Hàn Quốc: Rủi ro an ninh từ camera Trung Quốc ngụy trang 

Phản hồi: 1

Chợ giá – Trong bối cảnh an ninh mạng ngày càng trở nên nghiêm trọng, cảnh sát Hàn Quốc đã quyết định thay thế 667 camera giám sát do Trung Quốc sản xuất, vốn dễ bị tấn công mạng. Quyết định này được đưa ra nhằm đáp ứng những lo ngại về sự gia tăng nhanh chóng của các camera giám sát không rõ nguồn gốc trong cả khu vực công và tư nhân.

Mối lo ngại về an ninh từ camera Trung Quốc

rui ro tu camera trung quoc
Hàn Quốc đối mặt với rủi ro an ninh từ camera Trung Quốc ngụy trang

Theo báo cáo từ nhà lập pháp – Park Choong-kwon của Đảng Quyền lực Nhân dân, khoảng 29.962 camera giám sát của Trung Quốc, được ngụy trang thành sản phẩm trong nước, đã được lắp đặt tại các cơ sở công cộng lớn như trường học, bệnh viện và trung tâm chăm sóc trẻ em trong ba năm qua. 

Những camera này, chủ yếu đến từ công ty Dahua, đã trở thành mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia khi chúng được lắp đặt tại các cơ sở quân sự, cảnh sát, và các doanh nghiệp công quản lý cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thực trạng này phản ánh sự thiếu sót trong quy trình quản lý và giám sát các sản phẩm công nghệ an ninh. Nhiều tổ chức công cộng đã có những phản hồi không đồng nhất về việc lắp đặt các camera giả mạo, chủ yếu do không có chỉ thị rõ ràng từ chính quyền trung ương. Trong khi một số cơ quan đã tiến hành thay thế camera, nhiều đơn vị khác lại tỏ ra thờ ơ, cho rằng “không có kế hoạch thay thế vì không có nguy cơ rò rỉ dữ liệu”.

Các biện pháp chủ động cần thiết

Trước tình hình này, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành quy định yêu cầu tất cả các camera giám sát lắp đặt tại các tổ chức công cộng phải có chứng nhận bảo mật từ Hiệp hội Công nghệ Viễn thông Hàn Quốc (TTA) kể từ tháng 3 năm ngoái. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng đã cảnh báo rằng ngay cả những sản phẩm được chứng nhận cũng không hoàn toàn an toàn trước các cuộc tấn công từ tin tặc.

Trong tổng số 27,32 triệu camera giám sát hiện có tại Hàn Quốc, 93,5% (tương đương 25,56 triệu) là thiết bị do tư nhân lắp đặt, mà không có bất kỳ quy trình xác minh bảo mật nào. Điều này khiến cho hệ thống an ninh quốc gia trở nên dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa mạng.


Xu hướng toàn cầu và tác động đối với Hàn Quốc

Trên bình diện quốc tế, nhiều quốc gia như Úc, Anh và Hoa Kỳ đã tiến hành loại bỏ các camera sản xuất từ Trung Quốc ra khỏi các cơ sở của chính phủ, tạo ra một làn sóng yêu cầu chính phủ Hàn Quốc thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ hơn đối với việc lắp đặt camera giám sát.

Ngành công nghiệp ước tính rằng mỗi năm, Hàn Quốc nhập khẩu hơn 1 triệu camera giám sát từ Trung Quốc, chiếm khoảng 40-50% tổng thị trường. Việc những sản phẩm này được ngụy trang thành sản phẩm trong nước thông qua hoạt động “chuyển đổi thẻ” là một vấn đề nghiêm trọng, cần sự can thiệp khẩn cấp từ chính phủ.

Trước tình hình an ninh ngày càng căng thẳng, Hàn Quốc cần có các biện pháp chủ động và toàn diện hơn trong việc quản lý và giám sát các camera giám sát, bảo đảm an toàn thông tin cho người dân và các cơ sở công cộng. Việc tăng cường hợp tác với các chuyên gia an ninh mạng và triển khai các chương trình giáo dục nhận thức về an ninh mạng cho cộng đồng là điều cần thiết để bảo vệ trước các mối đe dọa tiềm tàng từ công nghệ.

Bạn thấy bài viết này thế nào?