Chênh lệch mua – bán giá vàng miếng SJC vẫn ở mức cao

Phản hồi: 1

CHỢ GIÁ – Phiên đầu tuần (30/5), giá vàng thế giới giảm xuống 1.850,6 USD/ounce. Trong nước, giá vàng quanh mức 69,5 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán quanh 1 triệu đồng/lượng.

Mặc dù giá vàng thế giới đang có xu hướng đi xuống nhưng đến rạng sáng nay, các cơ sở kinh doanh vàng bạc, đá quý trong nước vẫn giữ nguyên giá của ngày hôm trước, chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra vẫn ở mức cao, khoảng 1 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo tỷ giá ngân hàng Vietcombank, giá vàng thế giới tương ứng 52,1 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế và phí), chênh lệch so với giá vàng trong nước khoảng 17,3 triệu đồng/lượng. Tuần trước, bất chấp giá vàng tăng tuần thứ hai liên tiếp, nhưng giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng giảm. Nếu mua vàng vào đầu tuần và bán ra vào cuối tuần, nhà đầu tư sẽ bị lỗ rất lớn.

Chênh lệch mua - bán giá vàng miếng SJC vẫn ở mức cao
Chênh lệch mua – bán giá vàng miếng SJC vẫn ở mức cao.

Ví dụ, nếu bạn mua vàng DOJI vào ngày 22/5 ở giá 69,6 triệu đồng/lượng và bán ra vào cuối tuần (29/5), bạn sẽ mất 1,1 triệu đồng/lượng còn nếu mua vàng tại Vàng bạc đá quý Sài Gòn thì sẽ bị mất đến 1,35 triệu đồng/lượng.

Có thể thấy, khi các đơn vị kinh doanh nới rộng chênh lệch giá mua – bán quá mức thì tất cả rủi ro trên thị trường vàng đều chuyển sang bên mua. Giá chênh lệch mua – bán thực chỉ nên trong khoảng 300.000 đồng/lượng nhưng thực tế con số này vẫn dao động trong biên độ 700.000 đồng đến hơn 1 triệu đồng, đây là một mức quá cao.
 
Đặc biệt, khi nhà đầu tư quyết định mua vàng thì phải mua với giá cao, nhưng khi bán lại cho các chủ thể kinh doanh thì họ phải bán với giá thấp hơn nhiều, ít nhất là khoản chênh lệch lớn lớn. Cộng đồng doanh nghiệp chắc chắn sẽ được hưởng lợi vì họ luôn có “dư địa” trị giá trên dưới 1 triệu đồng/lượng.
 
Nhìn nhận ở một góc độ khác, chuyên gia Bùi Minh Long cho rằng, vàng không phải là kênh đầu tư phù hợp trong dài hạn. Những tài sản chúng ta nên đầu tư nhiều nhất là những tài sản mang lại nhiều giá trị nhất. Các kênh như vàng thường ổn định trong ngắn hạn, nhưng trong dài hạn, vàng nhìn chung không thể hiện mức sinh lời cao, trong mỗi chu kỳ 10 năm, thị trường thường có 12 năm biến động, tạo ra cơ hội cho vàng.Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư xem vàng là kênh dài hạn thì họ đã bỏ lỡ cơ hội trong 8 năm còn lại. Vàng chỉ cao hơn nắm giữ USD và thấp hơn 3 kênh đầu tư còn lại là bất động sản, trái phiếu và cổ phiếu.
 
Thụy Trang – Chợ Giá
1/5 - (1 bình chọn)