Đồng Yên Nhật lần đầu tiên vượt hơn 140 JPY/USD kể từ năm 2023

Phản hồi: 1

Chợ giáĐồng yên Nhật Bản đã vượt qua ngưỡng tâm lý quan trọng là 140 yên/ đô la Mỹ vào đầu tuần này, đánh dấu mức mạnh nhất kể từ tháng 7 năm 2023. Đây là một sự thay đổi mạnh mẽ so với mức thấp nhất trong gần 38 năm của đồng yên vào tháng 7 vừa qua.

Sự gia tăng đáng kể của đồng Yên

dong yen nhat tang manh
Yên Nhật tăng mạnh, vượt hơn 140 Yên/Đô la lần đầu tiên kể từ năm 2023

Vào ngày 17/9, đồng yên đã tăng giá 0,6% so với đô la, đạt mức 139,96 yên/ đô la. Sự phục hồi này đã khiến đồng yên trở thành đồng tiền hoạt động tốt nhất trong Nhóm 10 đồng tiền lớn, với mức tăng lên đến 15% trong quý này. Sự tăng giá này chủ yếu được thúc đẩy bởi kỳ vọng rằng khoảng cách lãi suất giữa Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ tiếp tục thu hẹp.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ công bố một đợt giảm lãi suất vào thứ Tư tới, mặc dù mức giảm cụ thể vẫn chưa rõ ràng. Ngược lại, Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu sau hai lần tăng lãi suất trong năm nay. Những dự đoán về khả năng Fed giảm lãi suất mạnh hơn dự kiến đã làm suy yếu đồng đô la, đẩy thước đo của Bloomberg về sức mạnh của đồng bạc xanh xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1.

Gareth Berry – chiến lược gia tại Macquarie Group Ltd. ở Singapore, cho biết: “Việc đếm ngược đến quyết định của Fed và rủi ro rằng họ có thể cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản thay vì 25 đang hỗ trợ đồng yên. Thời gian trôi qua cũng đủ để đẩy tỷ giá đô la-yên xuống thấp hơn, ngay cả khi kỳ vọng về việc Fed nới lỏng không thay đổi.”

Tình hình thị trường và dự đoán tương lai

Sự hồi phục mạnh mẽ của đồng yên bắt đầu từ ngày 3 tháng 7, khi đồng yên chạm mức thấp kỷ lục là 161,95 yên/ đô la. Từ đó, đồng yên đã chuyển từ tình trạng yếu kém, khiến Nhật Bản phải can thiệp nhiều lần để hỗ trợ đồng tiền, sang tình trạng tăng giá mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá quá nhanh cũng có thể làm giảm triển vọng của các nhà xuất khẩu và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Tokyo.

Mặc dù BOJ dự kiến sẽ không thay đổi lãi suất trong tuần này, nhiều nhà kinh tế dự đoán rằng ngân hàng trung ương có thể thực hiện một đợt tăng lãi suất khác vào tháng 12. Việc BOJ tăng lãi suất chính sách lên 0,25% vào ngày 31 tháng 7 đã gây ra sự biến động trên thị trường toàn cầu, làm rung chuyển các tài sản từ tiền tệ đến trái phiếu và cổ phiếu.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã khẳng định vào ngày 3 tháng 9 rằng ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất nếu giá cả phù hợp với dự báo, một bình luận hỗ trợ sự phục hồi của đồng yên. Thành viên hội đồng quản trị – Junko Nakagawa cũng cho biết BOJ sẽ tiếp tục điều chỉnh chính sách trong tương lai, miễn là nền kinh tế hoạt động theo đúng dự báo.

Ngoài chính sách của BOJ, việc hủy bỏ chiến lược chênh lệch lãi suất, trong đó các nhà giao dịch vay đồng yên với giá rẻ và đầu tư vào đồng tiền có lợi suất cao hơn, cũng góp phần vào sự tăng giá của đồng yên.


Dự đoán từ các chuyên gia

Một số nhà chiến lược đã điều chỉnh dự đoán trước đây về sự suy yếu của đồng yên và dự đoán mức tăng từ đây. Richard Franulovich – giám đốc chiến lược tiền tệ tại Westpac Banking Corp. ở Sydney, cho biết tỷ giá đô la-yên có thể giao dịch “thấp hơn một cách bền vững ở mức 137-138 trong một đến ba tháng tới.” 

Ông nhấn mạnh rằng một Fed ôn hòa và BOJ diều hâu có thể có ảnh hưởng lớn đến tỷ giá hối đoái.

Nhìn chung, sự tăng giá mạnh mẽ của đồng yên Nhật Bản là dấu hiệu cho thấy thị trường tài chính đang phản ứng với các chính sách lãi suất của các ngân hàng trung ương và dự đoán về việc điều chỉnh lãi suất. Sự thay đổi này có thể có tác động sâu rộng đối với nền kinh tế Nhật Bản, các nhà xuất khẩu và thị trường chứng khoán Tokyo.

Bạn thấy bài viết này thế nào?