Giá tiêu ngày 16/5: Giao dịch ổn định

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Giá tiêu trong nước hiện nay vẫn ổn định trong ngày hôm nay 16/5. Hiện giá tiêu được giao dịch trong khoảng 73.000 – 76.000 đồng/kg tại thị trường trong nước.

Hiện giá tiêu hôm nay tại các tỉnh Đăk Lăk và Đăk Nông mua với giá 74.000 đồng/kg, đi ngang so với ngày hôm qua. Gia Lai hôm nay 16/5 tiếp tục giao dịch tiêu ở mức 73.000 đồng/kg, Đồng Nai giữ ở mức 73.500 đồng/kg. Giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa Vũng Tàu không đổi ở mức 76.000 đồng/kg, mức giá thu mua tiêu cao nhất cả nước hôm nay. Tại Bình Phước, giá tiêu hôm nay 16/5 giao dịch ở ngưỡng 75.000 đồng/kg, không đổi so với hôm qua.
 

Tuần trước, giá tiêu trong nước giảm tới 3.500 đồng/kg tại các tỉnh Tây Nguyên và 3.000 đồng/kg tại khu vực Đông Nam Bộ. Thị trường hạt tiêu ổn định vào cuối tuần trước với ít giao dịch thực tế. Các nhà xuất khẩu có đủ hàng để xuất cho các hợp đồng tháng 6, không có hợp đồng xuất bổ sung trong giai đoạn này nên nhu cầu mua hiện tại thấp. Trong khi đó, năm nay nông dân giữ nhiều sản phẩm, chỉ bán khi có nhu cầu nên thị trường hầu như đi ngang.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, cán cân cung cầu đang dần về trạng thái cân bằng vào năm 2022. Tổng lượng hàng tồn kho và sản lượng vẫn đủ đáp ứng nhu cầu. Vì vậy, nếu không có các yếu tố đột ngột như tăng mua từ Trung Quốc, điều này khó xảy ra. Đồng thời, kỳ vọng giá tăng đang khuyến khích nông dân trồng và đầu tư trồng tiêu nên với điều kiện thời tiết thuận lợi, sản lượng có khả năng tăng trong năm 2023.

Giá tiêu ngày 16/5: Giao dịch ổn định
Giá tiêu ngày 16/5: Giao dịch ổn định.

Việc Trung Quốc kiên trì thực hiện chính sách “Zero Covid” không chỉ dẫn đến sự sụp đổ của chuỗi cung ứng trong nước, mà còn ảnh hưởng đến giá tiêu Việt Nam trong thời gian tới. Đồng thời, một số lô hàng tiêu bị kẹt tại cửa khẩu có thể được bán sang Việt Nam để giảm lỗ sẽ gây áp lực lên giá tiêu trong nước. Ngoài ra, tình trạng tắc nghẽn vận chuyển có thể trở nên tồi tệ hơn.

Ở chiều ngược lại, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cho biết, hầu hết các nước đã trở lại bình thường và đang sống an toàn với Covid, tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại và phục hồi kinh tế.

Thụy Trang – Chợ Giá

Bạn thấy bài viết này thế nào?