Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Zeekr tăng vọt 35% khi ra mắt tại thị trường Mỹ

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo như dữ liệu thị trường mới được cập nhật gần đây thì giá cổ phiếu của công ty Zeekr’s (ZK.N) hiện đã tăng gần 35% so với giá chào bán lần đầu ra mắt công chúng vào thứ Sáu. Có thể thấy đây là một khởi đầu mạnh mẽ cho một nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Trung Quốc trong lần ra mắt thị trường lớn đầu tiên kể từ năm 2021.

zeekr
Xe điện (EV) 001 và 009 của Zeekr được trưng bày tại gian hàng của hãng trong Triển lãm Chuỗi cung ứng Quốc tế Trung Quốc (CISCE) đầu tiên tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Công ty Zeekr’s đã thành công trong việc bán cổ phần tại Mỹ khi tìm cách nổi bật giữa một nhóm đông đảo các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang cạnh tranh để giành thị phần lớn hơn tại thị trường châu Âu.

Tuy nhiên, ngày giao dịch đầu tiên của nó lại đến vào thời điểm chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch tăng thuế đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành Conghui An, đồng thời cũng là chủ tịch công ty mẹ của Zeekr, cho biết: “Thị trường vốn ở New York rất thuận lợi cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới. Zeekr là một thương hiệu toàn cầu và việc lựa chọn niêm yết ở New York càng chứng tỏ khả năng toàn cầu của nó”. 

Zeekr là thương hiệu cao cấp của hãng sản xuất ô tô Trung Quốc Geely, hãng xe này cũng sở hữu Volvo Cars của Thụy Điển và Lotus của Anh. Theo hồ sơ IPO, công ty được thành lập vào năm 2021 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các mẫu xe cao cấp và kể từ đó đã giao gần 200.000 ô tô, chủ yếu ở Trung Quốc.

Ngoài ra, việc cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc giữa các đối thủ trong nước và với Tesla (TSLA.O) đã làm xói mòn lợi nhuận của các nhà sản xuất xe điện, khiến họ phải xem xét các thị trường khác để mở rộng.

Lần ra mắt này đã mang lại cho Zeekr mức định giá hoàn toàn bị pha loãng là 6,8 tỷ USD, tương đương khoảng một nửa số 13 tỷ USD mà nó thu được sau vòng cấp vốn vào năm ngoái.

Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD (002594.SZ), SAIC (600104.SS) và Động cơ Vạn Lý Trường Thành (601633.SS) hiện nay đều đang nhắm đến châu Âu, các hãng này đều tung ra các mẫu xe điện khi họ tìm cách cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô truyền thống của châu Âu trên sân của họ. Doanh số bán xe điện của Trung Quốc ở châu Âu đã tăng vọt trong những năm gần đây.

Giám đốc điều hành của Zeekr cho biết Geely mong muốn trở thành Tập đoàn Volkswagen (VOWG.DE) về kỷ nguyên xe sử dụng năng lượng mới này, so sánh công ty với nhà sản xuất ô tô hàng đầu Châu Âu.

Ông cho biết, tại Geely, sứ mệnh của Zeekr là giải quyết phân khúc thị trường xe điện hạng sang.

Hiện tại, cổ phiếu của Zeekr được giao dịch ở mức cao tới 29,36 USD sau khi mở cửa ở mức 26 USD, so với giá IPO là 21 USD. Cổ phiếu đóng cửa ở mức 28,26 USD, tăng 34,6%.


Thách thức với EV

Cổ phiếu của các công ty xe điện ở Mỹ đã mất giá trị đáng kể trong những tháng gần đây, trong đó có Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Mỹ, đã giảm 30% trong năm nay.

Rivian Automotive (RIVN.O) đã mất 85% kể từ khi IPO vào tháng 11 năm 2021, trong khi Lucid Group (LCID.O) chỉ còn lại một phần tư số tiền họ kiếm được khi ký thỏa thuận với một công ty kiểm tra trống vào đầu năm đó.

Tuy nhiên, Zeekr đã tăng quy mô IPO, cho thấy nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư. Nó đã bán 21 triệu cổ phiếu lưu ký của Mỹ để huy động 441 triệu USD. Trước đó, họ đã lên kế hoạch bán 17,5 triệu ADS với mức giá từ 18 đến 21 USD mỗi chiếc.

Kể từ đầu năm, số lượng giao hàng của công ty đã vượt qua các đối thủ cạnh tranh gần nhất.

Theo hồ sơ pháp lý và thông cáo báo chí thì Zeekr đã giao 49.148 chiếc xe trong bốn tháng đầu tiên kết thúc vào ngày 30 tháng 4, trong khi Xpeng đã giao 31.214 chiếc và Nio đã giao 45.673 chiếc xe trong cùng thời gian.

Việc niêm yết cổ phiếu diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới về thương mại, sở hữu trí tuệ, lập trường của Đài Loan và Trung Quốc về cuộc chiến Nga-Ukraine.

Dan Coatsworth – nhà phân tích đầu tư tại AJ Bell cho biết, việc giảm giá so với mức định giá năm ngoái có thể giúp thu hút các nhà đầu tư. “Họ có thể mua vào một doanh nghiệp đang phát triển với mức định giá chỉ bằng một phần nhỏ so với mức định giá năm ngoái. Mọi người đều thích một món hời.”

Số lượng các công ty Trung Quốc theo đuổi việc phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán ở Mỹ trong vài năm qua đã giảm, sau khi gã khổng lồ dịch vụ gọi xe Didi Global của Trung Quốc buộc phải hủy niêm yết cổ phiếu sau phản ứng dữ dội từ các cơ quan quản lý Trung Quốc.

Kể từ đó, Bắc Kinh đã mềm mỏng hơn và đưa ra một bộ quy tắc vào năm ngoái để khôi phục các danh sách như vậy, sau khi cơ quan giám sát kế toán Hoa Kỳ và Trung Quốc giải quyết tranh chấp kiểm toán kéo dài vào tháng 12 năm 2022.

Bạn thấy bài viết này thế nào?