Đức đóng cửa 47 sàn giao dịch tiền điện tử liên quan đến “nền kinh tế ngầm”

Phản hồi: 1

Chợ giá  – Chính phủ Đức mới đây đã đóng cửa 47 sàn giao dịch tiền điện tử, với cáo buộc rằng những sàn này đã tiếp tay cho một “nền kinh tế ngầm” phát triển. Các cơ quan chức năng tuyên bố rằng những sàn giao dịch này đã cố tình che giấu nguồn gốc của các khoản tiền bất hợp pháp thông qua việc không tuân thủ đúng các quy định pháp luật về chống rửa tiền.

Theo một thông báo từ văn phòng cảnh sát hình sự liên bang Đức, văn phòng công tố chính của Frankfurt và cơ quan chống tội phạm mạng của nước này vào ngày 19 tháng 9, các sàn giao dịch bị cáo buộc đã cho phép các tội phạm mạng như các nhóm mã độc tống tiền (ransomware), điều hành botnet, và những kẻ buôn bán thị trường chợ đen sử dụng nền tảng để chuyển đổi tiền thu được từ hoạt động phạm pháp thành tiền tệ hợp pháp.

thi truong tien dien tu duc
Đức đóng cửa 47 sàn giao dịch tiền điện tử liên quan đến “nền kinh tế ngầm”

Thông điệp từ Chính phủ Đức

Các trang web của những sàn giao dịch bị đóng cửa hiện đã hiển thị thông báo rõ ràng từ chính phủ Đức: “Chúng tôi đã tìm thấy và chiếm giữ các máy chủ của họ – từ máy chủ phát triển đến máy chủ sản xuất và sao lưu. Chúng tôi nắm giữ dữ liệu của họ – và vì vậy chúng tôi nắm giữ dữ liệu của bạn: giao dịch, thông tin đăng ký, địa chỉ IP,” các cơ quan chức năng nhấn mạnh trong thông điệp.

Tuy nhiên, chính quyền Đức thừa nhận rằng việc truy tố diện rộng đối với các tội phạm này có thể gặp khó khăn do nhiều kẻ phạm tội cư trú ở nước ngoài và được một số quốc gia “bảo vệ hoặc dung túng.”

Một trong những sàn giao dịch bị đóng cửa, Xchange.cash, đã hoạt động từ năm 2012 và xử lý gần 1.3 triệu giao dịch cho 410,000 người dùng. Các sàn 60cek.org, Baksman.comProstocash.com cũng nằm trong danh sách các nền tảng giao dịch bị thu giữ với số lượng lớn người dùng và giao dịch.


Đức – Một trong những nước có lượng BTC lớn nhất

Đức từng là một trong những quốc gia nắm giữ Bitcoin lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, gần đây, nước này đã bán ra khoảng 50,000 Bitcoin, trị giá 3.15 tỷ USD theo giá thị trường hiện tại, thông qua nhiều giao dịch trong tháng 6 và tháng 7. Các khoản Bitcoin này được thu giữ từ trang web phim lậu Movie2k.to vào năm 2020.

Vụ việc này đã làm nổi bật những thách thức trong việc quản lý tiền điện tử trên quy mô toàn cầu, khi các sàn giao dịch tiền điện tử bị lạm dụng bởi tội phạm mạng. Đức đã hành động mạnh tay để ngăn chặn dòng tiền bất hợp pháp, nhưng việc truy tố tội phạm trên phạm vi quốc tế vẫn là một bài toán nan giải.

Bạn thấy bài viết này thế nào?