Loại cà phê đắt nhất kể từ những năm 1970 ở dạng cà phê hòa tan

Phản hồi: 1

Cà phê Robusta – loại cà phê được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm espresso và cà phê hòa tan, hiện đang đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung, dẫn đến tăng giá vượt kỷ lục trong 45 năm qua. Theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), chỉ số giá bán buôn đã tăng đến 17% trong tháng 4, mức tăng mạnh nhất từ năm 1979.

gia ca phe robusta tang ky luc
Cà phê Robusta lập kỷ lục giá cao nhất từ năm 1970

Việt Nam – nơi sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới, đang gặp khó khăn nghiêm trọng với nguồn cung do mùa thu hoạch kém hơn dự kiến và tình trạng hạn hán nghiêm trọng ở các vùng trồng cà phê. Các nhà nghiên cứu cũng dự báo rằng triển vọng cho vụ mùa cà phê năm 2024 sắp tới cũng rất bất lợi nếu không có biện pháp khắc phục kịp thời.

Trong khi đó, giá cà phê trên thị trường thế giới, được thể hiện qua hợp đồng tương lai tại London, đã tăng liên tục trong 5 tháng gần đây, đặc biệt là sau khi Việt Nam, Brazil và Colombia, các quốc gia sản xuất lớn cà phê, thông báo mùa thu hoạch kém và tình trạng hạn hán nghiêm trọng. 

Tuy nhiên, có những dấu hiệu khả quan khi các vùng trồng cà phê tại Việt Nam có thể bắt đầu phục hồi sau những cơn hạn hán gần đây. Ngoài ra, sự dồi dào hơn trong nguồn cung hạt cà phê Arabica cũng giúp làm giảm áp lực lên thị trường.

Dù vậy, các nhà đầu tư vẫn cảnh giác với tình trạng biến động thị trường cà phê và tiếp tục đánh giá tình hình nguồn cung để dự báo các biến động giá trong thời gian tới. Từ các thông tin trên, có thể thấy rằng thị trường cà phê Robusta đang chứng kiến những biến động mạnh mẽ, đòi hỏi các nhà sản xuất và nhà đầu tư cần có các chiến lược linh hoạt để ứng phó.

Việc giá cà phê Robusta leo thang như vậy có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng, đặc biệt là trong ngành sản xuất cà phê hòa tan và các đồ uống cà phê espresso. 


Có thể thấy, cùng với sự gia tăng mạnh mẽ của giá cà phê Robusta, thị trường cà phê đang đối mặt với những thử thách lớn và cơ hội mới. Việc quản lý tình hình cung cầu cẩn thận và các biện pháp ứng phó linh hoạt là rất cần thiết để duy trì sự ổn định và phát triển bền vững của ngành này trong thời gian tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?