Nhật Bản: Giá gạo mới tăng cao kìm hãm người tiêu dùng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Gạo mới sản xuất năm 2024 đã chính thức có mặt trên các kệ hàng ở Nhật Bản, mang đến hy vọng về việc giải quyết tình trạng thiếu hụt lương thực chính này. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy giá cao của gạo mới đang khiến nhiều người tiêu dùng trì hoãn việc mua sắm, ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ.

Tình hình cung cầu gạo tại Nhật Bản

gia gao tai nhat ban
Gạo mới có mặt trên các kệ hàng ở Nhật Bản: Giá cao kìm hãm người tiêu dùng

Theo dữ liệu từ Good Coming, một công ty tư vấn có trụ sở tại Osaka, tình hình cung cấp gạo ở Nhật Bản đã trở nên khó khăn kể từ tháng 8 năm 2023. Nguyên nhân khiến giá gạo tăng cao đến từ việc sản lượng lúa gạo giảm sút do điều kiện thời tiết không thuận lợi trong vụ thu hoạch năm 2023. 

Bên cạnh đó, sự phục hồi của ngành dịch vụ thực phẩm, đặc biệt là từ lượng du khách nước ngoài tăng mạnh, đã thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ gạo.

Mặc dù gạo mới đã xuất hiện trên thị trường, giá bán của nó lại cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, tạo ra rào cản cho người tiêu dùng. Theo khảo sát được thực hiện vào ngày 11 và 12 tháng 9 với 400 người tham gia, có tới 13,5% số người được hỏi cho biết họ “không thể mua gạo”, trong khi 17,5% từng không mua được nhưng giờ đã có thể. Điều này cho thấy có hơn 30% người tiêu dùng đã trải qua tình trạng không mua được gạo.

Khảo sát cũng chỉ ra sự khác biệt giữa các khu vực. 16,9% người dân vùng Kanto – miền đông Nhật Bản, và 15,4% người dân vùng Kinki – miền tây Nhật Bản cho biết họ không thể mua gạo tính đến giữa tháng 9. Điều này phản ánh sự ảnh hưởng của giá cả và tình trạng cung cấp đến thói quen tiêu dùng của người dân tại các khu vực này.


Thái độ của người tiêu dùng đối với giá gạo

Khi được hỏi về ý định mua gạo mới, 42,5% người tham gia cho biết họ sẽ mua khi cần thiết mặc dù giá đang tăng. Trong khi đó, 22,3% cho biết “Giá quá đắt để mua” và 17% khác cho biết họ sẽ “mua khi giá ổn định”. Những câu trả lời này cho thấy người tiêu dùng đang rất nhạy cảm với biến động giá, và có xu hướng thận trọng trong việc chi tiêu cho lương thực.

Một số ý kiến từ người tiêu dùng cũng được ghi nhận, như một người ở vùng Kanto bày tỏ sự ngạc nhiên về việc giá cả thay đổi quá nhiều. Một người ở vùng Kinki chia sẻ: “Con tôi thích cơm nên tôi đã thay thế bằng cơm đóng hộp nhưng nó cũng quá đắt.”

Có thể thấy, việc gạo mới xuất hiện trên thị trường Nhật Bản mang lại tín hiệu tích cực cho người tiêu dùng, nhưng giá cao đang kìm hãm nhu cầu tiêu thụ. Tình trạng này đòi hỏi các nhà sản xuất và phân phối cần tìm kiếm giải pháp để ổn định giá cả và đảm bảo cung ứng, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.  Cùng với đó, việc nâng cao nhận thức về giá trị dinh dưỡng của gạo trong bối cảnh giá cả biến động cũng là điều cần thiết để duy trì thói quen tiêu dùng lành mạnh.

Bạn thấy bài viết này thế nào?