Giá xăng dầu ngày 7/7: Sự tăng vọt của dầu thô vẫn chưa dừng lại

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 7/7, giá xăng dầu thế giới vẫn tiếp tục tăng mạnh do vẫn đề nguồn cung gây ra. Trong khi đó, việc áp dụng mức giới hạn giá đối với dầu của Nga được cho là sẽ không hiệu quả.

Giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 9/2022 là 98,00 USD/thùng, tăng so với 1,48 USD/thùng trong phiên. Tuy nhiên, giá dầu WTI giao tháng 9/2022 giảm xuống 9,29 USD. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 9/2022 là 104,30 USD/thùng, tăng 1,53 USD/thùng trong phiên nhưng giảm 9,2 USD so với ngày 5/7.

Giá xăng dầu ngày 7/7: Sự tăng vọt của dầu thô vẫn chưa dừng lại
Giá xăng dầu ngày 7/7: Sự tăng vọt của dầu thô vẫn chưa dừng lại.

Giới hạn giá dầu là vũ khí năng lượng lớn nhất mà Mỹ có để chống lại Nga. Thông tin rằng G7 đang xem xét áp trần giá đối với dầu thô xuất khẩu của Nga đã thu hút rất nhiều sự quan tâm, nhưng có rất ít cách giải thích chính xác mức giới hạn giá sẽ hoạt động như thế nào. Đề xuất cụ thể duy nhất là gắn giá dầu với bảo hiểm, với việc Nga chỉ có thể bảo hiểm hàng hóa dầu của mình ở mức giá dưới một mức nhất định.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida trong tuần này đề nghị rằng giới hạn nên được đặt bằng một nửa giá hiện tại đối với dầu thô của Nga. Dầu của Nga đã được bán với mức chiết khấu thường xuyên so với các lựa chọn thay thế. Việc cắt giảm thêm một nửa sẽ khiến giá gần với mức mà Nga sử dụng cho ngân sách liên bang của mình.

Các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục giữa các quan chức từ G7. Nhưng có một vấn đề lớn hơn nhiều với đề xuất giới hạn giá: “Chúng tôi có thực sự nghĩ rằng Nga sẽ thực sự chấp nhận điều này và không trả đũa? Tôi nghĩ điều này nghe có vẻ là một khái niệm lý thuyết hay nhưng nó sẽ không hoạt động trong thực tế”, Amrita Sen của Energy Aspects cho biết.

Điều này về cơ bản cho thấy rằng các chủ tịch và thủ tướng G7 có thể đưa ra ý tưởng giới hạn giá dầu để trừng phạt Nga, nhưng phần còn lại của thế giới có quan điểm khác có thể khó thay đổi.

G7 đang hết thời gian để giới hạn giá dầu của Nga. EU sẽ thực hiện lệnh cấm vận đối với tất cả các hoạt động nhập khẩu dầu từ đường biển của Nga vào cuối năm nay. Mỹ đã cấm nhập khẩu hydrocacbon của Nga. Giới hạn giá sau khi lệnh cấm vận của châu Âu có hiệu lực sẽ không có ý nghĩa gì.

Giá xăng dầu bán lẻ trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?