Giá dầu 28/6 tăng hơn 1% do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

Phản hồi: 1

Giá dầu thế giới hôm nay kỳ hạn tăng mạnh do lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu trong bối cảnh áp lực địa chính trị leo thang ở Trung Đông và châu Âu. Tuy nhiên, sự gia tăng đột ngột trong tồn kho dầu thô và xăng tại Mỹ đã giới hạn mức tăng của giá dầu.

Hợp đồng dầu thô Brent kết thúc phiên giao dịch với mức tăng $1,14, tương đương 1,34%, lên $86,39 mỗi thùng. Trong khi đó, hợp đồng dầu thô West Texas Intermediate (WTI) của Mỹ cũng tăng 84 cent, tương đương 1,04%, lên $81,74 mỗi thùng. Trước đó, giá dầu WTI đã có lúc tăng hơn $1 mỗi thùng trong phiên giao dịch.

gia dau tho 28 06 2024
Giá dầu 28/6 tăng hơn 1% do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

Căng thẳng ở Trung Đông và những ảnh hưởng đến nguồn cung dầu

Căng thẳng gia tăng giữa Israel và Hezbollah của Lebanon đã khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại về một cuộc chiến tranh mở rộng có thể kéo theo sự tham gia của các quốc gia khác, bao gồm cả Iran, một trong những nhà sản xuất dầu lớn. Bộ Ngoại giao Pháp đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình tại Lebanon và kêu gọi các bên kiềm chế.

Theo chuyên gia phân tích Ashley Kelty từ Panmure Gordon, bất kỳ sự lan truyền nào của xung đột đều có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu từ Trung Đông. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tuyên bố nước ông sẽ đứng về phía Lebanon và kêu gọi các quốc gia trong khu vực thể hiện sự ủng hộ.

Tại Gaza, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công vào một khu phố và yêu cầu người Palestine di chuyển về phía nam. Các lực lượng Israel cũng đã ném bom thành phố Rafah ở phía nam trong giai đoạn cuối của chiến dịch chống lại các chiến binh Hamas.

Tại Biển Đỏ, lực lượng Houthi của Yemen, liên kết với Iran, đã tấn công tàu “Seajoy” bằng tàu không người lái cùng một số tên lửa và máy bay không người lái, theo phát ngôn viên quân đội của nhóm, Yahya Saree. Lực lượng Houthi, kiểm soát phần đông dân cư của Yemen, đã tiến hành các cuộc tấn công vào tàu thuyền trong vùng biển này trong nhiều tháng qua nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với người Palestine chiến đấu chống lại Israel tại Gaza.


Tình hình châu Âu và quan hệ Nga-Phương Tây

Tại châu Âu, Nga đang cân nhắc khả năng hạ cấp quan hệ với phương Tây do sự can thiệp ngày càng sâu của Mỹ và các đồng minh vào cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Điện Kremlin, chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.

Tình hình căng thẳng tại Trung Đông và châu Âu đang tạo ra những lo ngại lớn về nguồn cung dầu toàn cầu. Các nhà đầu tư cần theo dõi sát sao diễn biến tình hình để có những quyết định đầu tư phù hợp trong bối cảnh địa chính trị phức tạp hiện nay.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 28/06/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 22.010 22.450
Xăng 95 RON-III 23.010 23.470
Xăng 95 - V 23.500 23.970
Dầu Hỏa 2-K 20.610 21.020
Dầu DO 0.05S 20.680 21.090
Dầu DO 0,001S-V 21.320 21.740

Kỳ điều chỉnh tiếp theo của giá xăng dầu trong nước sẽ diễn ra vào ngày 04/7/2024. Theo dự báo của một số doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, giá xăng dầu được dự báo đồng loạt tăng theo diễn biến thị trường thế giới. Xem chi tiết dự báo giá xăng dầu tại đây!

Bạn thấy bài viết này thế nào?