Điều gì sẽ xảy ra nếu Bitcoin ETF được phê duyệt ?

Phản hồi: 1

SEC hiện đang trên đà phê duyệt quỹ ETF bitcoin giao ngay đầu tiên ở Hoa Kỳ trên các sàn giao dịch chứng khoán chính thống.

Tuần này đánh dấu năm thứ 15 kể từ khi khối Genesis được khai thác trên thị trường blockchain Bitcoin. Trong hơn 10 năm đó, những người đứng đầu của ngành này đã khẩn thiết xin Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) phê duyệt một quỹ giao dịch trao đổi bitcoin giao ngay (ETF) của Hoa Kỳ, một công cụ được dự đoán sẽ mở ra làn sóng đầu tư có tổ chức.

bitcoin spot etf la gi
Bitcoin Spot ETF (Exchange-Traded Fund)

Tính đến nay, SEC đã từ chối mọi đơn đăng ký mà Genesis yêu cầu, nhưng điều đó có thể sẽ thay đổi trong thời gian tới đây. Các nhà phân tích thị trường dự đoán rằng ít nhất một trong số hơn 10 đề xuất hiện tại sẽ được phê duyệt, sớm nhất là vào tuần này.

Bitcoin ETF là gì

Bitcoin spot ETF là các quỹ hoán đổi danh mục giúp giảm đáng kể rào cản gia nhập đối với các nhà đầu tư truyền thống muốn đầu tư vào Bitcoin, tạo điều kiện cho các dòng vốn truyền thống chảy vào thế giới tiền điện tử.

 

Tuy nhiên, vẫn có nhiều ý kiến trái chiều được đưa ra dự đoán về việc điều gì sẽ xảy ra với thị trường tiền điện tử nếu những đề xuất ấy được chấp thuận.

Gabor Gurbacs, giám đốc chiến lược về tài sản kỹ thuật số tại VanEck cho biết, mặc dù ETF giao ngay sẽ tạo ra “hàng nghìn tỷ giá trị” trong thời gian dài, nhưng mọi người đang có xu hướng “đánh giá quá cao tác động ban đầu của Bitcoin ETF tại Hoa Kỳ. Những dòng tiền thời điểm ban đầu sẽ chỉ bằng nhau. ”

Các nhà phân tích khác cho biết việc phê duyệt sẽ yêu cầu các tổ chức phát hành ETF phải mua hàng chục tỷ đô la bitcoin để đáp ứng nhu cầu của tổ chức.

Những dự đoán về giá Bitcoin trong năm 2024: Có thể tăng 1000%, chạm ngưỡng 500.000 đô la Mỹ

Điều này dẫn đến sự thay đổi căn bản trong hai lực cung và cầu. Một số chuyên gia thậm chí còn dự đoán một cú “sốc cung” sau khi số dư sàn giao dịch vào tháng 10 này sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây.

Việc thiếu hụt bitcoin trên các sàn giao dịch điện tử cho thấy người dùng đang có xu hướng lưu trữ nó trong ví cá nhân của họ, một dấu hiệu cho thấy họ ít có khả năng bán ra hơn.

Phân tích dòng vốn vào SPDR Gold Shares ETF (GLD), quỹ ETF vàng giao ngay đầu tiên ở Mỹ ra mắt vào năm 2004, sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư.

GLD đã tích lũy được 1,9 tỷ USD nhờ điều chỉnh lạm phát trong bốn tuần đầu. Con số này đã tăng lên 4,8 tỷ USD vào giai đoạn cuối cùng của năm đầu tiên, theo sàn giao dịch tiền điện tử Coinbase. Hiện tại, ETF đang nắm giữ tổng tài sản ước tính khoảng 57,37 tỷ USD.

BTC là gì
Bitcoin (còn gọi là BTC) là một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung được đầu tư nhiều nhất hiện nay

 

Nhìn lại khoảng thời gian xa hơn trước đó, QQQ của Invesco, một quỹ ETF theo dõi chỉ số Nasdaq-100 của một trong những công ty sáng tạo hàng đầu thế giới, đã được ra mắt vào tháng 3 năm 1999. Việc này diễn ra một năm trước khi bong bóng dotcom nổ ra.

Trong 30 ngày đầu tiên,quỹ này đã chứng kiến dòng vốn đổ vào 847 triệu USD (1,6 tỷ USD ngày nay).

Và gần đây hơn, ProShares Bitcoin Strategy ETF (BITO), dựa trên hợp đồng tương lai Bitcoin, đã tích lũy được khoảng 1,5 tỷ đô la theo điều kiện điều chỉnh lạm phát trong 30 ngày sau khi được giới thiệu vào tháng 10 năm 2021.

Vì sao ETF sẽ giúp Bitcoin tăng giá lên đỉnh cao mới?

Thời điểm này tâm lý của các nhà đầu tư về các loại tiền điện tử đang rất lạc quan. Tính đến hết tuần này, quỹ này hiện đang nắm giữ tổng tài sản là 1,65 tỷ USD.


BITO, công ty đầu tư vào hợp đồng tương lai CME được quản lý thay vì tiền điện tử thực tế, sẽ phải chịu nhiều hơn các khoản chi phí chuyển đổi. Tuy nhiên, quỹ này đã theo dõi chặt chẽ giá giao ngay của bitcoin kể từ khi thành lập và là một lựa chọn khả thi cho những người muốn tiếp xúc với Bitcoin mà không gặp rắc rối về quyền sở hữu và lưu trữ.

Với lãi suất phi rủi ro tăng cao trên toàn thế giới cộng với việc tình hình tài chính hộ gia đình ngày càng trở nên tồi tệ, nền kinh tế toàn cầu hiện đang là một vấn đề đáng lo ngại. Môi trường kinh tế vĩ mô đó đang đi ngược lại kịch bản về sự hấp thu mạnh mẽ của các quỹ ETF giao ngay.

Giá Bitcoin đã phản ứng như thế nào?

Bitcoin đã tăng 61% kể từ đầu tháng 10 năm ngoái, phần lớn là do kỳ vọng về việc SEC sẽ phê duyệt một hoặc nhiều đơn đăng ký ETF giao ngay. Điều đó đã thúc đẩy một số nhà phân tích dự báo về một đợt giảm giá mạnh sau khi các quỹ ETF đi vào hoạt động. Nhận định này dựa trên cơ sở rằng các nhà đầu tư được sẽ hưởng lợi từ đợt bán tháo sắp tới và sẽ chốt đơn ngay sau khi tin tức được xác nhận.

Điển hình như sự kiện ra mắt hợp đồng tương lai Bitcoin CME vào tháng 12/2017, Coinbase niêm yết trên Nasdaq vào giữa tháng 4/2021 và sự kiện ra mắt một số quỹ Futures ETF, bao gồm BITO. Trong những trường hợp đó, Bitcoin tăng giá rồi sụp đổ chỉ vài tuần sau sự kiện.

Chẳng hạn, bitcoin đã tăng 15% trong ba ngày trước khi SEC phê duyệt các quỹ Futures ETF đầu tiên. Một tháng sau, nó đã đạt mức cao kỷ lục 69.000 USD và ngay sau đó lại rơi vào thị trường giá xuống kéo dài hơn một năm.

Vào tuần trước, CryptoQuant đã đề xuất rằng bitcoin có thể giảm xuống mức thấp nhất là 32.000 USD vì số lợi nhuận chưa thực hiện trên thị trường ở mức trước đây được gọi là điều chỉnh giá, thường được coi là giảm 10% trên thị trường tiền điện tử. Giá Bitcoin được ghi nhận đã tăng 160% vào năm ngoái và đã tăng gần 4% trong tháng này.

Không chỉ riêng CryptoQuant là có dự đoán về sự suy giảm này. QCP Capital, một công ty giao dịch tiền điện tử có trụ sở tại Singapore, cho biết trên Telegram vào tháng trước rằng nhu cầu ban đầu đối với các quỹ ETF có thể thấp hơn dự kiến, tạo tiền đề cho một kịch bản bán tin tức cổ điển.

Lần này, việc ra mắt ETF giao ngay dự kiến sẽ diễn ra trước sự kiện Halving-sự kiện chu kì 4 năm 1 lần của khối Bitcoin khi các lợi nhuận từ đồng tiền này giảm đi còn 1 nửa.

Sự kiện này vốn trước đây luôn là căn nguyên của các đợt tăng giá chóng mặt. Nó cũng diễn ra sau phiên trượt giá ngắn hạn trong tuần này xuống mức 41.000 USD trong một đợt bán tháo của các nhà đầu tư.

gia bitcoin 18 02

Ước tính, họ đã thanh lý 400 triệu USD tiền đặt cược đòn bẩy và xóa sạch 2 tỷ USD lãi mở hợp đồng tương lai.

Một khía cạnh khác của ETF bitcoin giao ngay là các nhà đầu tư tổ chức như quỹ hưu trí và quỹ bảo hiểm thường bảo thủ sẽ có cách để tăng cường tiếp xúc với Bitcoin gốc, trái ngược với các cổ phiếu phái sinh ETF hoặc proxy bitcoin như Coinbase (COIN) hoặc MicroStrategy ( MTR).

Hiện có 35 quỹ ETF vàng ở Hoa Kỳ với tổng tài sản được quản lý ở mức 118,70 tỷ USD. Một báo cáo gần đây của công ty dịch vụ tài chính NYDIG đã chỉ ra sự tương đồng giữa chúng và một quỹ ETF bitcoin tiềm năng.

Báo cáo cho biết: “Với mức độ biến động cao hơn khoảng 3,6 lần của Bitcoin so với vàng, các nhà đầu tư sẽ cần Bitcoin ít hơn khoảng 3,6 lần so với vàng định giá bằng đô la để đạt được mức độ rủi ro tương đương. Điều này vẫn sẽ dẫn đến nhu cầu bổ sung gần 30 tỷ USD cho Bitcoin ETF.”

 

Xem thêm: Khám Phá Các Token Layer 1 tiềm năng: Tương Lai Của Blockchain và Tài Chính Kỹ Thuật Số

 

Quang Toàn

5/5 - (1 bình chọn)