Người trồng cà phê tìm cách hoãn yêu cầu của EU về nạn phá rừng

Phản hồi: 1

Chợ giá – Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO) – một tổ chức hàng đầu trong ngành cà phê toàn cầu, đang chuẩn bị yêu cầu Liên minh Châu Âu (EU) hoãn yêu cầu về việc các sản phẩm cà phê nhập khẩu phải chứng minh rằng chúng không đến từ những khu vực bị nạn phá rừng. Động thái này được đưa ra trong bối cảnh quy định mới sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Quy định mới của EU về phòng chống nạn phá rừng

quy dinh chong pha rung cua eu
Người trồng cà phê tìm cách hoãn yêu cầu của EU về nạn phá rừng

Quy định này không chỉ ảnh hưởng đến cà phê mà còn bao gồm các sản phẩm khác như cacao, đậu nành, dầu cọ, gỗ, cao su và gia súc. Theo đó, các công ty sẽ bị cấm bán những sản phẩm này nếu không thể chứng minh rằng nguồn gốc của chúng không liên quan đến việc chặt phá rừng trong những năm gần đây.

Vanusia Nogueira – giám đốc ICO, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng “chúng tôi không thể đáp ứng được ngày đó, điều đó là không thể”. ICO – một tổ chức liên chính phủ có liên kết với Liên hợp quốc, đại diện cho hơn 90% sản lượng cà phê và hơn 60% lượng tiêu thụ trên toàn thế giới. Các nước sản xuất cà phê hàng đầu như Brazil, Việt Nam và Colombia đều là thành viên của tổ chức này.

Thách thức và đề xuất hoãn

Nogueira đã nhấn mạnh rằng thời hạn mà EU đề ra là “rất tham vọng”. Bà bày tỏ hy vọng rằng việc làm việc với các nhà lãnh đạo EU có thể dẫn đến một sự cởi mở hơn trong việc hoãn thời hạn này, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về thời gian hoãn.

Khi được hỏi về những hậu quả nếu các nhà sản xuất cà phê không thể đáp ứng thời hạn, bà Nogueira chỉ ra rằng EU sẽ tìm ra giải pháp. “Người dân châu Âu rất thích cà phê… họ sẽ không thể thiếu cà phê,” bà nhấn mạnh.


Cuộc hội thảo tại Honduras

Nogueira đã phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh về cà phê do Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) tổ chức tại Tegucigalpa, Honduras. Thứ trưởng Bộ Trồng cà phê Honduras – Carlos Murillo, cho biết gần ba chục quốc gia thành viên của CELAC dự kiến sẽ ra tuyên bố yêu cầu EU hoãn ngày áp dụng yêu cầu về phá rừng.

Nhìn chung, với những lo ngại về khả năng đáp ứng yêu cầu của EU, ICO và các quốc gia sản xuất cà phê đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp để đảm bảo sản phẩm cà phê vẫn có thể tiếp cận thị trường châu Âu. Quy định này không chỉ đặt ra thách thức cho ngành cà phê, khiến giá cà phê dịp cuối năm 2024 tăng cao mà còn phản ánh mối quan tâm ngày càng tăng về bảo vệ môi trường và phát triển bền vững trong sản xuất nông nghiệp toàn cầu.

Bạn thấy bài viết này thế nào?