sạch rồi thái lát mỏng.

Ốc sau khi ngâm xong, bạn đem luộc. Thêm gừng hoặc sả để ốc thơm hơn nhé. Sau khi ốc chín, bạn lấy thịt ra rồi cắt lát và để ra dĩa.

ốc giác xào satế
ốc giác xào satế

Phi thơm hành tỏi rồi cho 3 muỗng sa tế, ớt cắt lát và rồi đảo đều tay. Sau khoảng 5 phút, bạn cho ốc vào rồi nêm nếm sao cho vừa khẩu vị. Sau khoảng 10 phút xào ốc thì tắt bếp.

Cho ốc ra dĩa rồi trang trí thêm là bạn có thể thưởng thức ngay món ốc giác xào sa tế.

Gỏi ốc giác

Ốc giác sau khi ngâm bạn đem luộc khoảng 30 – 45′. Sau khi chín, bạn lấy phần thịt ốc ra cắt lát mỏng. Xoài và cà rốt thái sợi mỏng. Rau thơm thì cắt nhỏ.

Linh hồn của món ăn này là nước chấm chua ngọt. Nên cần pha cẩn thận và vừa khẩu vị của mình nhé. Bạn pha nước mắm chua ngọt với tỉ lệ: 3 muỗng nước mắm, ⅓ muỗng bột ngọt, 1.5 muỗng đường, 1 muỗng tỏi, ớt băm và nước cốt chanh. Sau đó bạn khuấy đều hỗn hợp này lên.

Tiếp đến bạn cho ốc giác vào trộn với nước mắm chua ngọt, sau đó cho xoài và cà rốt vào trộn đều. Cuối cùng cho rau thơm, đậu phộng và hành phi vào rồi trộn đều. Vậy là món gỏi ốc giác đã hoàn thành.

Sau khi chúng tôi cập nhật cho bạn biết giá ốc giác hôm nay. Có thể thấy, giá của ốc giác không hề rẻ. Tuy nhiên, ốc giác rất được yêu thích bởi độ thơm ngon của chúng. Giá của chúng có thể thay đổi nên nếu có cơ hội bạn hãy mua và thưởng thức món ốc giác ngay nhé.

Bạn thấy bài viết này thế nào?