Máy POS là gì? Tìm hiểu Các cách thanh toán qua máy POS

Phản hồi: 1

Máy POS (Point of sale) là loại máy bán hàng có tích hợp phần mềm giúp cho doanh nghiệp thanh toán trực tuyến. Sử dụng hệ thống POS có thể giúp bạn nâng cao doanh số bán hàng, cải thiện trải nghiệm khách hàng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về máy POS là gì nhé!

Máy POS là gì?

khai niem may pos la gi
Máy POS là một loại máy giúp khách hàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ khi đến quầy, gian hàng của bạn mua sắm.

Máy POS là viết tắt của Point of sale, nghĩa là điểm bán hàng, là một loại máy giúp khách hàng thanh toán trực tuyến bằng thẻ khi đến quầy, gian hàng của bạn mua sắm.

Một hệ thống máy POS gồm có phần cứng và phần mềm cho phép doanh nghiệp trang bị tại điểm bán, và giúp nhân viên bán hàng làm việc thuận lợi hơn.

Máy POS có chức năng gì?

Máy POS giúp các doanh nghiệp nhận thanh toán từ khách hàng và theo dõi doanh số bán hàng hiệu quả. Việc thiết lập máy POS hoạt động theo nhiều cách khác nhau, tùy thuộc vào việc kinh doanh trực tuyến haycó mặt tiền cửa hàng, hoặc cả hai.

Ngày nay, máy POS hiện đại hoàn toàn trên nền kỹ thuật số, có nghĩa là bạn có thể kiểm tra khách hàng mọi lúc mọi nơi, chỉ cần sử dụng phần mềm và có Internet. Tất cả những gì bạn cần là một ứng dụng POS và một thiết bị có Internet, chẳng hạn như máy tính bảng hoặc điện thoại.

Máy POS hoạt động như thế nào?

Cach thuc hoat dong cua may pos
Máy POS tra cứu danh mục hàng hóa có sẵn và tính giá hàng hóa

Thông thường, máy POS hoạt động theo quá trình sau:

Khách hàng muốn mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn

Nếu bạn có một cửa hàng, nhân viên bán hàng sử dụng máy quét mã vạch để tra cứu giá của mặt hàng. Hệ thống POS giúp quét trực quan các mặt hàng bằng camera trên thiết bị quét.

Máy POS tính toán giá của mặt hàng

Máy sẽ tra cứu danh mục hàng hóa có sẵn và tính giá hàng hóa, bao gồm mọi khoản thuế bán hàng, sau đó cập nhật số lượng hàng tồn kho xem hàng có còn không.

Khách hàng trả tiền

Để hoàn tất quá trình mua, khách hàng sẽ phải sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, thẻ khách hàng thân thiết, thẻ quà tặng hoặc tiền mặt để thanh toán.

Giao dịch tại điểm bán hàng hoàn tất

Đây là thời điểm chính thức thực hiện giao dịch mua bán. Khi thanh toán được thực hiện, một biên lai kỹ thuật số sẽ in ra để giao cho khách hàng kiểm tra các mặt hàng họ đã mua.

Máy POS (phần cứng)

Thiết bị được kết nối Internet, như iPad hoặc máy tính bảng: Máy tính bảng có thể được nâng đỡ bằng giá đỡ.

Đầu đọc thẻ tín dụng: Đầu đọc thẻ giúp khách hàng thanh toán an toàn bằng thẻ tín dụng khi đến cửa hàng.

Két đựng tiền: Bạn cần một nơi an toàn để giữ tiền mặt. Phần mềm POS được kết nối với ngăn kéo đựng tiền để giảm thiểu gian lận bằng cách theo dõi chính xác thời điểm ngăn kéo được mở.

Máy in hóa đơn: Hóa đơn giấy giúp khách hàng biết chính xác thời gian mua, hàng hóa đã mua và số tiền đã trả.

Máy quét mã vạch: Máy quét mã vạch đọc chi tiết sản phẩm và kiểm tra một cách nhanh chóng giá cả, lượng hàng tồn kho và các thông tin khác.

Ứng dụng POS (phần mềm)

Xử lý thanh toán

Xử lý thanh toán là một trong những chức năng cốt lõi của hệ thống POS. Hệ thống POS chấp nhận các hình thức thanh toán khác nhau:

Tiền mặt

Thanh toán trực tuyến thông qua trang web thương mại điện tử

Thẻ chip, là thẻ tín dụng có gắn chip

Nếu máy không nhận ra thẻ của khách hàng bạn phải nhập thông tin thẻ tín dụng theo cách thủ công.

Quản lý hàng tồn kho

Phần mềm quản lý hàng tồn kho giúp bạn theo dõi tất cả các sản phẩm đang tồn trong kho. Một số phần mềm kiểm kê tự động hàng hóa, có kết nối với dữ liệu bán hàng và cho bạn biết khi một mặt hàng sắp hết.

Báo cáo POS

Báo cáo POS giúp bạn nhanh chóng có cái nhìn tổng quan về số tiền bạn đã kiếm được. Với một báo cáo rõ ràng, bạn có thể đưa ra các quyết định kinh doanh tốt hơn.

Quản lý nhân sự

Phần mềm quản lý nhân sự cho bạn biết khi nào nhân viên làm việc và hiệu quả hoạt động của họ như thế nào. Nhân viên bán hàng sử dụng phần mềm để tính thời gian làm và một số loại phần mềm cấp quyền cho nhân viên truy cập vào một số tác vụ nhất định.

Quản lý quan hệ khách hàng (CRM)

Một công cụ CRM gắn liền với phần mềm POS giúp bạn xem xét khách hàng của mình đã mua gì và khi nào họ mua. Kiến thức này giúp bạn cá nhân hóa dịch vụ truyền thông, tiếp thị và đưa ra các quyết định Marketing tốt hơn.

Biên lai

Biên lai giúp xử lý các vấn đề về hoàn trả hàng dễ dàng hơn. Nhờ có biên lai mà mọi giao dịch rõ ràng, minh bạch và khách hàng tự tin dùng sản phẩm của bạn hơn.

Các cách thanh toán qua máy POS

cach thuc thanh toan qua may pos
Quẹt thẻ tín dụng tại máy POS

Có những cách thanh toán thông dụng sau khi dùng máy POS:

Quẹt thẻ tín dụng tại máy POS

Đây là cách thanh toán phổ biến nhất mà bạn thường thấy ở các cửa hàng tiện lợi, cửa hàng Điện máy xanh,…Nhân viên bán hàng sẽ yêu cầu bạn nhập mã PIN sau đó quẹt mã vạch thẻ. Những loại thẻ thường sử dụng là Visa, Mastercard, thẻ tín dụng FE Credit,…

Quẹt thẻ chip EMV tại máy POS

Nếu bạn chưa biết thẻ chip EMV thì đây là một công nghệ bảo mật hiện đại và an toàn trên các loại thẻ quốc tế, giúp bạn quẹt thẻ mà không cần nhập mã PIN. Thẻ có tác dụng như một loại thẻ thanh toán đa năng, tuy nhiên bạn cần tìm những máy POS có chấp nhận thẻ chip.

Quét mã QR qua ứng dụng Samsung Pay

Bạn có thể dùng điện thoại có mã QR Pay, đặt gần máy POS, nó sẽ tự động tính tiền giúp bạn. Tính năng này cũng áp dụng trên các ứng dụng Android Pay, Apple Pay.

Phí thanh toán qua máy POS

Phí thanh toán qua máy POS phụ thuộc vào ngân hàng và hình thức sử dụng của bạn. Ngoải ra bạn có thể tham khảo biểu mẫu phí sau, chúng tôi tổng hợp từ các ngân hàng:

Phí thanh toán sản phẩm, dịch vụ

Miễn phí

Phí đặt phòng

Miễn phí

Phí vấn tin số dư

Miễn phí

Phí rút tiền mặt

1000 đồng/giao dịch

Phí ứng tiền mặt

3% số tiền ứng, tối thiểu 50.000 VND hạng Bạch Kim

0,1% số tiền ứng, tối thiểu 5.000 VND hạng vàng

3% số tiền ứng, tối thiểu 50.000 VND hạng chuẩn

Những lưu ý khi sử dụng máy POS

Với vị trí là khách hàng, bạn cần tránh nguy cơ mất trộm thông tin vì bảo mật POS không cao. Nếu bị người khác nhìn thấy mã CVV hoặc mật khẩu thẻ, bạn sẽ bị mất tiền trong thẻ. Do đó khi quẹt tiền qua máy POS để thanh toán cần chú ý:

  • Khi nhập mã PIN trên máy cần che lại
  • Không để người khác thấy mã CVV sau thẻ tín dụng
  • Không đưa thẻ cho người khác mà phải tự tay quẹt
  • Nếu phát hiện hành vi bất thường nhân viên, cần yêu cầu bảo mật ngay

Kết luận

Bây giờ bạn đã hiểu rõ hơn về các hệ thống máy POS là gì, bạn đã sẵn sàng tìm một hệ thống phù hợp cho doanh nghiệp của mình, bất kể bạn bán ở đâu hoặc ở đâu.

Thanh Tâm – Chợ giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?