Nhật Bản phát đi cảnh báo mới về đồng Yên khi giá trị nó trượt dốc

Phản hồi: 1

Nhật Bản đang đối mặt với sự giảm giá đáng kể của đồng Yên Nhật, với chính quyền cam kết hành động để kiểm soát các biến động phi lý và quá mức trên thị trường tiền tệ. Mặc dù đã có những biện pháp can thiệp, đồng Yên vẫn tiếp tục giảm giá, đặt ra thách thức lớn cho các chính sách kinh tế của Nhật Bản trong thời gian tới.

Chính quyền Nhật Bản quyết tâm ứng phó với các biến động tiền tệ phi lý và quá mức

ty gia yen nhat 20 04 2024
Nhật Bản phát đi cảnh báo mới về đồng Yên khi giá trị nó trượt dốc

Trong bối cảnh đồng Yên Nhật tiếp tục giảm giá và chạm đáy mới, ông Masato Kanda, lãnh đạo hàng đầu về ngoại hối của Nhật Bản, cho biết vào ngày Thứ Sáu rằng chính quyền nước này sẵn sàng hành động chống lại các diễn biến đầu cơ và biến động quá mức trên thị trường tiền tệ, những diễn biến này đang gây tổn hại cho nền kinh tế.

“Chúng tôi không có ý định thay đổi xu hướng thị trường,” ông Kanda nói khi được hỏi về việc can thiệp vào tỷ giá hối đoái. “Mục đích của chúng tôi là làm giảm sự biến động quá mức trên thị trường tiền tệ. Miễn là tỷ giá hối đoái diễn ra ổn định phù hợp với các yếu tố cơ bản, chúng tôi không có lý do để can thiệp. Tuy nhiên, nếu thị trường xuất hiện sự biến động đầu cơ và quá mức, chúng tôi sẽ có hành động quyết đoán,” ông cho biết. Ông Kanda hiện là Phó Bộ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế.

Tuy nhiên, những lời cảnh báo này không ngăn được đồng Yên Nhật tiếp tục giảm xuống dưới mức 159 đồng Yên cho một đô la Mỹ, lần đầu tiên kể từ ngày 29 tháng Tư, trong khi các nhà đầu tư tiếp tục tập trung vào sự chênh lệch lãi suất giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ. Đồng đô la Mỹ đã đứng ở mức 159.12 Yên trong khu vực châu Á vào ngày Thứ Sáu.


Cảnh báo từ các nhà lãnh đạo Nhật Bản

Thư ký Tổng thống Kabinet Yoshimasa Hayashi cũng cảnh báo các nhà đầu tư đồng Yên chống lại việc đẩy giá đồng tiền này giảm sâu, cho biết các nhà chức trách sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến trên thị trường hối đoái. “Việc tỷ giá hối đoái diễn biến dựa trên các yếu tố cơ bản là vô cùng quan trọng,” ông nói tại một cuộc họp báo.

Nhật Bản đã chi ra tổng cộng 9.8 nghìn tỷ Yên (tương đương 61.6 tỷ USD) để can thiệp vào thị trường ngoại hối trong tháng Tư và Tháng Năm, sau khi đồng Yên Nhật chạm mức thấp nhất trong 34 năm là 160.245 đồng Yên cho một đô la Mỹ vào ngày 29 tháng Tư.

Mặc dù những biện pháp can thiệp này đã ngăn chặn đồng Yên khỏi việc thử thách các mức giá thấp mới, chúng vẫn chưa thể đảo ngược xu hướng giảm của đồng tiền này, làm tăng chi phí nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm và gây tổn thương cho các hộ gia đình.

Trong khi thị trường tiếp tục chờ đợi khả năng can thiệp lại, một báo cáo của Bộ Tài chính Mỹ phát hành vào ngày Thứ Năm đã thêm Nhật Bản vào danh sách giám sát hối đoái ngoại tệ cùng với sáu quốc gia khác từ danh sách trước đó.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki cho biết vào ngày Thứ Sáu rằng ông không nghĩ rằng Washington có vấn đề gì với chính sách tiền tệ của Nhật Bản.

5/5 - (1 bình chọn)