Mức lương ở Hàn Quốc: Bất bình đẳng giới vẫn tồn tại

Phản hồi: 1

Chợ giá – Theo dữ liệu mới nhất được công bố hôm thứ Năm thì mức lương trung bình của lao động tại Hàn Quốc đã đạt một mốc cao mới, vượt qua 90% so với mức lương trung bình của các quốc gia thành viên trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Tuy nhiên, trong khi có sự tăng trưởng về mức lương, bất bình đẳng giới vẫn là một vấn đề lớn tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, sự chênh lệch giữa người lao động vẫn là một mối lo ngại, trong đó khoảng cách về lương theo giới là đáng kể nhất.

muc luong o han quoc

Theo tổ chức OECD, mức lương trung bình của người lao động Hàn Quốc vào năm 2022 đạt 48.922 USD, chiếm 91,6% so với mức lương trung bình của các quốc gia thành viên. Điều này đánh dấu lần đầu tiên mức lương tại Hàn Quốc vượt qua mốc 90%, thể hiện sự tăng trưởng đáng kể trong nền kinh tế của đất nước.

Mức lương trung bình khoảng 26.000 USD vào năm 1992, lần đầu tiên vượt mốc 40.000 USD vào năm 2011 và gần đây đã đạt gần mốc 50.000 USD, liên tục thu hẹp khoảng cách với mức trung bình của OECD.

Điều này khiến Hàn Quốc đứng thứ 19/38 nước thành viên OECD. Iceland dẫn đầu với 79.473 USD và theo sau là Luxembourg với 78.310 USD. Tiếp theo là Hoa Kỳ và Thụy Sĩ với lần lượt là 77.463 USD và 72.993 USD. Mexico có mức lương thấp nhất là 16.685 USD.

Mức lương trung bình của Nhật Bản là 41.509 USD, xếp thứ 25. Hàn Quốc lần đầu tiên vượt qua Nhật Bản vào năm 2014 và khoảng cách ngày càng gia tăng trong 10 năm qua. Tính đến năm 2022, mức lương trung bình của Hàn Quốc cao gấp 1,2 lần so với Nhật Bản.

Bất chấp sự gia tăng đáng chú ý, khoảng cách lương giữa các giới trong lao động Hàn Quốc vẫn còn lớn.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều hưởng lợi từ sự tăng trưởng này. Bất bình đẳng giới vẫn là một thách thức lớn. Trong năm 2022, Hàn Quốc đã ghi nhận mức chênh lệch lương theo giới tính cao nhất trong số các nước OECD ở mức 31,2%, cao gấp 26 lần so với Bỉ, quốc gia có mức chênh lệch thấp nhất là 1,2%. Israel có khoảng cách lớn thứ hai với 25,4%, tiếp theo là Latvia với 24,9% và Nhật Bản với 21,3%. Mỹ có khoảng cách là 17%. Điều này đặt ra một câu hỏi lớn về sự công bằng trong thị trường lao động của đất nước.

Ngoài ra, sự chênh lệch về thu nhập giữa các loại hình doanh nghiệp cũng là một vấn đề đáng chú ý. Dữ liệu từ Thống kê Hàn Quốc cho thấy, thu nhập trước thuế trung bình hàng tháng của người lao động tại các công ty lớn là 5,91 triệu won (khoảng 4.337,6 USD), gấp đôi so với thu nhập của những người làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Chưa dừng lại ở đó, một cuộc khảo sát khác của Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc cho thấy mức lương theo giờ của nhân viên chính thức là 24.799 won, cao gấp 1,4 lần so với nhân viên không thường xuyên. Điều này cho thấy rằng, bất bình đẳng về lương không chỉ tồn tại giữa nam và nữ mà còn giữa các loại hình công việc.

Các chuyên gia kêu gọi cho sự can thiệp quyết liệt hơn để giảm bớt bất bình đẳng trong việc trả lương. Họ cảnh báo rằng, nếu vấn đề này không được giải quyết, có thể dẫn đến xung đột xã hội và ảnh hưởng đến sự ổn định của nền kinh tế và xã hội.

Kim Nan-jue – Viện Phát triển Phụ nữ Hàn Quốc, cho biết: “Kể từ khi OECD bắt đầu công bố dữ liệu về chênh lệch lương theo giới vào năm 2007 cho 21 quốc gia thành viên, Hàn Quốc luôn có khoảng cách về lương theo giới lớn nhất, ngay cả khi số quốc gia được khảo sát đã tăng lên 38”. nhà nghiên cứu cho biết.

“Với số liệu thống kê về tỷ lệ việc làm và tiền lương, việc giải quyết tình trạng gián đoạn sự nghiệp mà phụ nữ Hàn Quốc ở độ tuổi 30 phải đối mặt được coi là ưu tiên hàng đầu để giải quyết sự chênh lệch giới tính trên thị trường lao động Hàn Quốc.”

Nhìn chung, mặc dù có sự tăng trưởng về mức lương trung bình, nhưng bất bình đẳng vẫn là một thách thức lớn đối với Hàn Quốc. Để xây dựng một xã hội công bằng và phát triển bền vững, việc giảm bớt bất bình đẳng giới và thu nhập là một ưu tiên hàng đầu mà chính phủ và các tổ chức xã hội cần phải đối mặt và giải quyết.


Bạn thấy bài viết này thế nào?