Ngân hàng số là gì? 3 Lợi ích đối với ngành tài chính

Phản hồi: 1

Nhờ ngân hàng số mà mọi giao dịch ngân hàng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Ngân hàng số cho phép người dùng có khả năng truy cập các chức năng ngân hàng thông qua máy tính hoặc thiết bị di động. Khách hàng thực hiện các giao dịch không cần dùng tiền mặt và đây là hình thức giao dịch tương lai. Vậy chính xác ngân hàng số  là gì và ý nghĩa của nó với ngành tài chính?

Ngân hàng kỹ thuật số là gì?

ngan hang so
Ngân hàng kỹ thuật số còn gọi là Digital Banking

Ngân hàng kỹ thuật số còn gọi là Digital Banking, là cách thức ngân hàng áp dụng số hóa mọi giao dịch tại ngân hàng. Thông qua một thiết bị có kết nối Internet, bạn hoàn toàn có thể giao dịch với ngân hàng như ở ngoài quầy giao dịch truyền thống.

Ngân hàng số được hiểu theo nhiều cách khác nhau nhưng cơ bản là việc ngân hàng sử dụng công nghệ để tối ưu hóa quá trình làm việc. Về cơ bản, ngân hàng số là sự kết hợp các dịch vụ ngân hàng trực tuyến (internet banking) và ngân hàng di động (mobile banking) dưới các hình thức sau:

Đây là một phương trình tóm tắt ngân hàng kỹ thuật số: Ngân hàng trực tuyến + Ngân hàng di động = Ngân hàng kỹ thuật số

Ngân hàng trực tuyến

Ngân hàng trực tuyến (Internet Banking) có nghĩa là truy cập các tính năng và dịch vụ ngân hàng thông qua trang web của ngân hàng từ máy tính của bạn. Bạn có thể đăng nhập vào tài khoản của mình để kiểm tra số dư hoặc thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, mua vé tàu, vé xe, vé máy bay,..

Bạn có thể truy cập các tính năng ngân hàng khác, chẳng hạn như đăng ký khoản vay hoặc thẻ tín dụng, tại nhiều ngân hàng thông qua cổng ngân hàng trực tuyến của bạn.

Ngân hàng trực tuyến cho phép bạn chỉ cần có máy tính là có thể giải quyết nhiều nhu cầu tài chính cá nhân mà không cần phải rời khỏi nhà.

Ngân hàng di động

Ngân hàng di động (Mobile Banking) có nghĩa là sử dụng ứng dụng điện thoại để truy cập nhiều tính năng ngân hàng tương tự thông qua máy tính. Các ứng dụng này là sản phẩm độc quyền được phát hành bởi ngân hàng, nơi bạn tạo tài khoản của mình và sử dụng thông tin đăng nhập giống như ngân hàng trực tuyến.

Được thiết kế cho những người bận rộng, các ứng dụng ngân hàng di động bao gồm các tính năng ngân hàng được sử dụng nhiều nhất, chẳng hạn như chuyển tiền và thanh toán hóa đơn. Các app thanh toán điện tử cũng có các tính năng tiện lợi như thanh toán thông qua các hệ thống mua sắm online, mua sắm thẻ cào điện thoại, thanh toán internet, thanh toán điện nước,…

Lợi ích của ngân hàng kỹ thuật số là gì?


y nghia cua ngan hang so
Ngân hàng kỹ thuật số mang lại một số lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp

Ngân hàng kỹ thuật số mang lại một số lợi ích cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu:

  • Truy cập bất cứ nơi đâu: Với khả năng truy cập cả trên máy tính và thiết bị di động để vào tài khoản ngân hàng, ngân hàng kỹ thuật số giúp bạn không phải chờ đến giờ làm việc tại ngân hàng để thực hiện giao dịch.
  • Dịch vụ tốt hơn và lệ phí thấp hơn: Với việc ưu đãi của các ngân hàng trực tuyến, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn ngoài ngân hàng truyền thống tại địa phương. Bạn sẽ dễ dàng so sánh tỷ giá và cấu trúc chi phí để tìm ngân hàng tốt nhất cho nhu cầu của mình.
  • Nhanh chóng hơn ngân hàng truyền thống: Các ngân hàng trực tuyến giúp giảm bớt thời gian chờ đợi tại các ngân hàng truyền thống và thao tác thủ công của nhân viên ngân hàng.

Hạn chế của ngân hàng kỹ thuật số là gì?

Ngân hàng kỹ thuật số, mặc dù rất thuận tiện và dễ truy cập, nhưng không phải là không có hạn chế. Dưới đây là một số hạn chế:

  • Ngừng hoạt động khi app bị hỏng hoặc không có Internet: Nếu bạn chỉ dựa vào ngân hàng trực tuyến, bạn có thể gặp khó khăn trong việc truy cập vào tài khoản của mình nếu ngân hàng của bạn gặp sự cố ngừng hoạt động và không có chi nhánh nào thay thế. Ngoài ra, ở vùng không có phủ sóng Internet, bạn sẽ không sử dụng được app ngân hàng.
  • Khó khăn khi tiếp cận. Đối với những người không hiểu biết về công nghệ, các ứng dụng ngân hàng trực tuyến và ngân hàng di động có thể hơi khó hiểu. Ví dụ như những người trên 50, 60 tuổi thường quen với ngân hàng truyền thống và khó tiếp cận với ngân hàng số.
  • Có thể bị ăn cắp tài khoản. Luôn có khả năng tên người dùng và mật khẩu của bạn bị tấn công khi bạn truy cập vào các link lạ hay cài đặt các app xem len. Tuy nhiên, các ngân hàng trực tuyến có chế độ bảo mật nhằm giảm thiểu rủi ro, chẳng hạn như xác thực mật khẩu hai lần.

Ý nghĩa của ngân hàng số hiện nay

Ngân hàng kỹ thuật số, bao gồm cả ngân hàng trực tuyến và di động, mang đến cho mọi người nhiều cách truy cập để giao dịch ngay cả khi ở nhà, công sở, quán ăn,… Như với cuộc khủng hoảng Covid-19 đã chứng minh các dịch vụ trực tiếp tiếp xúc giữa người với người không còn là duy nhất và các dịch vụ ngân hàng online đã trở nên phổ biến với mọi người.

Khi các ngân hàng có thể tạo ra cách mới cho phép mọi người tiến hành hoạt động kinh doanh từ xa, nghĩa là một cuộc cách mạng số đang dần xảy ra với hầu hết mọi người.

Kết luận

Thông tin trên đây có thể giúp bạn cập nhật nhanh hơn về ngân hàng số là gì. Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thể khám phá những lợi ích của ngân hàng kỹ thuật số hiện tại để đăng ký nhé!

 Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?