Kinh tế Hàn Quốc có thể bắt đầu đi xuống từ những năm 2040

Phản hồi: 1

Chợ giá – Nền kinh tế Hàn Quốc có thể bắt đầu thu hẹp trong khoảng 10 năm tới nếu cấu trúc dân số hiện tại và năng suất không có sự thay đổi, theo một nghiên cứu của Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK). Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng các đổi mới kinh tế tổng thể rất quan trọng để đối phó với những thách thức về nhân khẩu học.

Tỷ lệ sinh thấp và năng suất trì trệ đang đe dọa tương lai của Hàn Quốc

kinh te han quoc
Kinh tế Hàn Quốc có thể bắt đầu đi xuống từ những năm 2040

Viện Nghiên cứu Kinh tế của ngân hàng Trung ương Hàn Quốc mới đây đã công bố báo cáo có tựa đề “Hàn Quốc đứng thứ hai thế giới về R&D, nhưng năng suất trì trệ”. Báo cáo nhấn mạnh kinh tế Hàn Quốc có khả năng đối mặt với giai đoạn “tăng trưởng âm” vào những năm 2040 trừ khi đất nước đạt được những thay đổi đáng kể, như sự phục hồi lớn về tỷ lệ sinh hoặc những cải tiến đáng kể trong năng suất.

Sau khi đạt đỉnh 51,84 triệu người vào năm 2020, tổng dân số Hàn Quốc đã liên tục giảm và dự kiến sẽ giảm xuống 50,06 triệu người vào năm 2040 và 37,18 triệu người vào năm 2070.

Báo cáo cũng chỉ chỉ ra rằng, chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển (R&D) của các công ty Hàn Quốc tăng nhưng năng suất thực tế lại không cải thiện. Theo đó, chi tiêu R&D của Hàn Quốc xếp hạng thứ hai trong số các thành viên của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), chiếm 4,1% GDP của Hàn Quốc vào năm 2022. Trong khi đó, tăng trưởng năng suất hàng năm trung bình của các công ty đã giảm mạnh, từ mức trung bình 6,1% trong giai đoạn 2001-2010 xuống chỉ còn 0,5% trong giai đoạn 2011-2020.

Tăng trưởng năng suất của các công ty sáng tạo, như những công ty đăng ký bằng sáng chế ở Mỹ, cũng giảm mạnh, từ mức trung bình 8,2% xuống còn 1,3% trong cùng kỳ.


Giải pháp được đề xuất

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khó khăn trong việc huy động vốn đã góp phần làm chậm lại tăng trưởng năng suất, vốn rất mạnh mẽ trước năm 2010. Số lượng các công ty mới có tiềm năng sáng tạo cao cũng giảm.

Báo cáo đã kêu gọi tăng cường nghiên cứu cơ bản, nâng cao nguồn cung cấp vốn mạo hiểm để tài trợ cho sự đổi mới và tạo điều kiện xã hội thuận lợi để nuôi dưỡng các doanh nhân sáng tạo.

“Sử dụng một mô hình cấu trúc để ước tính các hiệu ứng của các kịch bản chính sách khác nhau, chúng tôi phát hiện rằng tăng cường nghiên cứu cơ bản thông qua tăng cường tài trợ và mở rộng hợp tác giữa ngành và học viện có thể nâng tỷ lệ tăng trưởng kinh tế thêm 0,18 điểm phần trăm,” báo cáo cho biết. “Cải thiện điều kiện tài trợ và tăng cường số lượng các công ty mới có thể tăng tỷ lệ tăng trưởng thêm 0,07 điểm phần trăm.”

Nền kinh tế Hàn Quốc đang đối mặt với những thách thức lớn do tỷ lệ sinh thấp và năng suất trì trệ. Nếu không có những thay đổi đáng kể, quốc gia này có thể phải đối mặt với giai đoạn tăng trưởng âm vào những năm 2040. Các giải pháp như tăng cường nghiên cứu cơ bản và cải thiện điều kiện tài trợ là cần thiết để duy trì sự phát triển kinh tế bền vững.

Bạn thấy bài viết này thế nào?