Người Úc phải trả mức phí đắt nhất thế giới để bán nhà trực tuyến

Phản hồi: 1

Chợ giá – Người Úc đang phải gánh chịu mức phí quảng cáo đắt đỏ nhất thế giới khi bán nhà trực tuyến, chủ yếu do sự thống trị của hai cổng thông tin bất động sản lớn là realestate.com.au và Domain. Giá quảng cáo trên realestate.com.au, thuộc quyền sở hữu của News Corp, có thể lên tới 4.000 đô la cho một danh sách rao bán nhà ở các khu vực trung tâm thành phố lớn như Melbourne và Sydney.

Chi phí quảng cáo cao ngất ngưởng

ban nha tai uc
Người Úc phải trả mức phí quảng cáo đắt đỏ nhất thế giới để bán nhà trực tuyến

Theo Guardian Australia, mức phí quảng cáo trên realestate.com.au đã dẫn đến hàng loạt khiếu nại từ các đại lý bất động sản và các tổ chức liên quan gửi đến Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC) trong suốt một thập kỷ qua. 

Tập đoàn REA, sở hữu realestate.com.au, hiện có giá trị lên tới 27 tỷ đô la và ghi nhận lợi nhuận ròng hàng năm đạt 460,5 triệu đô la vào tháng 8, nhờ vào doanh thu tăng trưởng 23% lên 1,5 tỷ đô la.

Mike DelPrete – một chuyên gia trong ngành bất động sản tại Hoa Kỳ, nhận định rằng cổng thông tin này là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực quảng cáo bất động sản trực tuyến. 

Theo ông, realestate.com.au có dòng tiền hoạt động bình quân đầu người gấp 16 lần so với Zillow của Hoa Kỳ và gần gấp ba lần so với Rightmove tại Vương quốc Anh. “REA là công ty tốt nhất thế giới trong lĩnh vực này, họ chỉ đang in tiền,” DelPrete nói.

Sự độc quyền thị trường

Úc là một trong ba quốc gia duy nhất trên toàn cầu mà người bán nhà phải chịu chi phí quảng cáo. Tại Hoa Kỳ, hầu hết người bán nhà không phải trả tiền cho việc quảng cáo bất động sản của họ, vì các đại lý tải danh sách lên cơ sở dữ liệu ngành, nơi thông tin này sau đó được các cổng thông tin tiêu dùng truy cập miễn phí. 

Tại Anh, chi phí quảng cáo bất động sản thường được các đại lý trả từ phí hoa hồng, với các cơ sở dữ liệu chính có giá khoảng 1.400 bảng Anh (2.700 đô la Úc) mỗi tháng cho tất cả các danh sách.

Tuy nhiên, tại Úc, nhiều đại lý buộc phải đăng ký các gói quảng cáo cao cấp, với mức phí gần 4.000 đô la cho mỗi danh sách ở các khu vực nội thành Melbourne và Sydney. Mức giá này đã tăng gấp 50 lần so với cách đây 15 năm đối với một ngôi nhà hạng sang. Điều này đã khiến nhiều đại lý bất động sản lo ngại về động thái của REA Group trong việc mở rộng ra các lĩnh vực khác của ngành bất động sản.

Leanne Pilkington – Chủ tịch Viện Bất động sản Úc, chỉ trích REA Group vì việc ngày càng mở rộng sang các lĩnh vực giao dịch, thay vì chỉ tập trung vào quảng cáo. “Họ đang nỗ lực hết sức để tăng cường sự tin tưởng của các đại lý vào dịch vụ của họ,” Pilkington cho biết.


Nỗ lực điều chỉnh từ chính phủ

Chủ tịch ACCC cho biết cơ quan này không bình luận về các khiếu nại hoặc điều tra tiềm năng đối với từng công ty cụ thể, nhưng nhấn mạnh rằng các hạn chế đối với quyền truy cập vào các nền tảng như realestate.com.au chỉ gây lo ngại khi chúng dẫn đến giảm tính cạnh tranh đáng kể. 

“Chi phí quảng cáo cao có thể ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của thị trường và quyền lợi của người tiêu dùng,” người phát ngôn cho biết.

Trong khi đó, người phát ngôn của REA Group đã biện minh cho mức phí quảng cáo cao bằng cách khẳng định rằng các đại lý có thể lựa chọn nhiều gói quảng cáo với mức giá khác nhau, bắt đầu từ 200 đô la cho một danh sách. “Chi phí quảng cáo phản ánh giá trị bổ sung dành cho người bán và đại lý trong trải nghiệm kỹ thuật số hàng đầu mà chúng tôi cung cấp,” đại diện của REA Group cho biết.

Tuy nhiên, nhiều đại lý bất động sản cho biết rằng cơ cấu giá này khiến họ phải nâng cấp gói đăng ký và chuyển chi phí đó cho người bán nhà, làm gia tăng gánh nặng tài chính cho người tiêu dùng.

Có thể thấy, sự thống trị của realestate.com.au và Domain trong thị trường bất động sản trực tuyến tại Úc đã dẫn đến mức phí quảng cáo cao ngất ngưởng cho người bán nhà. Mặc dù chính phủ và cơ quan giám sát đang xem xét các vấn đề liên quan đến tính cạnh tranh của thị trường, nhưng rõ ràng rằng vẫn còn nhiều thách thức để điều chỉnh và cải thiện tình hình này.