5 sự thật về núi nợ 33 nghìn tỷ USD khổng lồ của Mỹ

Phản hồi: 1

Nợ công của Mỹ vừa vượt quá 33 nghìn tỷ USD lần đầu tiên nhờ nhiều năm chi tiêu điên cuồng sau đại dịch. Và gánh nặng nợ đó có thể còn tăng cao hơn nữa – có khả năng đạt tới 50 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới, theo dự báo từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ.
Tuy nhiên người dân Mỹ vẫn lạc quan với số nợ công khủng khiếp này

Các chuyên gia cho biết, núi nợ khổng lồ của Mỹ có thể giống như một vấn đề nghiêm trọng đối với đất nước, nhưng có một số quan niệm sai lầm phổ biến, theo các chuyên gia, về ý nghĩa của đống nợ ngày càng tăng.

no cong my
Nợ công của Mỹ vượt quá 33 nghìn tỷ USD trong năm nay

Nó có thể báo trước những rắc rối cho Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất tăng cao. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng có những quan niệm sai lầm nghiêm trọng xung quanh vấn đề nợ của Mỹ có thể khiến gánh nặng nợ nần của quốc gia này có vẻ nghiêm trọng hơn thực tế.

Dưới đây là năm quan niệm sai lầm về gánh nặng nợ nần của đất nước:

1. Mỹ chỉ cần trả 33 nghìn tỷ USD

Về mặt kỹ thuật, Mỹ cần phải trả lãi cho khoản nợ của mình và tiền gốc của trái phiếu chính phủ khi đáo hạn. Theo nhà kinh tế học đoạt giải Nobel Paul Krugman , thực tế hiếm khi có quốc gia trả hết nợ sau khi tích lũy số dư lớn. Trường hợp của Vương quốc Anh, nước vẫn đang ôm các khoản nợ phát sinh trong cuộc chiến tranh Napoléon.

Theo Văn phòng Quản lý và Ngân sách, nước này tiêu tốn 695 tỷ USD để trả lãi trong năm tài chính vừa qua, tương đương khoảng 2,5% GDP của Mỹ.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng chi phí trả nợ có thể tăng đáng kể trong những năm tới. Tổng số tiền lãi phải trả của Hoa Kỳ có thể lên tới 13 nghìn tỷ USD trong vòng 10 năm tới, theo một dự báo từ Ủy ban Ngân sách Liên bang có trách nhiệm.

Trong khi đó, theo một phân tích tháng 9 từ công ty nghiên cứu Apollo, có khoảng 7,6 nghìn tỷ USD trái phiếu chính phủ sẽ đáo hạn trong năm tới. Đó là khoảng một phần ba tổng số dư trái phiếu chính phủ, hoặc một phần tư toàn bộ GDP của Mỹ.

2. Số dư nợ của Mỹ hiện tại quá cao

Cán cân về nợ công thực sự cần được đánh giá lại trong mối tương quan với GDP nước Mỹ. Tỷ lệ nợ trên GDP của Mỹ dao động quanh mức 97% vào năm ngoái, dưới ngưỡng quan trọng là 100%.

Mark Zandi, nhà kinh tế trưởng tại Moody’s Analytics, cho biết: 33 nghìn tỷ USD là vô nghĩa. Nó thực sự nằm trong bối cảnh GDP, các nguồn lực sẵn có để trả lãi cho các khoản thanh toán gốc cho khoản nợ đó”. Ông nói thêm: “Một sai lầm phổ biến mà mọi người mắc phải là họ trích dẫn những con số lớn này nhưng không nhận ra rằng có một số con số thực sự lớn hỗ trợ cho khoản nợ đó”.

3. Nợ dai dẳng có hại cho nền kinh tế Mỹ

Nợ giúp chính phủ thực hiện các chức năng quan trọng. Zandi cho biết, nó cũng giúp tài trợ cho các khoản đầu tư quan trọng như các sáng kiến ​​về biến đổi khí hậu và xây dựng cơ sở hạ tầng mới.


debt ceiling 2023 main 1

Ông nói thêm: “Trường hợp của chính phủ Mỹ hiện tại, nợ là một cách rất phù hợp và đáng mong đợi để tài trợ cho nhiều hoạt động của họ”.

“Trong trường hợp của chính phủ Mỹ vay tiền nhiều như vậy, việc sử dụng nợ là một cách rất thích hợp và mong muốn để tài trợ nhiều hoạt động của họ,” ông thêm vào. “Mọi người thường cảm thấy lo lắng khi chính phủ vay tiền, và đó là một sai lầm.

Chúng ta cần chính phủ vay tiền để có thể thực hiện các đầu tư dài hạn vào nền kinh tế của chúng ta.”

4. Mỹ cần nhanh chóng trả hết nợ để ngăn chặn khủng hoảng

Zandi cho biết, Mỹ không có nguy cơ xảy ra khủng hoảng nợ ngay lập tức, mặc dù rắc rối có thể xảy ra với mức chi tiêu hiện tại.

Mỹ có thể xoa dịu nỗi lo lắng của các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu bằng cách tiết chế chi tiêu so với GDP và mức lãi suất hiện tại, hoặc bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Và theo một số khía cạnh, Hoa Kỳ đang phát triển quá nhanh để có thể rơi vào một cuộc khủng hoảng nợ hiện nay , với việc Fed Atlanta dự báo mức tăng trưởng GDP là 5% trong quý thứ ba.

5. Vấn đề nợ của Mỹ là duy nhất

Nợ công quốc gia gia tăng theo năm là một vấn đề toàn cầu mà mỗi quốc gia đều lo sợ. Vấn đề nợ của Trung Quốc đang ngày càng ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản của quốc gia này khi hàng loạt các công ty bất động sản của Trung Quốc lần lượt phá sản

Theo các nhà kinh tế của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, các quốc gia Trung Đông cũng đang vật lộn với một cuộc khủng hoảng nợ và số dư nợ trên toàn thế giới có thể sẽ có xu hướng tăng lên trong những năm tới.

Zandi: “Đây là một vấn đề nợ công rộng hơn đang bắt đầu phát triển. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đây là một vấn đề mà trừ khi các nhà hoạch định chính sách thay đổi chính sách hoặc nền kinh tế hoạt động tốt hơn nhiều so với dự đoán, thì nó sẽ trở thành một vấn đề trong tương lai”.

 

Bảo An theo Business Insider

5/5 - (1 bình chọn)