Chứng khoán toàn cầu hướng tới mức cao kỷ lục trong tuần

Phản hồi: 1

Theo thông tin kinh tế mới nhất thì chứng khoán toàn cầu hiện đã đạt gần mức cao kỷ lục vào đầu tuần khi số liệu lạm phát sắp công bố có thể tạo nên hoặc phá vỡ kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất cao của Hoa Kỳ. Trong khi dữ liệu hoạt động của Trung Quốc sẽ kiểm tra sự lạc quan về sự phục hồi bền vững của nền kinh tế số 2 thế giới.

chung khoan toan cau
Chứng khoán hướng tới mức cao kỷ lục trong tuần lạm phát nặng nề

Trong khi dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ chiếm vị trí trung tâm, các báo cáo về doanh số bán lẻ và sản lượng công nghiệp của Trung Quốc cũng có thể có tác động lớn đến tâm lý chung của nhà đầu tư. Bộ tài chính Trung Quốc hôm thứ Hai cho biết họ sẽ bắt đầu bán 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) trái phiếu dài hạn được chờ đợi từ lâu để giúp tài trợ cho kích thích chi tiêu trong nước.

Tâm lý được cải thiện đã giúp nâng bluechip của Trung Quốc lên mức cao nhất trong 7 tháng và những rung cảm tích cực được truyền sang châu Âu, nơi STOXX 600 (.STOXX) giữ gần mức cao kỷ lục và chứng khoán Mỹ tương lai tăng 0,2-0,3%.

Chiến lược gia Chris Weston của Pepperstone cho biết: “Các nhà giao dịch cổ phiếu Hoa Kỳ, cùng với các nhà giao dịch trái phiếu, vàng và đô la (thực sự là tất cả mọi người), sẽ tìm cách bắt đầu tuần mới bằng cách tăng cường đầu tư trước PPI, CPI và doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ”.

Được biết, chỉ số toàn thế giới của MSCI (.MIWD00000PUS) tăng cao hơn vào thứ Hai và hiện thấp hơn 0,5% so với mức cao kỷ lục của tháng Ba.

Trên toàn cầu, hiện nay phần lớn phụ thuộc vào việc liệu báo cáo lạm phát tháng 4 của Mỹ có cho thấy sự điều tiết sau ba tháng đầy bất ngờ hay không. Dự báo trung bình là giá tiêu dùng cốt lõi sẽ tăng 0,3% trong tháng, so với 0,4% trong tháng 3, kéo tỷ lệ hàng năm xuống 3,6%.

Điều quan trọng là dữ liệu làm tròn đến vị trí thập phân thứ hai có thể tạo ra sự khác biệt.

Các nhà phân tích tại TD Securities lưu ý: “Dự báo CPI cốt lõi chưa được căn cứ của chúng tôi ở mức 0,27% so với tháng trước cho thấy rủi ro lớn hơn về sự bất ngờ ôn hòa đối với mức tăng tròn 0,2%.

Một con số thấp có thể sẽ thúc đẩy đặt cược rằng Cục Dự trữ Liên bang có thể nới lỏng ngay sau tháng 7, hiện được định giá chỉ có 25% cơ hội. Tương tự, báo cáo lạm phát cao có thể đẩy việc cắt giảm lãi suất vào tháng 9 vừa qua và thách thức việc định giá nới lỏng 42 điểm cơ bản trong năm nay.

Ngoài ra còn có số liệu về giá sản xuất của Mỹ, doanh số bán lẻ và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp, cùng với các báo cáo cuối cùng về lạm phát ở châu Âu sẽ củng cố kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 từ Ngân hàng Trung ương châu Âu.

Tuần này có một loạt diễn giả của Fed sẽ cập nhật suy nghĩ của họ cho thị trường, bao gồm cả Chủ tịch Fed Jerome Powell, người xuất hiện cùng người đứng đầu ngân hàng trung ương Hà Lan vào thứ Ba.


Thu nhập tuyệt vời trong thị trường tài chính 

Với 80% S&P 500 đã báo cáo kết quả, các công ty đang trên đà tăng thu nhập thêm 7,8%, vượt xa kỳ vọng 5,1% trong tháng 4. Một khi Nvidia (NVDA.O) báo cáo vào ngày 22 tháng 5, thu nhập hàng quý từ “các công ty Magnificent Seven” đang trên đà tăng 49%, theo dữ liệu của LSEG. Các công ty báo cáo tuần này bao gồm Walmart (WMT.N), Home Depot (HD.N), và Cisco (CSCO.O).

Sự vượt trội tương đối của nền kinh tế Mỹ tiếp tục củng cố đồng đô la, trong khi chỉ có mối đe dọa can thiệp của Nhật Bản mới ngăn cản nó kiểm tra lại rào cản 160 yên. Ngân hàng Nhật Bản hôm thứ Hai đã gửi một tín hiệu hiếu chiến tới thị trường bằng cách cắt giảm lượng trái phiếu chính phủ Nhật Bản mà họ chào mua trong một hoạt động thường xuyên, đẩy lợi suất tăng lên.

Đồng đô la giao dịch ở mức 155,87 yên, trong khi đồng euro tăng 0,1% lên 1,0785 đô la sau khi phải đối mặt với ngưỡng kháng cự khoảng 1,0791 đô la vào tuần trước. Giá vàng giảm 0,8% xuống còn 2.340 USD/ounce, sau khi tăng 2,5% trong tuần trước do nhu cầu từ các quỹ đầu tư động lực và thảo luận về việc Trung Quốc tiếp tục mua vào.

Giá dầu cũng đang tăng, với giá dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,5% lên mức 83,18 USD/thùng, trong khi dầu thô Mỹ tăng 0,6% lên mức 78,72 USD.

Các chỉ số cổ phiếu toàn cầu cũng đã bật lên mức cao kỷ lục trong những tuần gần đây, ngay cả khi thị trường thu hẹp lại một số hoạt động đặt cược mạnh mẽ hơn vào việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. 

Bruce Kasman, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu kinh tế tại JPMorgan, cho biết: “Một cách giải thích đơn giản về hiệu quả của thị trường tài chính là nền kinh tế toàn cầu có nhiều sức mạnh cơ bản hơn dự đoán và lãi suất cao hơn đang phản ánh chứ không phải cản trở tăng trưởng toàn cầu. Chúng tôi nghiêng về hướng này khi dự báo tốc độ chính sách và tăng trưởng năm 2024 của chúng tôi đều tăng cao hơn.

Bạn thấy bài viết này thế nào?