Giá vàng thế giới 8/6 lao dốc trước những thay đổi của nền kinh tế

Phản hồi: 1

Trước bối cảnh kinh tế thay đổi và thông báo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC), thị trường vvàng đã trải qua một đợt bán tháo kịch tính trong phiên giao dịch gần đây. Giá vàng đã quay đầu giảm mạnh với hơn 80 USD trong một ngày – mức giảm cao nhất kể từ 8/1/2021 đến nay.

gia vang the gioi 08 06 2024
Giá vàng thế giới 8/6 lao dốc trước những thay đổi của nền kinh tế

Tính đến 7 giờ sáng nay, hợp đồng tương lai vàng cho hợp đồng tháng 8 hoạt động mạnh nhất được cố định ở mức 2,325 USD, giảm mạnh 84,10 USD hoặc 3,51%. Vàng giao ngay giao dịch ở mức 2,293.59 USD, giảm 82,01 USD trong ngày. Mặc dù sức mạnh của đồng đô la đóng vai trò, tăng 0,78% trong chỉ số đô la hiện ở mức 104,949, nhưng đây không phải là nguyên nhân chính gây ra sự suy giảm của giá vàng.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng thế giới

Quyết định tạm dừng mua vàng của PBC

Đầu tiên, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBC) đã công bố tạm dừng việc mua vàng thỏi quy mô lớn. Quyết định này được đưa ra sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc đã tích cực tích trữ dự trữ vàng trong 18 tháng qua, góp phần làm tăng mạnh nhu cầu đối với kim loại quý này.


Báo cáo việc làm tại Mỹ

Thêm vào đó là việc phát hành báo cáo việc làm của Bộ Lao động Hoa Kỳ cho tháng Năm. Báo cáo tiết lộ rằng nền kinh tế Mỹ đã thêm 272,000 việc làm mới vào bảng lương, vượt xa dự báo của các nhà kinh tế là từ 180,000 đến 200,000 việc làm mới. Dữ liệu việc làm mạnh mẽ này đã làm tăng thêm lo ngại của thị trường về áp lực lạm phát kéo dài.

Chiến lược lãi suất của Fed

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tham gia vào cuộc chiến chống lạm phát thông qua một loạt các đợt tăng lãi suất kể từ tháng 3 năm 2022. Bằng cách tăng lãi suất, ngân hàng trung ương nhằm làm chậm tăng trưởng kinh tế và giảm áp lực lạm phát, với mục tiêu đưa lạm phát xuống 2%. Các báo cáo lạm phát gần đây cho thấy tỷ lệ hiện tại là 2,7%.

Kể từ tháng 3 năm 2022, Fed đã nâng lãi suất chuẩn từ gần bằng 0 lên giữa 5,25% và 5,5%, với 11 lần tăng liên tiếp. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương đã tạm dừng chính sách tăng lãi suất vào tháng 9 năm 2023 và duy trì mức hiện tại kể từ đó.

Dự báo kinh tế và cuộc họp FOMC

Các nhà tham gia thị trường hiện đang chú ý đến cuộc họp của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) vào tuần tới, dự kiến diễn ra vào ngày 11-12 tháng 6. Việc phát hành Tóm tắt Dự báo Kinh tế (SEP) của FOMC với biểu đồ chấm mới sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về kế hoạch và lịch trình của Fed cho các đợt cắt giảm lãi suất tiềm năng trong năm nay đến năm 2026. Ngoài ra, Cục Phân tích Kinh tế sẽ phát hành Chỉ số Giá Tiêu dùng cho tháng 5 vào ngày 12 tháng 6, tiếp tục hình thành tâm lý thị trường và triển vọng cho giá vàng.

Dữ liệu việc làm mạnh mẽ và số liệu lạm phát trong suốt năm 2024 có thể làm giảm khả năng Fed thực hiện ba lần cắt giảm lãi suất 0,25% trong năm nay như dự đoán ban đầu. Bất kể số lượng cắt giảm, chúng hiện dự kiến sẽ diễn ra muộn hơn trong năm so với dự báo trước đó, dựa trên các báo cáo kinh tế gần đây.

Giá vàng đang chịu áp lực lớn từ các thay đổi kinh tế gần đây và các thông báo từ PBC. Với dữ liệu việc làm mạnh mẽ tại Mỹ và các chiến lược lãi suất của Fed, các nhà đầu tư cần chú ý đến các yếu tố kinh tế này khi đánh giá triển vọng của giá vàng. Cuộc họp FOMC sắp tới và báo cáo Chỉ số Giá Tiêu dùng sẽ là những yếu tố quan trọng định hình thị trường trong thời gian tới.

Bạn thấy bài viết này thế nào?