Cua alaska là gì? Giá cua alaska hôm nay bao nhiêu

Phản hồi: 1

Là một người sành ăn và có một niềm đam mê với cua. Bạn đã từng nghe đến cái tên cua alaska hay còn gọi là cua hoàng đế chưa?

Cùng Chợ Giá đi tìm hiểu cua alaska (Cua hoàng đế) là gì và giá cua alaska có giá bao nhiêu/ký

Cua alaska là gì?

Cua alaska hay còn được biết đến với cái tên là cua hoàng đế. Tên tiếng anh là King crab. Chúng thuộc họ cua biển. Với những người sành ăn, ắt hẳn không thể không biết đến cua hoàng đế. Chúng là loài có giá trị kinh tế cao, chất lượng thịt xếp vào hàng thượng hạng.

Chúng thường sinh sống tại vùng biển giá lạnh, đặc biệt là vùng Alaska của Mỹ, giữa vùng Viễn Đông ở Nga. Đây là nơi rất nguy hiểm để khai thác. 

Giá cua alaska hôm nay

Cua alaska có kích thước cơ thể đặc biệt to hơn so với các loại cua bình thường, chúng có thể nặng khoảng 10 kg và to đến 2m. Chúng có 2 càng, 6 chân. Tại vùng chân cua, sẽ có rất nhiều thịt nên giá trị của nó tập trung ở đây. Thân cua được bao bọc bởi lớp vỏ dày, cứng cáp và có nhiều gai nhọn trên cả mai và chân cua.

Cua alaska có giá bao nhiêu?

Hiện nay trên thị trường có 3 loại cua alaska là cua đỏ, cua vàng và cua xanh. Mỗi loại sẽ có giá khác nhau và có thể thay đổi.

Nếu bạn mua vào thời điểm tháng 10 đến tháng 1 thì giá có thể rẻ hơn vì đây là mùa đánh bắt chính cua hoàng đế.

 Giá Cua alaska đỏ

 Giá Cua alaska xanh và alaska vàng

Cua alaska tươi sống: 1,8 – 3,2 triệu/kg

Cua alaska tươi sống: 1,5 – 2 triệu/kg

Cua alaska ngộp: 1,1 – 1,6 triệu/kg

Cua alaska ngộp: 1 – 1,5 triệu/kg

Cua alaska đông lạnh: 800 nghìn – 1 triệu/kg

Cua alaska đông lạnh: 600 – 800 nghìn/kg

Tùy theo từng thời điểm mà giá cua alaske thay đổi, mức giá trên chưa bao gồm chi phí chế biến tại 1 số cửa hàng.

Trên thị trường, cua đỏ là loại cua đắt nhất hiện nay. Vì hương vị, độ tinh khiết của thịt cua khó có loại hải sản nào sánh kịp.

Việc đánh bắt khó khăn khiến giá cua Alaska đội lên nhiều lần
Những ngư dân sinh sống tại vùng biển Alaska không quản sóng to gió lớn trong vụ đánh bắt loài cua hoàng đế khổng lồ. Việc đánh bắt khó khăn khiến giá cua Alaska đội lên nhiều lần

Tuy giá trị dinh dưỡng không bằng nhưng cua xanh và cua vàng cũng có hương vị không thua kém là bao. 

Các món ngon từ cua alaska

Thịt cua hoàng đế dai và ngọt tự nhiên nên dù có chế biến thành hàng chục món ăn khác nhau, thực khách cũng không cảm thấy ngán. Cua hoàng đế có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe của mọi đối tượng nên rất được yêu thích. Dưới đây là một số món ăn ngon từ cua alaska mà bạn có thể thưởng thức:

  • Cua hoàng đế hấp bia (hoặc gừng sả)
  • Cua hoàng đế nướng mọi
  • Chân cua alaska đút lò
  • Cua hoàng đế nướng phô mai
  • Lẩu cua hoàng đế 

Lí do cua alaska có giá cao

  • Do cua alaska sống trong môi trường tự nhiên nên chất lượng thịt cua luôn cao nhất và đảm bảo các giá trị dinh dưỡng.
  • Đánh bắt được cua hoàng đế rất khó khăn. Người ta phải trải qua các điều kiện khắc nghiệt như: nhiệt độ cao, gió biển lạnh, sóng biển lớn, khó bảo quản,… nên giá được đẩy lên cao. Có thông tin cho rằng, những người tham gia đánh bắt cua hoàng đế sở hữu mức lương 100.000 đô la mỗi năm. Nhưng đây là một trong top 10 ngành nghề nguy hiểm nhất trên đất nước Mỹ nên rất ít người làm nghề này. 
  • Chỉ có thể khai thác cua hoàng đế trưởng thành (từ 7 – 9 tuổi) nên số lượng khai thác không nhiều.
  • Cua alaska là loại cua được nhập khẩu từ nước ngoài. Chính vì vậy, khi về đến Việt Nam, mức thuế và tiền vận chuyển đã được tính vào giá cua nên cua hoàng đế có giá khá cao. 

Video đánh bắt alaska khắc nghiệt trên biển đông.

Như cái tên của nó, cua hoàng đế là vua của các loại cua. Vì giá trị dinh dưỡng cao và các nguyên nhân khác mà giá cua hoàng đế có phần “chát”. Bài viết này đã chia sẻ cho bạn biết cua alaska là gì? Và thông tin cho bạn biết giá cua alaska hôm nay. 

Bảo An/Chợ Giá

Xem thêm: 

 
 
Bạn thấy bài viết này thế nào?