Mã PIN ATM là gì và cách lấy lại số mã PIN ATM đã mất

Phản hồi: 1

Mã PIN ATM là một số gồm nhiều chữ số bạn sẽ nhập vào máy ATM để thực hiện các giao dịch và được cung cấp bởi các ngân hàng. Chủ sở hữu thẻ có thể đặt lại hoặc thay đổi mã PIN này thành mã PIN mới. Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mã PIN thẻ ATM là gì nhé!

Mã PIN ATM là gì?

ma pin atm la gi
Mã PIN ATM được bảo mật khi rút tiền

PIN, viết tắt là Personal identification number hoặc còn gọi là Mã số nhận dạng cá nhân. Đây là một mã gồm 4 chữ số duy nhất cho mỗi thẻ ATM để đảm bảo rằng người sử dụng thẻ hoặc chủ tài khoản sử dụng giao dịch an toàn.

Bạn không thể sử dụng thẻ ATM khi chưa kích hoạt mã PIN. Hơn nữa, theo khuyến nghị của ngân hàng, bạn nên thay đổi mã PIN ATM 3-6 tháng một lần hoặc ít nhất một năm một lần để tăng cường bảo mật cho tài khoản ngân hàng cũng như thẻ ATM và các giao dịch trực tuyến.

Làm cách nào để có số mã PIN ATM?

Khi chủ tài khoản mở tài khoản mới, ngân hàng sẽ gửi mã PIN tạm thời để bạn đăng nhập vào tài khoản ATM. Mã PIN này sau đó có thể được thay đổi thành mã mới. Trong một số trường hợp, bạn có thể tạo mã PIN mới song song với việc dùng mã OTP. Có một số cách để nhận mã PIN ATM từ ngân hàng sau đây:

Mã PIN tạm thời được đính kèm ở phong thư ngân hàng

Kiểm tra STK ngân hàng tại cây ATM
Bạn có thể kiểm tra STK ngân hàng tại cây ATM trong trường hợp vẫn nhớ mật khẩu của thẻ ATM

Mã PIN được gửi đến chủ thẻ bằng phong thư được niêm phong kín. Người sử dụng thẻ ATM cần lưu ý giữ cẩn thận mã PIN ATM và không được chia sẻ với bất kỳ ai. Chủ thẻ ATM nên tạo lại mã PIN ATM mới vì mục đích bảo mật và sau đó đưa thẻ vào máy ATM để rút tiền. Ngay khi nhận mật khẩu, đăng nhập bằng mã PIN tạm thời do ngân hàng cung cấp và làm theo hướng dẫn hiển thị trên màn hình để tạo mã PIN mới.

Mã PIN thẻ ATM tạm thời được gửi qua SMS

Thay vì gửi mã PIN qua đường bưu điện, các ngân hàng gửi mã PIN qua SMS như một bước tiến tới việc làm thẻ Online vì lý do bảo mật nâng cao. Phương pháp này giúp tiết kiệm giấy tờ, thời gian và đảm bảo an toàn do nhân viên ngân hàng không cần phụ trách việc xem xét các phong thư. Mã PIN tạm thời được gửi đến số điện thoại di động đã đăng ký của bạn. Sau khi bạn nhận được mã PIN, hãy đến cây ATM gần nhất và đút thẻ của bạn vào máy để tạo mã PIN mới.

Lưu ý: Nên thay đổi mã PIN do ngân hàng cung cấp vì lý do bảo mật. Có một tùy chọn cho ‘Quên / Tạo mã PIN mới’ tại các máy ATM, tùy chọn này có thể được sử dụng để tạo mã PIN thẻ ATM mới.


Nhận mã PIN qua Ngân hàng trực tuyến

Sau khi đăng nhập vào Internet Banking hoặc Mobile Banking, bạn sẽ thấy phần Đặt lại mật khẩu / Tạo mã PIN mớicho thẻ của mình. Bạn sẽ phải nhập mã PIN hiện có.

Tiếp theo, bạn cần nhập mã PIN mới hai lần để xác nhận. Trong một số trường hợp, hệ thống sẽ hỏi một số câu hỏi bảo mật nhất định. Một mã OTP có thể được gửi đến số điện thoại di động đã đăng ký của bạn để đảm bảo rằng không có người nào khác đang tạo mã PIN ATM không hợp pháp. Khi OTP được xác thực, mã PIN mới của bạn sẽ được tạo.

Mã PIN ATM có thể bị đánh cắp và sử dụng trái phép không?

Mặc dù việc bảo mật mã PIN ATM rất chặt chẽ nhưng mã PIN ATM vẫn bị đánh cắp và chỉ sử dụng sai trong một số trường hợp nhất định. Các trường hợp mà mã PIN ATM bị đánh cắp như:

  • Nếu họ nắm giữ các bưu phẩm giấy tờ liên quan đến mã PIN của bạn
  • Nếu họ biết chi tiết tài khoản ngân hàng cá nhân của bạn để sử dụng sai dịch vụ ngân hàng trực tuyến
  • Cây ATM có cài lén Camera không phải của ngân hàng để nhìn trộm mật khẩu khách hàng khi đang rút tiền
  • Bạn tải các app có phần mềm quay lén mã OTP được gửi về điện thoại

Có thể tiếp tục sử dụng mã PIN ATM mặc định do ngân hàng gửi không?

Có, bạn có thể tiếp tục sử dụng mã PIN do ngân hàng gửi nhưng bạn nên tạo mã PIN mới sau khi nhận được mã PIN từ ngân hàng. Điều này đảm bảo an toàn vì ngay cả ngân hàng cũng không biết mã PIN 4 chữ số mà bạn tạo. Bạn nên thay đổi mã PIN thẻ ATM từ 3 đến 6 tháng một lần để tăng cường bảo mật.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quên mã PIN của mình?

Nếu bạn quên mã PIN ATM của mình, bạn luôn có thể liên hệ với ngân hàng hoặc đặt lại mã PIN ATM bằng nhiều cách dưới đây:

Đến ngân hàng để lấy lại mã PIN ATM:

  • Bước 1: Bạn đến ngân hàng đã mở tài khoản gần nhất
  • Bước 2: Sử dụng giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân để xác định nhân thân
  • Bước 3: Đến tại quầy giao dịch để làm hồ sơ cấp lại mật khẩu
  • Bước 4: Giao dịch viên xem xét thông tin và tiến hành cấp lại mật khẩu cho bạn
  • Bước 5: Mật khẩu sẽ cấp lại trong thời gian từ 3 ngày – 1 tuần
  • Bước 6: Đóng phí cấp lại mật khẩu (Nếu có)
  • Bước 7: Đến ngân hàng lấy phong thư chứa mật khẩu OTP

Nhập mật khẩu qua app Mobile Banking:

  • Bước 1: Bạn đăng nhập vào app ngân hàng
  • Bước 2: Click vào dòng chữ quên mật khẩu/đổi lại mật khẩu (ngay dưới chữ “Đăng nhập”)
  • Bước 3: Nhập số điện thoại và tin nhắn SMS trên điện thoại hoặc mã code trên email đăng ký
  • Bước 4: Nhập lại hai lần mật khẩu mới

Kết luận

Ở bài viết trên chúng tôi đã liệt kê những vấn đề phổ biến nhất của mã PIN ATM, định nghĩa mã PIN ATM là gì. Hy vọng bài thu được nhiều kiến thức hữu ích từ bài viết này.

Thanh Tâm – Chợ giá

3/5 - (1 bình chọn)