Hàn Quốc: Thành lập cơ quan MSMT giám sát lệnh trừng phạt Triều Tiên

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã công bố vào ngày 16/10, về việc thành lập một cơ quan giám sát đa quốc gia mới nhằm kiểm soát việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. 

Cơ quan này, được gọi là Nhóm Giám Sát Trừng Phạt Đa Phương (MSMT), sẽ hoạt động sau khi Ban Chuyên Gia của Liên Hợp Quốc về Triều Tiên bị giải thể cách đây sáu tháng do sự phủ quyết từ Nga.

han quoc trieu tien
Hàn Quốc và 10 quốc gia khác thành lập cơ quan giám sát lệnh trừng phạt Triều Tiên

Mục tiêu và chức năng của MSMT

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, MSMT được hình thành với mục tiêu đảm bảo báo cáo liên tục và chính xác về việc thực hiện các lệnh trừng phạt đối với chế độ Bình Nhưỡng. 

Các thành viên của MSMT bao gồm Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp, Vương quốc Anh, Đức, Ý, Hà Lan, Canada, Úc và New Zealand. Cơ quan này sẽ đóng vai trò tương tự như nhóm chuyên gia trước đây, nhưng sẽ hoạt động bên ngoài khuôn khổ của Liên Hợp Quốc, do đó không báo cáo trực tiếp cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC).

Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Hàn Quốc – Kim Hong-kyun, nhấn mạnh rằng chính phủ sẽ hợp tác chặt chẽ với các quốc gia tham gia để MSMT trở thành cơ chế giám sát chính, đồng thời mở cửa cho sự tham gia của các quốc gia khác có cam kết tương tự.

Thông điệp từ các quốc gia thành viên

Tại buổi công bố, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ – Kurt Campbell cũng bày tỏ sự ủng hộ, nhấn mạnh rằng mặc dù Ban Chuyên Gia của Liên Hợp Quốc đã bị giải thể, nhưng tất cả các nghị quyết liên quan đến Triều Tiên vẫn tiếp tục có hiệu lực. Ông cho biết sự thành lập MSMT là một bước đi quan trọng trong việc khôi phục báo cáo công khai về tình hình tuân thủ các lệnh trừng phạt.

Cơ quan mới sẽ có trách nhiệm theo dõi liên tục các hành vi vi phạm và các hoạt động trốn tránh liên quan đến lệnh trừng phạt, đồng thời công bố các báo cáo về tình hình này. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu MSMT có phát hành báo cáo thường niên như nhóm chuyên gia trước đây hay không.


Bối cảnh chính trị và an ninh khu vực

Sự ra đời của MSMT diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa các nước trên Bán đảo Triều Tiên. Triều Tiên đã có những hành động khiêu khích, bao gồm việc cho nổ tung hai tuyến đường liên Triều và chuẩn bị cho các đơn vị pháo binh khai hỏa dọc biên giới. 

Chính quyền Bình Nhưỡng đã cáo buộc Hàn Quốc thả tờ rơi chống chế độ qua các máy bay không người lái, dẫn đến những căng thẳng không đáng có.

Các quốc gia trong MSMT cũng đã thống nhất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trong năm nay để thảo luận về các mối đe dọa từ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như các vấn đề khác trong khu vực.

Tương lai và những thách thức

Sự thành lập của MSMT cho thấy quyết tâm của Hàn Quốc và các đồng minh trong việc thực thi lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, bất chấp sự chống đối từ Nga và Trung Quốc. Việc này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về hiệu quả và khả năng phối hợp của các quốc gia trong việc kiểm soát hành vi vi phạm lệnh trừng phạt từ chế độ Bình Nhưỡng.

Cùng lúc đó, các thành viên MSMT cần phải duy trì sự liên kết chặt chẽ để ứng phó với những hành động khiêu khích từ Triều Tiên, đảm bảo an ninh khu vực và hợp tác quốc tế trong cuộc chiến chống lại các mối đe dọa hạt nhân.

Bạn thấy bài viết này thế nào?