Giá xăng dầu ngày 3/7: Tiếp tục tăng giá

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Ngày 3/7, giá xăng thế giới tăng mạnh do thị trường dầu thô có nguy cơ thiếu hụt lớn hơn.

Trên sàn New York Mercantile Exchange, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 8/2022 đứng ở mức 108,46 USD/thùng, tăng từ 2,76 USD/thùng trong phiên. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 8/2022 đứng ở mức 111,16 USD/thùng, tăng 2,36 USD/thùng trong phiên.

Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) tuyên bố bất khả kháng đối với xuất khẩu dầu thô từ các cảng dầu của họ trong bối cảnh sản xuất và cảng tiếp tục bị phong tỏa. Điều này đã làm tê liệt nghiêm trọng hoạt động xuất khẩu dầu của Libya.

Giá xăng dầu ngày 3/7: Tiếp tục tăng giá
Giá xăng dầu ngày 3/7: Tiếp tục tăng giá.

Điều kiện bất khả kháng xảy ra sau nhiều tuần biểu tình và đóng cửa trong bối cảnh rạn nứt mới trong tầng lớp chính trị ở Libya về việc ai sẽ là người điều hành đất nước.

Sự cạnh tranh gần đây nhất là giữa Fathi Bashaga – Thủ tướng được Quốc hội bổ nhiệm vào đầu năm nay và Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibah – người được bổ nhiệm vào năm ngoái thông qua một quy trình được Liên hợp quốc ủng hộ. Dbeibah từ chối nhượng bộ quyền lực. Bashaga được hỗ trợ bởi Nghị viện ở phía đông hiện có trụ sở tại Sirte ở phía đông Libya, trong khi Dbeibah có trụ sở tại Tripoli.

Đầu tuần này, NOC cho biết họ đang xem xét tuyên bố tình trạng bất khả kháng trong vòng 72 giờ trừ khi việc sản xuất và vận chuyển dầu tiếp tục ở Vịnh Sirte, nơi có các bến xuất khẩu dầu của Zueitina, Brega, Ras Lanuf và Es Sider.

Xuất khẩu của Libya gần đây đã dao động từ 365.000 thùng/ngày đến 409.000 thùng/ngày, giảm 865.000 thùng/ngày so với “tỷ lệ sản xuất bình thường trong các trường hợp bình thường”, NOC cho biết. Sự cố ngừng hoạt động mới ở Libya diễn ra khi thị trường vật lộn với việc mất nguồn cung dầu của Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow và có thể thắt chặt hơn nữa thị trường vật chất.

Giá xăng dầu trong nước:

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?