Người mua người bán khóc ròng vì các đơn vị giao hàng tạm ngừng nhận đơn 

Phản hồi: 1

Tết Nguyên Đán 2024 cận kề nhưng các đơn vị giao hàng lớn (Giao hàng tiết kiệm, giao hàng nhanh) đồng loạt ‘vỡ trận’, tạm ngừng nhận đơn khiến các chủ shop khóc ròng, người mua cũng lo lắng vì không biết hàng có được nhận trước Tết. 

Chủ shop và khách hàng kêu trời khi các đơn vị vận chuyển ngừng nhận đơn trước dịp Tết Nguyên Đán

Trên MXH gần đây, nhiều chủ shop online “kêu trời” vì đơn hàng đã giao cho đơn vị vận chuyển 8-10 ngày nhưng khách hàng vẫn chưa nhận được. Chiều 29/1, trên mạng xã hội xuất hiện thông tin về việc nhân viên Giao hàng tiết kiệm (GHTK) và Giao hàng Nhanh (GHN) tiến hành đình công, không nhận chuyển phát hàng hóa cho khách hàng. Thậm chí có những shop đã phải ngừng nhận đơn hàng đi một số tỉnh, thành vì không thể tìm được đơn vị vận chuyển. 

image2
Bức ảnh đang xôn xao mạng xã hội 29/01, đơn hàng chất đống nhưng chưa có xe chở

 

Không chỉ chủ shop khóc ròng mà tâm trạng của khách hàng cũng ngổn ngang khi nhìn thấy bức hình này. Người nhận được hàng rồi thì thấy may mắn, người chưa nhận được hàng thì lo lắng không biết có về kịp trước Tết hay không, chủ shop thì ‘đau đớn, gục ngã’.

image3

Đáng chú ý, thông báo tạm dừng nhận đơn của Giao hàng Tiết Kiệm, Giao Hàng Nhanh là hoàn toàn đột ngột khiến các chủ shop trở tay không kịp. Những năm trước đó, các đơn vị vận chuyển này vẫn nhận giao hàng chậm đến hết ngày 23 Tháng Chạp (âm lịch), còn năm nay từ 17 Tháng Chạp (âm lịch) nhiều đơn vị đã ‘đóng tuyến’. Do đó những lời đồn đại về nhân viên của Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm đình công càng làm dân tình hoang mang. 

Giao hàng tiết kiệm là start -up lớn nhất về vận chuyển tại Việt Nam, lợi nhuận của GHTK bằng cả 2 ông lớn Viettelpost và VNpost gộp lại. Giao hàng tiết kiệm (GHTK) hiện có mặt tại 63 tỉnh thành với hơn 1.500 điểm giao nhận. Công ty có khoảng 30.000 nhân viên giao hàng và sở hữu hệ thống 600.000 m2 nhà kho. Việc GHTK đột ngột ngừng nhận đơn khiến cả ‘dây chuyền’ vận chuyển điêu đứng. 

image1

Thực hư việc GHTK  ‘vỡ trận’


Trả lời báo chí, phía Giao hàng tiết kiệm xác nhận thông tin quá tải đơn hàng là có thật và cho biết đang nỗ lực để khắc phục. “Trong 2 tuần giáp tết gầy đây, lượng hàng thương mại điện tử đưa vào mạng lưới tăng cao đột biến gây ảnh hưởng đến chất lượng vận hành. Vì vậy, Giao hàng tiết kiệm buộc phải tạm ngừng nhận đơn ở một số khu vực cục bộ nhằm đảm bảo chất lượng vận hành. Chúng tôi rất hiểu và đồng cảm với các shop bán hàng vì dịp Tết là mùa kinh doanh cao điểm với các shop. Chúng tôi cam kết, nỗ lực hết sức nhằm thúc đẩy năng suất xử lý đơn hàng để có thể nhận thêm đơn, kịp thời chuyển hàng Tết cho các chủ shop bán hàng”

Tuy nhiên, khi được hỏi GHTK có phản ứng gì về việc các thông tin trên mạng xã hội cho rằng nhân viên đơn vị này đang đình công, đại diện đơn vị này cho biết, hiện đang tập trung giải quyết các vấn đề cho khách hàng nên không có bình luận gì về các thông tin trên. 

Giải pháp của chủ shop 

Trong bối cảnh các đơn vị vận chuyển lớn đồng loạt ‘đóng tuyến’, 1 số chủ shop tìm ra các phương án sau để giao đồ đến tay khách hàng: gửi bằng đường xe khách, gửi qua 1 số đơn vị còn nhận (Viettel post, VNpost,…), gửi hoả tốc bằng đường bay, chỉ nhận ship nội thành. Phần lớn đều yêu cầu khách phải chuyển khoản trước mới đi đơn. 

image4
Người mua người bán khóc ròng vì các đơn vị giao hàng tạm ngừng nhận đơn

Hoặc có shop ‘sáng tạo’ với phương án đầy may rủi: chỉ nhận COD, khách nhận trước Tết thì thanh toán, còn nếu không kịp thì khách có thể cho đơn quay đầu và từ chối nhận hàng 

 

Bảo An

5/5 - (1 bình chọn)