Hướng dẫn cách xin cấp lại thẻ BHYT bị mất chi tiết 2024

Phản hồi: 1

Làm thế nào để cấp lại thẻ BHYT bị mất? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang tham gia bảo hiểm y tế. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách cấp lại thẻ BHYT bị mất một cách chi tiết và đầy đủ nhất.

Bảo hiểm y tế là gì?

Một mẫu thẻ bảo hiểm y tế do BHXH TP Hà Nội cấp

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một loại hình bảo hiểm xã hội giúp chi trả chi phí khám chữa bệnh cho người tham gia. Thẻ BHYT là giấy tờ quan trọng để người tham gia BHYT được hưởng quyền lợi bảo hiểm. Trong trường hợp thẻ BHYT bị mất, người tham gia cần thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT.

Điều kiện cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất

Người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT có thể thực hiện thủ tục cấp lại thẻ BHYT theo quy định tại Điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Cụ thể, người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT cần đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có thẻ BHYT còn giá trị sử dụng nhưng bị mất.
  • Nộp hồ sơ cấp lại thẻ BHYT theo quy định.

Hướng dẫn quy trình xin cấp lại thẻ BHYT bị mất

Hồ sơ cần chuẩn bị 

Khách hàng cần điền phiếu cấp BHXH theo quy định của pháp luật

Để được cấp lại thẻ BHYT bị mất, bạn cần chuẩn bị các loại hồ sơ sau:

  • Đơn đề nghị cấp lại thẻ BHYT. Bạn có thể tải mẫu đơn này tại website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi bạn đang tham gia BHYT.

“NHẤN” ĐỂ TẢI MẪU ĐƠN XIN CẤP LẠI THẺ BHYT  

  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Bạn cũng có thể tải mẫu tờ khai này tại website của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi bạn đang tham gia BHYT.

“NHẤN” ĐỂ TẢI MẪU TK1-TS2018  

  1. Giấy tờ chứng minh nhân thân. Bao gồm một trong các loại giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân khác có dán ảnh và được cơ quan có thẩm quyền cấp.
  2. Giấy tờ chứng minh đối tượng tham gia BHYT. Bao gồm một trong các loại giấy tờ sau:
  3. Đối với người đang làm việc: Hợp đồng lao động, quyết định tuyển dụng, thẻ bảo hiểm thất nghiệp, giấy xác nhận đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
  4. Đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội: Quyết định hưởng lương hưu, quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội.
  5. Đối với người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp: Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  6. Đối với người sinh con: Giấy khai sinh của con.
  7. Đối với người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo: Giấy chứng nhận hộ nghèo, cận nghèo.
  8. Đối với người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội: Giấy chứng nhận khuyết tật, giấy chứng nhận là người nhiễm HIV/AIDS thuộc hộ nghèo.
  9. Đối với người đang học tập: Giấy xác nhận của trường học.
  10. Đối với người thuộc diện hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước bảo đảm: Giấy tờ chứng minh thuộc đối tượng được ngân sách nhà nước bảo đảm.

Cách nộp hồ sơ 

  • Tại cơ quan BHXH
  • hướng dẫn mua bảo hiểm y tế ở phường xã
    Đến cơ quan BHXH gần nhất để xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất

Bạn có thể nộp hồ sơ cấp lại thẻ BHYT bị mất tại một trong các cơ quan sau:

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi bạn đang tham gia BHYT.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh nơi bạn đang tham gia BHYT.

Cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp trung ương.

  • Trực tuyến qua ứng dụng VssID

Người tham gia BHYT có thể cấp lại thẻ BHYT bị mất trực tuyến qua ứng dụng VssID.

Hướng dẫn xin cấp lại thẻ BHYT bị mất qua ứng dụng VssID

Để cấp lại thẻ BHYT bị mất qua ứng dụng VssID, bạn thực hiện theo các bước sau:

  1. Mở ứng dụng VssID.
  2. Chọn mục “Thẻ BHYT”.
  3. Chọn “Cấp lại thẻ BHYT”.
  4. Nhập thông tin cần thiết.
  5. Chọn “Xác nhận”.

Trình tự, thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất

Trình tự, thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất được quy định tại Điều 16 Nghị định 146/2018/NĐ-CP. Cụ thể, người tham gia BHYT bị mất thẻ BHYT cần thực hiện các bước sau:

  1. Nộp hồ sơ cấp lại thẻ BHYT tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi người tham gia BHYT đăng ký thường trú hoặc tạm trú.
  2. Cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.
  3. Trường hợp hồ sơ hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện cấp lại thẻ BHYT cho người tham gia BHYT trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ.
  4. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện thông báo cho người tham gia BHYT để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ.

Thời hạn giải quyết và lệ phí xin cấp lại thẻ BHYT

Thời hạn giải quyết hồ sơ cấp lại thẻ BHYT bị mất là 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Lệ phí cấp lại thẻ BHYT bị mất được quy định tại Thông tư 105/2014/TT-BTC. Cụ thể, lệ phí cấp lại thẻ BHYT bị mất là 20.000 đồng/thẻ.

Lưu ý

  • Trường hợp bạn bị mất cả thẻ BHYT và thẻ căn cước công dân, hộ chiếu thì bạn cần nộp thêm giấy tờ chứng minh nhân thân khác có dán ảnh và được cơ quan có thẩm quyền cấp.
  • Trường hợp bạn mất thẻ BHYT nhưng vẫn còn thẻ căn cước công dân, hộ chiếu thì bạn có thể sử dụng thẻ căn cước công dân, hộ chiếu để khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách cấp lại thẻ BHYT bị mất. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nắm được quy trình và thủ tục cấp lại thẻ BHYT bị mất một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?