Chợ giá – Dầu diesel – nguồn năng lượng chủ yếu cho các phương tiện vận tải, tàu thuyền và các ngành công nghiệp, đang đối mặt với sự suy giảm nhu cầu đáng chú ý. Điều này khiến nguồn cung dầu diesel có thể vượt quá cầu, làm gia tăng áp lực lên giá dầu thế giới và các điều kiện giao dịch.
Giảm nhu cầu dầu diesel toàn cầu
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã hạ dự báo về nhu cầu dầu diesel trong nhiều tháng qua, và hiện nay dự kiến nhu cầu dầu diesel sẽ giảm 258.000 thùng mỗi ngày trong năm nay. Đây là mức giảm lớn nhất kể từ năm 2016 (ngoài đại dịch COVID-19), khi nhu cầu dầu diesel chỉ giảm rất ít trong suốt 15 năm qua.
Mặc dù con số này chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng tiêu thụ dầu diesel toàn cầu (hơn 28 triệu thùng mỗi ngày), nhưng sự thay đổi này lại rất đáng chú ý vì dầu diesel là nhiên liệu có nhu cầu lớn nhất trong ngành năng lượng, được sử dụng cho các phương tiện giao thông, tàu thuyền và các ngành công nghiệp như nông nghiệp, xây dựng.
Các yếu tố tác động đến sự suy giảm nhu cầu
Nhu cầu dầu diesel toàn cầu giảm là một xu hướng hiếm hoi đối với loại nhiên liệu có vai trò quan trọng trong nền kinh tế toàn cầu. Một số yếu tố chính đang góp phần làm giảm nhu cầu dầu diesel toàn cầu, bao gồm:
- Sự chậm lại trong ngành xây dựng ở Trung Quốc: Tại Trung Quốc, nhu cầu dầu diesel giảm phần lớn do sự chậm lại trong ngành xây dựng, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, xe tải chạy bằng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) đang ngày càng phổ biến, thay thế cho xe chạy bằng dầu diesel.
- Tăng trưởng chậm tại Ấn Độ: Nhu cầu dầu diesel tại Ấn Độ cũng chỉ tăng trưởng 1,8% trong 10 tháng đầu năm 2024, mức tăng thấp nhất kể từ năm 2020, khi đại dịch COVID-19 khiến tiêu thụ giảm mạnh.
- Mùa đông ôn hòa tại châu Âu và Nhật Bản: Một yếu tố khác ảnh hưởng đến nhu cầu dầu diesel là thời tiết ôn hòa trong mùa đông tại các khu vực như châu Âu và Nhật Bản, khiến nhu cầu dầu sưởi giảm. Điều này góp phần vào sự suy giảm tổng thể trong tiêu thụ dầu diesel.
Tình hình cung cấp dầu diesel
Một yếu tố khác tác động đến sự dư thừa nguồn cung dầu diesel là công suất chưng cất dầu thô toàn cầu dự kiến sẽ tăng trong năm nay, theo dự báo của công ty tư vấn Wood Mackenzie. Việc bổ sung công suất chưng cất này sẽ dẫn đến nguồn cung dầu diesel tăng lên, trong khi nhu cầu lại suy giảm. Điều này làm tăng khả năng cung vượt cầu, tạo ra sự cân bằng lớn trong thị trường dầu diesel.
Thêm vào đó, các nhà máy lọc dầu toàn cầu dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng công suất trong những năm tới, làm gia tăng lượng cung dầu diesel trong khi nhu cầu vẫn ở mức giảm.
Triển vọng trong những năm tới
Mặc dù nhu cầu dầu diesel giảm trong năm 2024, IEA dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2025, tăng thêm khoảng 176.000 thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn thấp hơn nhiều so với mức giảm dự kiến trong năm 2024. Điều này cho thấy rằng sự phục hồi của nhu cầu dầu diesel sẽ diễn ra rất chậm và không thể theo kịp với sự mở rộng của nguồn cung.
Một yếu tố có thể thúc đẩy nhu cầu dầu diesel tại châu Âu là quy định môi trường mới sẽ có hiệu lực từ tháng 5 năm sau, yêu cầu các tàu thuyền sử dụng nhiên liệu diesel thân thiện hơn với môi trường. Tuy nhiên, các chuyên gia từ công ty tư vấn FGE cho rằng quy định này có thể không đủ mạnh để ngăn chặn sự suy giảm nhu cầu dầu diesel toàn cầu.
Dự báo cho thấy thị trường dầu diesel toàn cầu sẽ rơi vào tình trạng dư thừa trong ngắn hạn, với nguồn cung vượt qua cầu. Dầu diesel có thể không còn là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng tiêu thụ dầu mỏ như trong những năm qua, và sự chậm lại trong nhu cầu sẽ làm gia tăng áp lực lên giá và các điều kiện giao dịch dầu diesel.
No comments.
You can be the first one to leave a comment.