Giá vé máy bay nội địa Úc tăng vọt sau sự sụp đổ của hãng hàng không Rex

Phản hồi: 1

Chợ giá – Sự sụp đổ của hãng hàng không khu vực Rex đã khiến thị trường vé máy bay nội địa Úc trở nên mất cân bằng, với giá vé tăng mạnh giữa các thành phố lớn. Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan Cạnh tranh và Người tiêu dùng Úc (ACCC), giá vé máy bay đã gần như tăng gấp đôi trên một số tuyến bay, gây ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và ngành hàng không trong nước.

Rex sụp đổ: Tác động tới cạnh tranh và giá vé

gia ve bay noi dia uc
Giá vé máy bay nội địa Úc tăng vọt sau sự sụp đổ của hãng hàng không Rex

Vào ngày 30 tháng 7, Rex — hãng hàng không từng là đối thủ lớn trong ngành hàng không nội địa Úc — đã tự nguyện gia nhập chính quyền sau một nỗ lực thất bại trong việc gia nhập các tuyến bay trọng yếu đến thủ đô của Úc. 

Trước khi sụp đổ, Rex đã cố gắng cạnh tranh với các ông lớn trong ngành như Qantas Airways, Jetstar (hãng hàng không giá rẻ của Qantas) và Virgin Australia. Tuy nhiên, với sự ra đi của Rex, thị trường hàng không nội địa Úc hiện nay gần như bị chi phối hoàn toàn bởi ba hãng lớn này, với Qantas và Jetstar cùng Virgin Australia hiện nắm giữ 98% thị phần.

Trong bối cảnh này, giá vé máy bay nội địa đã tăng mạnh, đặc biệt là trên các tuyến bay phổ biến như giữa Melbourne, Adelaide, và Gold Coast. Cơ quan ACCC cho biết giá vé trung bình giữa các thành phố lớn đã tăng 13% sau sự sụp đổ của Rex, nhưng mức tăng ở một số tuyến bay còn lớn hơn nhiều. 

Cụ thể, vé máy bay “hạng phổ thông giảm giá tốt nhất” từ Adelaide đến Melbourne đã tăng 95%, từ 152 AUD lên 296 AUD (tương đương 195 USD). Tương tự, vé máy bay từ Melbourne đến Gold Coast cũng ghi nhận mức tăng 70%, từ 254 AUD lên 432 AUD (tương đương 277 USD).

Tác động lâu dài và những cảnh báo của ACCC

Ủy viên ACCC – bà Anna Brakey, nhận định rằng việc Rex rời khỏi thị trường đã khiến ngành hàng không nội địa Úc trở nên “tập trung hơn nữa”. Theo bà, sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không sẽ trở nên yếu hơn, khiến người tiêu dùng ít có sự lựa chọn và các hãng hàng không có ít động lực để giảm giá vé hay cải thiện chất lượng dịch vụ. 

“Ngành hàng không trong nước đã trở nên tập trung hơn, và có thể sẽ mất một thời gian dài nữa để một hãng hàng không mới xuất hiện và cạnh tranh về các dịch vụ phổ biến giữa các thành phố lớn”, bà Brakey nói.

Bà cũng chỉ ra rằng các rào cản gia nhập thị trường đối với các hãng hàng không mới ngày càng lớn, trong khi tình trạng thiếu hụt phi công và kỹ sư cùng các vấn đề về chuỗi cung ứng đội bay có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu cạnh tranh. Khi sự cạnh tranh giảm bớt, người tiêu dùng không chỉ phải đối mặt với mức giá cao hơn mà còn có ít lựa chọn hơn khi mua vé máy bay.


Qantas giải thích việc tăng giá vé và ảnh hưởng đến người tiêu dùng

Đáp lại báo cáo của ACCC, Qantas đã lên tiếng phản bác rằng dữ liệu của cơ quan này không phản ánh chính xác mức giá mà khách hàng thực sự phải trả. Theo đại diện của Qantas, báo cáo chỉ dựa trên dữ liệu giá vé thấp nhất có thể mua vào một ngày cụ thể, ba tuần trước khi chuyến bay khởi hành. 

Trong khi đó, nhiều hành khách có thể đã mua vé sớm với giá thấp hơn, và những vé còn lại, đặc biệt vào các ngày cao điểm như khi nhóm nhạc Coldplay biểu diễn tại Melbourne, đã được bán hết nhanh chóng. “Với các sự kiện lớn như buổi hòa nhạc của Coldplay, các vé giá thấp đã được bán hết từ sớm, và những vé còn lại có thể có giá cao hơn bình thường”, ông Markus Svensson – Tổng Giám đốc điều hành Qantas Nội địa, giải thích.

Mặc dù lý giải của Qantas có thể giải thích một phần về sự biến động giá vé, song thực tế cho thấy người tiêu dùng đang phải đối mặt với tình trạng giá vé cao hơn trên các tuyến bay phổ biến. 

Sự ra đi của Rex đã tạo ra một lỗ hổng trong thị trường và làm tăng khả năng độc quyền của các hãng hàng không lớn, vốn dễ dàng điều chỉnh giá vé mà không phải lo ngại về sự cạnh tranh. 

Tương lai của ngành hàng không nội địa Úc

Với những vấn đề hiện tại, ngành hàng không trong nước đang đối mặt với rất nhiều thách thức. Mặc dù có những đồn đoán về khả năng xuất hiện của các hãng hàng không mới để cạnh tranh, nhưng thực tế cho thấy việc gia nhập thị trường này không phải là điều dễ dàng. 

Các rào cản lớn như chi phí đầu tư vào đội bay, yêu cầu về giấy phép và sự cạnh tranh gay gắt từ các tên tuổi lớn đều là những yếu tố cần được giải quyết trước khi một hãng hàng không mới có thể thực sự cạnh tranh với các ông lớn như Qantas và Virgin.