CHỢ GIÁ – Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam và các nước cung cấp chính được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong những tháng cuối năm và có thể kéo dài đến quý I/2023.
Đa dạng hóa thị trường xuất khẩu được coi là một trong những giải pháp tích cực then chốt để giảm áp lực cho toàn ngành khi lạm phát đang trở thành mối quan tâm lớn của nhiều quốc gia trên thế giới.
Theo số liệu mới nhất từ Bộ NN&PTNT, lượng tiêu xuất khẩu trong tháng 10/2022 ước đạt 15.000 tấn, trị giá 58 triệu USD, đưa lượng tiêu xuất khẩu 10 tháng năm 2022 lên 190.000 tấn và 829 triệu USD. USD, giảm 17,4% về lượng nhưng tăng 4,7% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.
Giá tiêu xuất khẩu bình quân 10 tháng đầu năm 2022 ước đạt 4.372 USD/tấn, tăng 26,9% so với cùng kỳ năm 2021.
Đại diện Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, các thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2022 là Hoa Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ấn Độ chiếm 41,7% thị phần đăng lại. Thị trường có giá trị xuất khẩu hạt tiêu tăng cao nhất là Nhật Bản với mức tăng lên tới 98,8%. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu giảm mạnh nhất là Pakistan với mức giảm 55,6%.
Theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hồ tiêu sang hầu hết các thị trường trọng điểm như Mỹ, EU, châu Á đều giảm.
Hơn nữa, lạm phát trên thị trường thế giới tăng cao, mọi hành vi tiêu dùng đều bị điều chỉnh khiến sản lượng nhập khẩu giảm. Tình trạng này không chỉ xảy ra với ngành hồ tiêu mà còn xảy ra với nhiều ngành hàng xuất khẩu khác. “Mặt khác, niên vụ 2019 – 2020, giá tiêu trên thị trường thế giới giảm mạnh, nhiều thương lái lớn đã thu mua tiêu dự trữ và tung ra thị trường. Đây cũng là nguyên nhân khiến sản lượng hồ tiêu nhập khẩu giảm”, bà Liên nói.
Đại diện Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn cho biết, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam gặp nhiều khó khăn, thách thức do xung đột giữa Nga và Ukraine, lạm phát tăng cao tại các thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ và EU. Trong khi đó, xuất khẩu sang Trung Quốc cũng không mấy thuận lợi khi nước này tiếp tục duy trì chính sách “Zero Covid”. Ngoài những yếu tố trên, hồ tiêu Việt Nam đang mất dần thị phần do Brazil và Indonesia đưa ra mức giá cạnh tranh hơn.
Theo Bộ NN-PTNT, các yếu tố chính tác động đến thị trường hồ tiêu trong thời gian qua như lạm phát cao ở nhiều nước trên thế giới, chính sách “Zero Covid” của Trung Quốc và sự tăng giá của đồng USD so với các nước trên thế giới. Ngoại tệ vẫn sẽ là trở ngại chính của ngành hồ tiêu Việt Nam trong những tháng cuối năm nay.
Không chỉ khó khăn trong giai đoạn cuối năm 2022, thông tin từ Cộng đồng hồ tiêu quốc tế còn cho thấy, dự báo nhu cầu tiêu sẽ giảm mạnh trong quý I/2023 với một mùa đông đặc biệt khó khăn ở châu Âu, do khủng hoảng năng lượng sắp xảy ra.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong ngắn hạn, giá hạt tiêu thế giới tiếp tục giảm do đồng USD mạnh lên khi kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất là rất lớn. lớn. Việc Fed liên tục tăng lãi suất để hạn chế lạm phát nhằm đẩy đồng USD trở lại trong nước. Điều này khiến nhiều nước thiếu USD và buộc phải hạn chế ngoại tệ nhập khẩu các mặt hàng không thiết yếu, trong đó có hạt tiêu.
Hiện một số nước như Pakistan, Ai Cập là những thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn của Việt Nam trong thời gian qua cũng đang đối mặt với tình trạng này. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đồng loạt tăng lãi suất đồng tiền cơ bản có thể đẩy suy thoái kinh tế toàn cầu ngày càng trầm trọng hơn. “Nhu cầu tiêu thụ giảm vẫn là yếu tố kìm hãm đà phục hồi của giá hồ tiêu trong những tháng tiếp theo, nhất là hai thị trường tiêu thụ hồ tiêu lớn trên thế giới là châu Âu và Mỹ. ”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết.
Giá tiêu hôm nay ngày 29/11:
Thụy Trang – Chợ Giá
No comments.
You can be the first one to leave a comment.