Hướng dẫn 2 cách cập nhật sinh trắc học Vietcombank tại nhà

Phản hồi: 1

Kể từ ngày 01/07/2024, ngân hàng Vietcombank sẽ triển khai xác thực bằng sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến. Vì vậy các khách hàng cần thực hiện việc xác thực sinh trắc học của Vietcombank ngay để không làm gián đoạn các giao dịch. Dưới đây là hướng dẫn cách cập nhật sinh trắc học Vietcombank tại nhà!

Xác thực sinh trắc học là gì?

sinh trac hoc la gi
Đặc điểm sinh trắc của mỗi người là duy nhất, khoogn ai giống ai

Sinh trắc học (biometrics) là một ngành khoa học sử dụng các đặc điểm sinh học của con người để nhận dạng và xác thực danh tính. Các đặc điểm sinh học này có thể bao gồm dấu vân tay, mống mắt, khuôn mặt, giọng nói, mẫu da,…

Trên thực tế, sinh trắc của mỗi người là duy nhất, không ai giống ai. Có nhiều loại sinh trắc học khác nhau nhưng sinh trắc học vân tay là loại phổ biến nhất. Vân tay của mỗi người là duy nhất và không thay đổi theo thời gian. Ngoài ra, có sinh trắc học giọng nói, khuôn mặt, mống mắt. Sinh trắc học theo đặc điểm hành vi bao gồm nhận dạng gõ phím, nhận dạng bước đi, chữ viết hoặc nhận dạng cách di chuyển chuột trên máy tính.

Hiện nay, theo quy định mới của Ngân hàng nhà nước thì sinh trắc học được sử dụng để thay thế hoặc bổ sung cho các phương pháp xác minh danh tính truyền thống như mật khẩu hoặc mã pin. Điều này sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ giả mạo, sao chép thông tin thẻ, giảm thiểu rủi ro lộ thông tin và từ đó giúp bảo vệ tài khoản khỏi truy cập trái phép. Việc thực hiện sinh trắc học cũng sẽ góp phần quan trọng giúp khách hàng giảm thiểu thiệt hại khi có rủi ro xảy ra.

Cài đặt sinh trắc học có bắt buộc không?

cap nhat sinh trac hoc vietcombank
Thực hiện sinh trắc học để các giao dịch không bị gián đoạn

Theo Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng, kể từ ngày 1/7/2024, tất cả các giao dịch chuyển khoản trên 10 triệu đều phải được xác thực sinh trắc học bằng vân tay hoặc khuôn mặt. Trong trường hợp số tiền chuyển khoản dưới 10 triệu đồng nhưng tổng tổng giá trị số tiền các giao dịch trong ngày đã chạm mốc 20 triệu thì khi đến lần chuyển tiếp theo trong cùng ngày cũng phải cần được xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay.

Các giao dịch chuyển tiền ra nước ngoài; thanh toán hóa đơn hàng hóa, dịch vụ với tổng giá trị giao dịch trên 100 triệu đồng/ ngày; chuyển tiền thực hiện giữa các ví điện tử hoặc nạp tiền vào ví điện tử, hoặc rút tiền từ ví điện tử mà số tiền vượt quá 20 triệu đồng cũng phải cập nhật thực hiện xác thực sinh trắc học khuôn mặt hoặc vân tay.

Ngoài ra, nếu bạn kích hoạt dịch vụ ngân hàng số lần đầu hoặc đổi thiết bị sử dụng ứng dụng ngân hàng số cũng phải xác thực khuôn mặt. Hình ảnh khuôn mặt của khách hàng khi giao dịch sẽ được kiểm tra và so khớp với dữ liệu sinh trắc học của khách hàng đã được cập nhật tại ngân hàng, có đối khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; cơ sở dữ liệu căn cước hoặc được kiểm tra trực tiếp bởi cán bộ ngân hàng.

Như vậy, việc cập nhật sinh trắc học không bắt buộc nhưng là cần thiết để không làm gián đoạn các giao dịch của bạn. Với các giao dịch cơ bản, phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày như chuyển tiền/nạp ví điện tử có giá trị từ 10 triệu đồng trở xuống hoặc tổng giá trị giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở xuống, thanh toán toán hóa đơn điện, nước, viễn thông, học phí, viện phí…với tổng giá trị giao dịch trong ngày dưới 100 triệu đồng, thi khách hàng không cần xác thực bằng sinh trắc học.

Hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Vietcombank trực tuyến

Hiện nay có 2 cách cập nhật sinh trắc học Vietcombank online nhanh gọn, tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho chính chủ là qua kết nối giữa VCB Digibank và VNeID và kết nối NFC trên căn cước công dân. Cụ thể như sau:

1. Cập nhật thông qua kết nối App-to-App giữa VCB Digibank và VNeID

Vietcombank là một trong những ngân hàng đầu tiên khai thác Hệ thống định danh và xác thực điện tử qua kết nối trực tiếp với VNeID. Tính năng này đã ra mắt từ ngày 1/7. Để thực hiện thì bạn cần có tài khoản định danh điện tử VNeID mức độ hai và cập nhật ứng dụng VCB Digibank phiên bản mới nhất, sau đó thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Đăng nhập vào VCB Digibank, vào mục Tiện ích, chọn Cập nhật sinh trắc học.

cap nhat sinh trac hoc cach 2 buoc 1

  • Bước 2: Lựa chọn hình thức xác thực với “Tài khoản định danh điện tử (VNeID)” và nhấn “tiếp tục”
  • Bước 3: Cung cấp hình cảnh CCCD gắn chíp và chọn “xác nhận”

cung cap cccd

  • Bước 4: Xác thực dữ liệu khuôn mặt và cập nhật thông tin theo yêu cầu. Sau đó chọn “Tiếp tục”
  • Bước 5: Xác nhận chia sẻ thông tin.
  • Bước 6: Xác nhận đăng ký thông tin.

xac thuc thong tin

  • Bước 7: Đăng nhập VNeID và xác nhận chia sẻ dữ liệu

ca nhan chia se du lieu tren vneid


2. Cập nhật trực tuyến thông qua kết nối NFC giữa CCCD và điện thoại

Để thực hiện cách này, bạn cần cập nhật ứng dụng VCB Digibank phiên bản mới nhất.

  • Bước 1: Bạn mở ứng dụng ngân hàng đang sử dụng trên điện thoại của mình và đăng nhập tài khoản.
cap nhat sinh trac hoc cach 2 buoc 1

Thông thường, thông báo Cập nhật sinh trắc học ngân hàng sẽ được tích hợp ở ngay trung tâm của ứng dụng giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát thấy khi vừa đăng nhập. Bạn hãy nhấn vào thông báo này.

  • Bước 2: Đưa 2 mặt thẻ căn cước công dân gắn chip để chụp xác mình.
  • Bước 3:  Đọc chip trên CCCD gắn chip theo hướng dẫn (Bạn đưa mặt sau của thẻ căn cước công dân gắn chip áp vào thân máy và giữ yên từ 5 đến 10 giây để ứng dụng đọc dữ liệu và xác nhận thông tin qua NFC).
NFC là viết tắt của Near Field Communication, hay kết nối trường gần. Nói một cách đơn giản, nó là một tiêu chuẩn giao tiếp không dây dựa trên khoảng cách gần. Không giống như Wi-Fi hoặc Bluetooth, tương tác NFC bị giới hạn ở phạm vi cực ngắn.
cap nhat sinh trac hoc cach 2 buoc 2

Lưu ý: Bạn cần kích hoạt tính năng NFC bằng cách truy cập vào mục Cài đặt trên điện thoại > Chọn Kết nối > Bật mục NFC và thanh toán không tiếp xúc.

kich hoat tinh nang nfc

  • Bước 4: Xác thực dữ liệu khuôn mặt và cập nhật thông tin theo yêu cầu
cap nhat sinh trac hoc cach 2 buoc 4
  • Bước 5: Xác nhận đăng ký thông tin

Cập nhật sinh trắc học trực tiếp tại ngân hàng Vietcombank

tra cứu số dư tài khoản vietcombank tại quầy giao dịch
Các nhân viên tại quầy giao dịch các ngân hàng Vietcombank sẽ hỗ trợ bạn các dịch vụ nhanh chóng nhất

Trường hợp không có tài khoản định danh điện tử mức 2 hoặc điện thoại không có NFC hoặc chưa có CCCD gắn chip, khách hàng là người nước ngoài hoặc vì một lý do nào đó mà không thể thực hiện được online, khách hàng có thể đến các điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất để cập nhật thông tin sinh trắc học. Để biết được điểm giao dịch gần nhất,bạn có thể liên hệ qua tổng đài Vietcombank và hỏi trực tiếp tư vấn viến.

Khách hàng chỉ cần cập nhật thông tin sinh trắc học một lần tại ngân hàng. Nếu thông tin cá nhân và thông tin sinh trắc học có thay đổi, khách hàng cần cập nhật bổ sung (không hạn chế số lần cập nhật).

Một số lỗi khi thực hiện sinh trắc học Vietcombank online

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn không thể cập nhật sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

1. Điện thoại không tích hợp NFC

Một số dòng smartphone thế hệ cũ thường không được hỗ trợ tính năng NFC nên không thể đọc được dữ liệu căn cước công dân gắn chip. Vì vậy bạn chỉ có thể thực hiện sinh trắc học bằng cách mượn điện thoại có hỗ trợ NFC của người thân hoặc ra trực tiếp chi nhanh ngân hàng Vietcombank để thực hiện sinh trắc học theo hướng dẫn.

Để kiểm tra điện thoại có NFC hay không, bạn vào phần cài đặt của máy và làm theo thao tác dưới đây:

  • Đối với điện thoại hệ điều hành Android: Vào mục Cài đặt -> Chọn Kết nối–> NFC và thanh toán. Hoặc vào trung tâm quản lý của điện thoại, tìm đến biểu tượng NFC và bật lên. Các điện thoại Android thường để tính năng NFC trong tùy chọn và không bật lên mặc định.
  • Đối với điện thoại hệ điều hành iOs: Vào Cài đặt -> Control Center -> Tìm kiếm NFC Tag Reader và bấm thêm vào trung tâm điều khiển. Một số dòng điện thoại iPhone, NFC sẽ chạy nền mặt định nên người dùng không thấy biểu tượng này.

2. Không đọc được thông tin trên CCCD gắn chip

Việc không đọc được thông tin trên CCCD gắn chip chủ yếu là do bạn đặt thẻ CCCD không đúng vị trí. Hiện phần lớn các dòng điện thoại hiện nay đều tích hợp NFC ở mặt lưng và gần khu vực camera hoặc logo của hãng. Tuy nhiên, cũng có những dòng điện thoại tích hợp NFC ở vị trí khác. Vì vậy nếu ứng dụng báo không khớp thì bạn có thể thử di chuyển thẻ căn cước công dân gắn chip sang vị trí khác nhé.

Ngoài ra bạn cần lưu ý tháo ốp điện thoại để tăng khả năng nhận chip của điện thoại và đặt thẻ căn cước công dân gắn chip của bạn lên mặt phẳng để việc quét NFC diễn ra thuận tiện, nhanh chóng.

Trên đây là hướng dẫn cập nhật sinh trắc học Vietcombank tại nhà đơn giản, nhanh chóng. Hy vọng sẽ hữu ích cho bạn!

5/5 - (1 bình chọn)