Giá gas ngày 04/06 tiếp tục tăng do sự cố về nguồn cung thay thế

Phản hồi: 1

Giá gas hôm nay tại thị trường thế giới tiếp tục đi lên sau khi tăng mạnh với biến độ hơn 5% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Hiện giá gas đang giao dịch ở mức 2,76 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2024. Trong khi đó, giá gas trong nước giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Giá gas thế giới ngày 04/06/2024

gia gas 04 06 2024
Giá gas ngày 04/06 tiếp tục tăng do sự cố về nguồn cung thay thế

Cập nhật vào sáo ngày 04/06, giá gas thế giới tăng 0,22%, lên mức 2,76 USD/mmBTU đối với hợp đồng khí gas tự nhiên giao tháng 7/2024.

Giá khí đốt tại khu vực châu Âu đang ở mức cao nhất từ đầu năm 2024 đến nay do sự cố đường ống của một nhà giàn thuộc nhà máy Nyhamna, ngoài khơi Na Uy. Theo đó, nhà giàn Sleipner thuộc nhà máy Nyhamna đã phải ngừng hoạt động do xuất hiện một vết nứt trên đường ống. Sự cố này đã khiến xuất khẩu khí đốt của Na Uy sang châu Âu giảm mạnh đột ngột trong ngày 3/6.

Kể từ năm 2022 đến nay, Na Uy đã vượt Nga trở thành quốc gia cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu, sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Sự cố mới đây đã cho thấy nguy cơ phụ thuộc quá nhiều vào một nhà cung cấp lớn của thị trường khí đốt châu Âu. Theo nhận định, thị trường khí đốt EU vẫn rất nhạy cảm với vấn đề về nguồn cung và giá khí đốt phản ứng rất nhanh khi có bất kỳ diễn biến khác thường nào so với kế hoạch bảo trì theo mùa đã được lên lịch sẵn.

Hiện giá khí đốt tương lai Hà Lan – chuẩn tham chiếu giá cho thị trường châu Âu ghi nhận đà tăng 3 tháng liên tiếp, tăng 18% trong tháng 5. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh các kho lưu trữ khí đốt đang ở mức khoảng 70% và nhu cầu công nghiệp ở châu Âu chậm phục hồi.

Bên cạnh đó, thị trường khí đốt EU cũng chịu áp lực trước việc chu cầu cao hơn ở châu Á, nơi nắng nóng đang làm tăng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu. Điều này thúc đẩy người mua Đông Bắc Á tập trung vào nguồn cung cho mùa Hè, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung thắt chặt. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ giá khí đốt ở thị trường châu Á neo gần mức cao nhất 6 tháng.

Bạn thấy bài viết này thế nào?