Giá ca cao tăng gấp đôi sau 3 tháng, người nông dân không được hưởng lợi

Phản hồi: 1

Kể từ đầu năm nay, giá cacao giao dịch trên sàn các giao dịch kỳ hạn đã tăng lên gấp đôi, từ 4.275 USD/tấn lên đến 9.481 USD/tấn sau khi đã đạt mức cao nhất mọi thời đại là 10.274 USD.

Vì vậy, điều tự nhiên là giá socola sẽ tăng cao và người trồng cacao sẽ thu được nhiều hơn.

1l7DjoqcA4taZf4H8cPG1OcDp5 ba6AifL0Jyh9v RtKj80TeeLupVjWGy5zRrNLGSqig06xuVGqIllfh3WB6fEYbovxWI9vLqQ1uZpyN1sm on7o2EZ c tCAloUDCqCAobDI70zUEaCLfBUDWzloA=s800
Giá ca cao đang tăng lên nhưng cuộc sống của người nông dân vẫn gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là các tính toán đó lại không có khả năng xảy ra, mặc dù chúng ta chắc chắn có thể dự đoán giá socola sẽ tăng.

Giá cacao tăng vọt do hiện tượng thời tiết nắng nóng gay gắt và mưa nhiều ảnh hưởng đến mùa màng ở Tây Phi. Sản lượng dự kiến ​​sẽ giảm trong năm thứ ba liên tiếp.

Khi điều này xảy ra, biến đổi khí hậu và sa mạc hóa đã thu hẹp diện tích đất phù hợp để trồng ca cao, đồng thời nhu cầu về cacao tiếp tục tăng.

Tăng 5.000 USD/tấn có nghĩa là tăng 50 cent Mỹ/100 gram.

Một món ăn nhẹ socola điển hình nặng 45 gam bao gồm khoảng 15% ca cao, vì vậy cacao chứa 7 gam trong số 45 gam đó. Điều này có nghĩa là việc tăng giá ca cao lên 5.000 USD/tấn chỉ có khả năng làm tăng chi phí của socola thông thường thêm khoảng 4 xu Mỹ, tức 6 xu Úc.

Nhưng năm nay giá thành socola thành phẩm đã tăng hơn nữa.

Tại Châu Âu, Mondelēz (sản xuất Cadbury) đã tăng giá từ 12–15% . Tại Hoa Kỳ, Mars đã tăng giá 15%. Và những mức tăng đó xuất phát từ mức tăng mạnh vào năm 2023. Trong một năm mà giá ca cao lẽ ra đã đẩy giá của socola thông thường lên chưa đến một xu Mỹ (chưa đến hai xu Úc), Mondelēz đã giảm 15% và Nestlé giảm 9,5% . Điều này khiến cho Mars và Nestlé phải thu nhỏ một số sản phẩm socola của họ. Nhưng điều này không có nghĩa là trục lợi.

Có rất nhiều thứ có trong socola ngoài cacao như đường, sữa, trái cây và các loại hạt khô,…

Vì vậy, sự bùng nổ giá ca cao gần đây không giải thích được nhiều về giá của socola hiện nay.

Giá cao hơn không có lợi cho người trồng trọt

Ở một số nước, 90% người trồng ca cao không có thu nhập đủ sống. Nhiều người trong số 800.000 nông dân trồng ca cao ở Ghana phải sống với mức 2 USD/ngày.

Trang trại ca cao trung bình ở Tây Phi chỉ rộng từ 3 đến 4 ha , sản xuất chưa tới 1 tấn mỗi năm. Đây là những điều kiện có thể làm trầm trọng thêm về vấn đề lao động trẻ em, lao động cưỡng bức và nạn phá rừng, góp phần vào việc gây ra các biến đổi khí hậu tại Tây Phi.

Nhìn bề ngoài, giá tăng sẽ giúp ích, cho phép nông dân có thể cho con cái họ đi học thay vì bắt chúng đi làm.

Nhưng điều này lại không đơn giản như vậy. Tuy rằng cho dù nông dân thu được nhiều tiền hơn trên mỗi tấn, nhưng sản lượng lại ít tấn hơn do mùa màng bị ảnh hưởng bởi các biến đổi thời tiết.


Nông dân không nhận được giá phù hợp

Một lý do khác là ở Cote d’Ivoire và Ghana (hai nước sản xuất 60% lượng ca cao của thế giới) đã bị chính phủ ấn định giá tại nông trại. Vì vậy, cho dù trên thị trường có tăng giá ca cao thì những người nông dân ở đây cũng không thu được giá hời. Và giá ca cao trong tương lai tăng lên có thể không kéo dài.

Ngoài ra, nông dân nhận được rất ít các mức giá hời – theo như ước tính chỉ khoảng 6–7% giá trị thật trên thị trường. Còn các nhà sản xuất sản phẩm ca cao thì nhận được mức cao hơn hẳn là 40–45%, phần còn lại do vận chuyển và các chi phí liên quan chi trả.

Quan trọng hơn, các nhà nghiên cứu ước tính rằng để đạt được mức thu nhập đủ sống, nông dân sẽ cần nhận được gấp ba đến bốn lần những gì họ nhận được trong hiện tại, thay vì chỉ là gấp đôi.

Và khi giá ca cao tăng lên, các chi phí khác trong đời sống cũng có xu hướng tăng theo, không chỉ những nhu yếu phẩm thiết yếu như gạo mà cả những thứ cần thiết cho việc trồng ca cao như phân bón cũng tăng đáng kể. Điều này khiến cho đời sống của người nông dân vất vả hơn.

Vì vậy, những người nông dân trồng ca cao luôn mong chờ ngày mà các công ty socola tăng giá sản phẩm lên, bởi họ muốn mang lại thu nhập đủ sống cho những người nông dân trồng ca cao.

Hiện nay, có một tin đáng mừng cho người nông dân chính là công ty Mars đang có mục tiêu tăng gấp đôi thu nhập của nông dân trồng ca cao ở Bờ Biển Ngà và Indonesia vào năm 2030.

5/5 - (1 bình chọn)