Giá dầu 7/6 tăng khi OPEC+ khẳng định có thể thay đổi lộ trình sản xuất

Phản hồi: 1

Giá dầu đã tăng trong hai phiên liên tiếp khi kỳ vọng rằng OPEC và các đồng minh sẽ để thị trường bị thừa cung giảm đi. Động thái này cho thấy rằng thị trường dầu đang tìm kiếm sự cân bằng trong bối cảnh thay đổi của sản lượng và chính sách kinh tế toàn cầu.

Hợp đồng tương lai dầu Brent đã tăng 1,46 USD, tương đương 1,86%, lên 79,87 USD/thùng. West Texas Intermediate (WTI) đã tăng lên trên 75 USD/thùng, phục hồi từ mức thấp nhất trong bốn tháng sau khi OPEC+ quyết định bắt đầu bổ sung một số nguồn cung vào thị trường từ tháng 10.

gia dau ngay 07 06 2024
Giá dầu 7/6 tăng khi OPEC+ khẳng định có thể thay đổi lộ trình sản xuất

Khả năng điều chỉnh sản lượng của OPEC+

Các bộ trưởng OPEC đã tái khẳng định rằng nhóm này vẫn có thể tạm dừng hoặc đảo ngược các thay đổi sản xuất nếu cần thiết. Phó Thủ tướng Nga cũng cho biết nước này sẽ cắt giảm sản lượng để bù đắp cho việc vượt hạn ngạch trước đó.

Các yếu tố kỹ thuật cũng giúp gia tăng giá dầu, khi cả Brent và WTI đều rơi vào vùng bán quá mức trên chỉ số sức mạnh tương đối trong 14 ngày, cho thấy phản ứng giá đã quá mức.

Một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến giá dầu hôm nay, bao gồm:

  • Động thái của Saudi Aramco và ảnh hưởng địa chính trị

Saudi Aramco đã giảm giá tất cả dầu của mình tới châu Á vào tháng tới, lần giảm đầu tiên kể từ tháng Hai. Trong khi đó, rủi ro địa chính trị vẫn tồn tại khi các cuộc xung đột ở Trung Đông tiếp diễn. Israel đã cảnh báo Hezbollah rằng chiến tranh là một lựa chọn sau khi nhóm này thực hiện một số cuộc tấn công.


  • Sự cắt giảm lãi suất và những tác động đến giá dầu

Hợp đồng tương lai dầu thô đã tăng khoảng 2% vào thứ Sáu, đánh dấu ngày tăng thứ hai liên tiếp, khi Ngân hàng Trung ương châu Âu cắt giảm lãi suất lần đầu tiên trong năm năm. Điều này đã kích thích kỳ vọng rằng Fed sẽ làm điều tương tự, và các bộ trưởng OPEC+ đã trấn an nhà đầu tư rằng thỏa thuận sản lượng dầu mới nhất có thể thay đổi tùy thuộc vào thị trường. Giao dịch tương lai của Fed hiện cho thấy khoảng 70% khả năng rằng ngân hàng trung ương sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng Chín. Lãi suất thấp hơn mang lại hy vọng tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ hơn và nhu cầu dầu cao hơn.

Giá dầu sẽ tiếp tục tăng trong tương lai gần

Tamas Varga, nhà phân tích tại nhà môi giới dầu PVM, cho biết: “Dữ liệu việc làm tư nhân vào tháng Năm cũng cho thấy thị trường lao động chậm lại, điều mà Fed mong đợi. Chứng khoán Mỹ đã leo lên mức cao kỷ lục mới và sự cám dỗ không thể cưỡng lại đối với dầu, nó đã theo sát.”

Ryan McKay, chiến lược gia hàng hóa cao cấp tại TD Securities, cho biết: “Sự phục hồi trong hai phiên vừa qua có thể chỉ ra rằng thị trường dầu đang tìm thấy một mức đáy.”

Các nhà phân tích của JPMorgan cho rằng sự bán tháo có khả năng là phản ứng đối với quyết định của OPEC+, mặc dù dữ liệu sản xuất yếu và dữ liệu việc làm yếu đã làm dấy lên lo ngại về nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, Saudi Arabia và Nga có thể sẵn sàng duy trì các cắt giảm của họ đến cuối năm nếu nhu cầu không đủ mạnh để hấp thụ thêm dầu.

Dù giá dầu vẫn còn nhiều biến động, nhưng các nhà đầu tư có thể hy vọng vào sự ổn định và tăng trưởng trong tương lai gần. Việc theo dõi sát sao các động thái của OPEC+ và chính sách lãi suất từ các ngân hàng trung ương sẽ giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định thông minh hơn.

Tin tức xăng dầu trong nước ngày 07/06/2024

Giá xăng dầu tại thị trường Việt Nam được niêm yết như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu
Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng E5 RON 92-II 21.500 21.930
Xăng 95 RON-III 22.460 22.900
Xăng 95 - V 22.950 23.400
Dầu Hỏa 2-K 19.850 20.240
Dầu DO 0.05S 20.360 20.760
Dầu DO 0,001S-V 21.000 21.420

 

Bạn thấy bài viết này thế nào?