Hàn Quốc: Người lao động trẻ tuổi cần 86,4 năm để sở hữu căn hộ tại Seoul

Phản hồi: 1

Chợ giá –  Theo một báo cáo mới đây, trung bình người lao động Hàn Quốc ở độ tuổi 20 phải cần đến 86.4 năm để mua một căn hộ tại Seoul chỉ bằng thu nhập từ tiền lương của họ. Điều này cho thấy thực trạng khó khăn mà người lao động trẻ phải đối mặt trong việc sở hữu nhà tại Seoul, và làm rõ sự bất bình đẳng ngày càng tăng trong tài sản giữa các thế hệ.

Thực trạng tài chính của người lao động trẻ

nhin an nhin mac 15 nam moi du tien mua nha o seoul 783
Hàn Quốc: Người lao động trẻ tuổi cần 86,4 năm để sở hữu căn hộ tại Seoul

Năm 2023, thu nhập có thể tiết kiệm trung bình của các hộ gia đình do người từ 20-29 tuổi đứng đầu là 13.89 triệu won (tương đương 10,084 USD), sau khi trừ đi chi tiêu trung bình hàng năm từ tổng thu nhập trung bình hàng năm là 41.23 triệu won.

Với giá giao dịch trung bình của một căn hộ tại Seoul vào năm ngoái là 1.2 tỷ won, một người lao động ở độ tuổi 20 sẽ cần phải tiết kiệm toàn bộ thu nhập có thể tiết kiệm được của mình trong 86.4 năm để mua một căn hộ, theo báo cáo.

Con số này gần gấp đôi so với 39.5 năm mà một báo cáo tương tự ước tính sẽ cần để mua một căn hộ ở thủ đô vào năm 2014, một kết quả do giá nhà tăng mạnh trong những năm gần đây.


Sự chênh lệch tài sản giữa các thế hệ

Người lao động ở độ tuổi 20 đã trải qua mức tăng trưởng thu nhập là 21.02% trong 10 năm qua, chỉ bằng một nửa so với mức tăng trưởng 45.17% của người lao động ở tất cả các nhóm tuổi.

Tỷ lệ tăng trưởng thu nhập có thể tiết kiệm của họ là 12.65%, thấp hơn rất nhiều so với 64.9% của người lao động ở tất cả các nhóm tuổi, báo cáo cho thấy. Điều này chỉ ra rằng giá nhà tăng gần đây đã làm trầm trọng thêm sự chênh lệch tài sản giữa các thế hệ trẻ và già hơn.

Trong giai đoạn giá nhà tăng vọt từ 2015-2022, tài sản ròng của các hộ gia đình do người ở độ tuổi 20 đứng đầu giảm xuống còn 18.08% so với các hộ gia đình do người ở độ tuổi 40 đứng đầu, giảm từ 27.86%. Tỷ lệ tương ứng cho các hộ gia đình do người ở độ tuổi 30 đứng đầu cũng giảm từ 72.57% xuống còn 63.82%.

Báo cáo này nhấn mạnh thực trạng khó khăn mà người lao động trẻ phải đối mặt trong việc sở hữu nhà tại Seoul, và làm rõ sự bất bình đẳng ngày càng tăng trong tài sản giữa các thế hệ. Việc tìm ra giải pháp để giảm bớt gánh nặng tài chính cho người lao động trẻ là một thách thức cấp bách đối với các nhà hoạch định chính sách.

>>> Xem ngay: Mức lương ở Hàn Quốc: Bất bình đẳng giới vẫn tồn tại

Để cải thiện tình hình, cần có các chính sách hỗ trợ tài chính và nhà ở nhằm giúp đỡ người lao động trẻ tuổi trong việc tích luỹ tài sản và sở hữu nhà. Đồng thời, cần tạo ra môi trường kinh tế ổn định và tăng trưởng thu nhập đều đặn để thu hẹp khoảng cách tài sản giữa các thế hệ, góp phần xây dựng một xã hội công bằng và bền vững

Bạn thấy bài viết này thế nào?