Nhật Bản vẫn là chủ nợ hàng đầu thế giới khi NFA đạt kỷ lục

Phản hồi: 1

Chợ giá – Thông tin mới nhất của Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết tài sản nước ngoài ròng (NFA) của quốc gia này đã đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, vẫn giữ vị trí là chủ nợ hàng đầu thế giới.

Theo đó, tổng tài sản nước ngoài ròng của Nhật Bản đã tăng lên 471,3 nghìn tỷ yên (khoảng 3 nghìn tỷ USD), đánh dấu mức tăng năm thứ sáu liên tiếp. Sự tăng này được thúc đẩy bởi đồng yên yếu và việc tăng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài như Mỹ, Australia. Bên cạnh đó, đồng yen mất giá lại làm tăng giá trị tài sản nước ngoài khi quy đổi ra nội tệ.


nhat ban van la chu no lon nhat the gioi
Tài sản bên ngoài ròng của Nhật Bản đạt mức cao kỷ lục vào năm 2023, vẫn là chủ nợ hàng đầu thế giới

NFA được tính bằng lượng tài sản mà chính phủ, doanh nghiệp và người dân Nhật sở hữu ở nước ngoài trừ đi số tài sản ở Nhật Bản mà người nước ngoài nắm giữ. Như vậy, Nhật Bản đã ghi nhận mức tăng 51 nghìn tỷ yên hàng năm về giá trị tài sản nước ngoài ròng và đạt mức 1.488 nghìn tỷ yên, trong khi nợ nước ngoài của đất nước này lên tới 1.017 nghìn tỷ yên.

Năm 2023, Nhật Bản cũng ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai là 21,4 nghìn tỷ yên trong suốt cả năm, so với mức thặng dư ban đầu là 20,6 nghìn tỷ yên. Điều này cho thấy sự ổn định và sức mạnh của nền kinh tế Nhật Bản trong bối cảnh tài chính quốc tế.

Nhìn chung, với tình hình hiện tại thì tài sản ròng bên ngoài của Nhật Bản đã đạt mức kỷ lục vào năm 2023, giúp quốc gia này củng cố vị trí là chủ nợ quốc gia lớn nhất thế giới như hơn 30 năm qua. Điều này cho thấy sự ổn định và sức mạnh của nền kinh tế Nhật Bản trong bối cảnh tài chính quốc tế.

Trong khi Nhật Bản đứng đầu trong xếp hạng chủ nợ hàng đầu thế giới thì Đức đứng ở vị trí thứ 2 với NFA 454.800 tỷ yen và Trung Quốc ở vị trí thứ 3 với 412.700 tỷ yen, Bộ Tài chính Nhật Bản cho biết.

4.5/5 - (2 bình chọn)